การประเมิน

โดย จอมป่วน เมื่อ 20 ธันวาคม 2012 เวลา 23:59 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 13986

เคยแสดงความคิดเห็นบ่อยๆเกี่ยวกับการประเมิน

เราต้องการประเมินผลสำเร็จของการทำงาน (ไม่ว่าจะเป็น Output หรือ Outcome ) แต่ด้วยความเป็นห่วงกลัวว่าจะผู้ปฏิบัติจะทำไม่เป็นก็เลยใส่การประเมินขั้นตอน กระบวนการทำเอาไว้ด้วย ซึ่งน่าจะเป็นแค่แนวทางที่นำไปสู่ความสำเร็จ แต่ส่วนมากก็ยึดเป็นขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติไปเลย มีการให้คะแนนขั้นตอนต่างๆเหล่านี้เอาไว้ด้วย อันนี้เป็นแนวคิดของพวก Ortrolic Organization ที่คิดว่าถ้าจะทำอะไรให้สำเร็จมีวิธีเดียวและต้องทำให้เหมือนกันด้วย

เช่นถ้าจะทำโครงการหรืองานชิ้นนี้ให้สำเร็จ ต้องทำกิจกรรม 1 2 3 4 5 และ 6 โดยให้คะแนนแต่ละกิจกรรมไว้

ถ้ามีคนทำ A B และ C แล้วสำเร็จได้ผลดีกว่า เร็วกว่า ประหยัดกว่า (คิดนอกกรอบ แบบพวก Chaordic Organization) ก็จะตกการประเมิน เพราะไม่ได้ทำ 1 2 3 4 5 และ 6 เวลาประเมินจึงไม่ได้คะแนนตามตัวชี้วัด (กะปิ –KPI) ซึ่งเป็นความเชื่อของพวก Ortrolic Organization ไม่เชื่อว่ามีวิธีอื่นที่ได้ผลดีกว่าที่เคยทำมา

ซึ่งความจริงแล้วน่าจะประเมินผ่าน ได้คะแนนยอดเยี่ยมเพราะเป็นนวัตกรรม เป็นต้นแบบที่ต้องถอดบทเรียน แล้วนำไปขยายผล ให้คนอื่นได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดและ Process แทนที่จะยึด Content หรือกิจกรรม พิธีกรรมแบบที่เคยทำกันมา

Post to Facebook Facebook

« « Prev : บทเรียนจากการไปกวางเจา - กวางเจาตอนที่ 4

Next : 3D+1 อีกครั้ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "การประเมิน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.30956411361694 sec
Sidebar: 0.056947946548462 sec