Facilitator Lab - สถาบันพระปกเกล้า–3 World Cafe

โดย จอมป่วน เมื่อ 14 กันยายน 2014 เวลา 0:01 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 2823

ในการเข้ารับการฝึกอบรมครั้งนี้  แม้จะมีบางกิจกรรมที่เคยเข้าร่วมมาแล้ว  แต่เรียนรู้มาว่ากิจกรรมเดิมๆแม้เข้าร่วมอีก  ก็จะเรียนรู้เพิ่มเติมได้อีกทุกครั้งที่เข้าร่วม  ตัววิทยากรกระบวนการเองก็จะเรียนรู้เพิ่มเติมไปด้วย  เพราะจะมีประสบการณ์ใหม่ๆและความเห็นใหม่ๆจากการสะท้อน  แลกเปลี่ยนประสบการณ์หลังกิจกรรมต่างๆ

วันที่ 2 ของกิจกรรม อาจารย์พิมพ์รภัช ดุษฏีอิสริยวงศ์ และอาจารย์พีรานันต์ ปัญญาวรนันท์ได้ให้พวกเราฝึกหัดทำกิจกรรมต่างๆที่เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานของวิทยากรกระบวนการ เช่น World Café , Speed Dating, Timeline, Open Space และ Caravan

คงไม่เล่ารายละเอียดของกิจกรรม World Café นะครับ  แต่จะตั้งข้อสังเกตที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้  ถ้าเจ้าของร้านกาแฟทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการก็จะจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการพูดคุย  นอกจากนี้ก็จะต้องจับประเด็นที่สมาชิกของวงกาแฟพูดคุยกันแล้วนำเสนอหรือสรุปให้กลุ่มที่มาใหม่ฟัง  วิทยากรกระบวนการจึงต้องมีทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) คือมีความสามารถการจับประเด็นและการนำเสนอ  ในการจับประเด็นต้องอาศัยการฟัง (Deep Listening) ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีจากการสานเสวนาหรือสุนทรียสนทนา (Dialogue)

world-cafc3a92

เนื้อหาที่จะนำเสนอก็เป็นเรื่องราวที่วงสนทนาพูดคุยกัน  เจ้าของร้านหรือวิทยากรกระบวนการก็ต้องไม่ตัดทอนสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ  ไม่เห็นด้วยออกไป  รวมทั้งไม่นำความเห็นส่วนตัวเพิ่มเติมเข้าไปอีก  ถ้าเป็นแบบนี้เวลานำเสนอ  เนื้อหาก็ควรจะเหมือนหรือคล้ายคลึงกันมาก  (ไม่งั้น Free Sex Shop คงหายไปจากการสรุปแล้ว  เพราะเจ้าของร้านไม่ชอบ  อิอิ)

กิจกรรม World Café ให้เวลาน้อยไปหน่อย  รอบแรกไม่มีปัญหาอะไร  แต่รอบถัดไปเจ้าของร้านต้องสรุปให้กลุ่มใหม่ฟังและต้องให้มีการสนทนาโดยกลุ่มใหม่อีกด้วย  เวลาที่น้อยไปทำให้กิจกรรมไม่ค่อยสมบูรณ์  การพูดคุยไม่ค่อยลื่นไหล  แต่ก็พอจะเรียนรู้ได้

Post to Facebook Facebook

« « Prev : Facilitation Lab -สถาบันพระปกเกล้า- 2

Next : Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า–4 การออกแบบหลักสูตรหรือกิจกรรม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "Facilitator Lab - สถาบันพระปกเกล้า–3 World Cafe"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.261999130249 sec
Sidebar: 0.057994842529297 sec