ไปเรียนวันแรก: โครงการนิสิตแพทย์ฯ

อ่าน: 6095

วันที่ 3 -6 พ.ค 2555 เป็นอีกวาระที่ได้ไปสวนป่า ของพ่อครูบาสุทธินันท์
ปีนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นปีพิเศษ เพราะเริ่มครึ่งปีแรกก็ได้ไปสวนป่า 2 ครั้ง

ดีใจได้ไปเรียนรู้อีกแล้วค่ะ

2 ครั้งสำหรับบางคนอาจจะเป็นเรื่องพื้นฐาน ชิว ชิว
แต่ 2 ครั้งสำหรับการใช้เวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง ไป และ 10 ชั่วโมงกลับ เป็นเรื่องที่ต้องคำนวณเวลาให้พอดี นัดหมายให้ลงตัว และ “วาง” เรื่องอื่นๆ ไว้ …แน่นอนค่ะ เรื่อง “ใจ” ไปได้ทุกเมื่อ แต่เรื่อง “กาย” ยังต้องหาความลงตัวอย่างที่บอก

คราวนี้ไปด้วยการที่ครูบา “เอิ้นข่าว” ว่าจะมีการนำนักศึกษาแพทย์ไปทำกิจกรรมที่สวนป่า ถ้าพอมีเวลาก็อยากให้ไป

รับปากครูบาแบบตัดสินใจเด็ดขาดว่า “ไปค่ะ” โดยไม่คำนึงถึงว่าจะมีบทบาทอะไรในการมีส่วนร่วม….เหตุผลง่ายดายคือ “วางใจ” กับการตัดสินใจของครูบา และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ “การเกื้อกูลเพื่อความเป็นมนุษย์” ของกัลยาณมิตรทั้งหลาย

ครูบาบอกมาอีกว่ามีการทำหนังสือเชิญเป็นวิทยากรด้วย…แต่เพราะหนังสือเชิญเดินทางช้า (เดาว่าเพราะติดวันหยุดหลายวันช่วงสงกรานต์) ทำให้เช้าของวันที่ 2 พ.ค ตัดสินใจไปถามเจ้าหน้าที่ธุระการว่ามีหนังสือเชิญมาหรือยัง เจ้าหน้าที่ย้อนถามว่าแล้วอาจารย์ไปโครงการอะไร ที่ไหนเชิญ แล้วเป็นวิทยากรอะไร…ก็ตอบไม่ได้…อิอิ….จนตัดสินใจในตอนนั้นว่า จะลาพักร้อนไป…..ถึง 3 โมงครึ่งของวันที่ 2 พ.ค. มี e-office ว่ามีหนังสือเชิญ จึงตัดสินใจเขียนขออนุมัติไปราชการแทนใบลาพักร้อน

ดูโครงการที่แนบมาบอกรายละเอียดชื่อ “การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การสร้างจิตสำนึกต่อชุมชน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน” จัดโดยศูนย์แพทยศาสตรชั้นคลินิก โรงพยาบาลชลบุรี สำหรับนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 กำหนดการแล้วก็พอจะเข้าใจกิจกรรมว่าจะทำอะไรบ้าง…แต่ก็ตั้งใจว่า เมื่อไปเจอทีมทั้งหมดค่อยคุยกันว่า ใครจะทำหน้าที่อะไร ตอนไหน และอย่างไร

เตรียมของที่จะไปเป็นหนังสือแต่ก็ไม่ได้หิ้วไป….ลืมหยิบใส่รถ…ให้อภัยตัวเองที่ลืมเพราะ…”เกี้ยวแหล่”….แฮ่ๆๆ  “แก่แล้ว”

เอาโน๊ตบุ๊คไปด้วย เพราะมีนักศึกษาจะส่งงานทางเน็ตในวันศุกร์ และอีกอย่างก็อยากลองดูว่า wifi ที่สวนป่าจะเป็นอย่างไร…ถ้ามีโอกาสจะได้ถามครูบาว่าจะให้เซ็ตค่าลิงค์ facebook กับ lanpanya ของครูบาด้วยไหม ครูบาจะได้เขียนที่ลานแล้วระบบจะอัตโนมัติส่งขึ้น fb
ครูอึ่งและครูอารามมารับเกือบเก้าโมง ครูอารามเอาเสียมมาช่วยขุดหน่อกล้วยด้วย แล้วก็ออกเดินทางประมาณ 9 โมงครึ่ง

ตลอดทางที่ไปอากาศร้อน มีลมแรง และมีฝนเป็นช่วงๆ เห็นกิ่งไม้ ต้นไม้ล้มเป็นระยะ ๆ ดินบางแห่งแตกระแหง ชาวนาคงไถรอฝน เขาหัวโล้นเริ่มมีกระหย่อมต้นมันสำปะหลังคลุมในพื้นที่กว้าง

ช่วงแรกของการเดินทาง ครูอึ่งชวนคุยเรื่องงานที่ทำ บ่นๆๆ ให้ครูอึ่งและครูอารามไปตั้งแต่ออกจากเชียงใหม่ถึงลำพูนแล้วก็นึกได้ว่า ควรหยุดเพราะจะทำให้ครูอึ่งเหนื่อยใจด้วย อีกอย่างหนึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นก็เกิดไปแล้ว วิเคราะห์วิพากษ์ไปก็ไม่ได้ช่วยให้มันดีขึ้น เลยหยุดบ่น ….คุยเรื่องโครงการที่จะไปบ้าง หลับบ้าง และแวะพักเป็นระยะ

เข้าเขตจังหวัดชัยภูมิ อากาศไม่ร้อนมากเท่ากับทางภาคเหนือแล้ว มาคราวนี้ทำเวลากันดีมาก ถึงชัยภูมิบ่ายสี่โมงกว่าๆ แวะเข้าข้างทางเพราะเห็นป้ายร้านก๋วยเตี๋ยว ชิมบะหมี่กันคนละชาม ระหว่างนั้น ชักชวนกันโทรฯ หาครูบา…แต่ช้ากว่ากระแสจิต ครูบาโทรเข้าเครื่องของครูอึ่ง…พร้อมแจ้งว่า รอกินข้าวด้วย….มองหน้ากันนิดหน่อยก็ตัดสินใจว่า “กินได้อีก”…รีบๆกินเพื่อทำเวลาไปถึงสวนป่าไม่ค่ำเกินไป ครูบาและแม่หวีรอกินข้าว

อืม…ความรู้สึกว่ามีคนรอกินข้าวด้วย วิเศษจริงๆ ค่ะรู้สึกเหมือนกลับบ้านเช่นทุกวันที่แม่และอาปารอกินข้าวด้วยทุกเย็น

ถึงสวนป่ามืดแล้ว เสียงเห่าของดอกและมอมต้อนรับตั้งแต่ยังไม่เห็นครูบาและแม่หวี ดอกยังคงเป็นประชาสัมพันธ์แผนกต้อนรับที่ทำหน้าที่เหนียวแน่น ขณะที่มอมก็ยังคงอยู่ห่างๆ เหมือนเดิม

แม่หวีเลี้ยงข้าวปลาอาหารอร่อยเสมอ และที่พิเศษเพิ่มเติมคือมีกุยช่าย ที่ประยุกต์ใส้ชนิดต่างๆ มีทั้งใส้กุยช่าย มะรุม และผักอื่นๆอีก …แม่หวีเป็นคนที่มีฝีมือปลายจวักอย่างหาตัวจับยากจริงๆ

คุยกันสักพักก็ไปดูบ้านน้อยของฤาษี สว่างสวยอยู่ท่ามกลางแสงจันทร์

ดูพื้นที่วางแผนของครูบาในการต้อนรับนิสิตแพทย์ที่จะมา และเรื่องของการติดตั้งไฟฟ้าในจุดต่างๆ
ถามครูบาเล็กน้อยเกี่ยวกับโครงการจัดอบรมและโครงการหมู่บ้านโลก

ครูบาพูดไปไอไป สั่งน้ำมูกไป (อีกแล้ว)

เดินกลับจากอาศรมฤาษี ได้ยินเสียงน้ำไหลไม่หยุด ครูอารามก็รีบเข้าไปดูตำแหน่งน้ำ เพราะเสียงแบบท่อแตกมากกว่าจะจงใจเปิดน้ำไว้ ..และด้วยปฏิภาณไหวพริบบวกความสามารถเฉพาะตัวของครูอารามรวมทั้งการบัญชาการของครูใหญ่ ก็ทำให้การซ่อมท่อน้ำกลางดึกสำเร็จลงชั่วคราว ไว้รอวันพรุ่งนี้ค่อยดูกันอีกที

ระหว่างที่รอครูอารามซ่อมท่อน้ำ ก็ได้ภาพพระจันทร์อยู่ปลายเสา wifi มาอย่างนี้ค่ะ

ดึกแล้วก็หิ้วกระเป๋าขึ้นไปนอนที่อาคารใหญ่ชั้นสอง ห้องเดิมที่เคยมาพัก …อิอิ…คุ้นเคยเหมือนกลับบ้านตัวเองก็เป็นอย่างนี้เองค่ะ

ก่อนนอนลองเอาเครื่องคอมพิวเตอร์มาลอง wifi ใช้ได้ดีค่ะ แต่สถานะไม่ค่อยเสถียร ต้องคอยต่อใหม่เรื่อยๆ

เรื่องการใช้ wifi ไม่ค่อยเข้าใจระบบค่ะ สงสัยว่าถ้าติดตั้ง IP เครื่องจะทำให้ระบบเสถียรมากกว่าการใช้แบบเปิด ไม่ต้องใส่ระหัสผ่านหรือเปล่านะคะ

กลางคืนเห็นพระจันทร์ส่องสว่างมากจนฟ้าสว่าง ตอนดึกยังนึกว่าเช้าแล้วซะงั้นค่ะ
นึกขึ้นได้ว่าเขาบอกว่าจะมี super moon คืนวันที่ 5 เดือน 5 ปี 2555 ก็คือวันเสาร์

รอคอยชมนะคะ

ไปเรียนวันที่สอง: โครงการนิสิตแพทย์ฯ...ไปเรียนวันที่สี่: โครงการนิสิตแพทย์ฯ...ไปเรียนวันที่สาม: โครงการนิสิตแพทย์ฯ...

« « Prev : แรงงานขั้นต่ำ

Next : ไปเรียนวันที่สอง: โครงการนิสิตแพทย์ฯ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

798 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.6786289215088 sec
Sidebar: 0.069217920303345 sec