เก็บข้อมูล กระทงสายทำด้วยกะลา จังหวัดตากเมื่อวันที่ 26 ตุลาที่ผ่านมาจ้า

โดย สุวรรณา เมื่อ พฤศจิกายน 1, 2008 เวลา 1:52 (เช้า) ในหมวดหมู่ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร #
อ่าน: 3284

2ปีงบที่ผ่านมา  พี่นิดทำขัอมูลภูมิปัญญาจังหวัดพิษณุโลก  ลามแล้ว  ไปจังหวัดตากมั่ง  ด้วยโจทย์วิจัยความต้องการของจังหวัดตาก  เค้านั่นแหละ ขอเสนอน้ำจิ้ม ประเพณีกระทงสายที่จะเริ่มพิธีเปิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 8 พ.ย 2551 นี้ เดิมที่จะมาเป็นงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง นั้น การนำเอากระทงกะลามาลอย เป็นสายจะเป็นเพียงการสาธิตการลอยเท่านั้น  ต่อมาได้มีการพัฒนาการลอยมาเป็นการแข่งขันกันอย่างยิ่งใหญ่ในปี พ.ศ. 2540 จนเป็นงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง ในปัจจุบัน เป็นรูปแบบที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์น่าศึกษา หลังจากทำหนังสือขออนุญาตจากนายกเทศมนตรีเมืองตากแล้ว ก็ลงชุมชนเข็มแข็งเลย ชุมชนเชียงทอง มีรถปิ้กอัพ ของพี่ๆๆที่ดับเพลิง ใจดี นำทางด้วยสิ อิอิ บอกก็ได้ อยู่ใกล้ร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณ พี่นิดไปถูกอยู่แล๋ว  อวดรู้เสียด้วย อิอิ เหมือนใครหน้อ เพราะไปตาก ที่ไร ไม่พลาดได้ทานทุกที  ดูรูปดีกว่านะคะ

มีพี่กาญจนา ประธานชุมชนเชียงทองให้ข้อมูล

ในขบวนที่จะประกวด ต้องมีกระทงนำ กระทงสาย และกระทงปิดท้าย

กระทงสายมีความหมาย แสงหนึ่งคือรุ้งงาม

พี่ๆๆที่ดับเพลิง หัวแรงใหญ่ เตรียมกระทงสาย ประดับในงานลอยกระทง เป็นหมื่นใบที่เดียว พี่คนองเก็บวิดีโอ สองตัว บันทึกภาพเสียงพี่นิด พูดคุย รายละเอียดของงาน

พอเทียนที่หยดเสร็จเริ่มแข็งตัว พี่เค้าก็นำด้ายฟั่นเป็นลักษณะตีนกา วางเป็นไส้เทียน แต่ก็นิทานตำนานการฟั่นด้ายตีนกา นั้น ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่า ในอดีตกาลมี สามเณรน้อย ผู้ชอบเที่ยวซุกซนอยู่รูปหนึ่ง มีนิสัยที่ชอบล่าสัตว์ ยิงนก ตกปลาเป็นประจำ วันหนึ่งเณรน้อยได้ยิงไก่ วัว เต่า และพญานาค ตาย จึงเกิดสำนึกในบาปที่ตนได้กระทำมาตลอด จึง ได้อธิษฐานกับพวกไก่ วัว เต่า และพญานาค ว่าถ้าได้เกิดมาในชาติหน้าขอให้เป็นพี่น้องท้องเดียวกัน
ณ ริมฝั่ง แม่น้ำคงคา มีต้นไทรอยู่ต้นหนึ่งเป็นที่อาศัยของกาเผือกสองตัวผัวเมีย ซึ่งได้ออกไข่มา ๕ ฟอง อยู่มาวันหนึ่ง ขณะที่กาเผือกสองตัวผัวเมียออกเที่ยวหาอาหารอยู่นั้น ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีลมพัดแรง ได้พัดเอาไข่ ๕ ฟอง ตกลงในแม่น้ำ แต่ไข่นั้นหาจมน้ำไม่ กลับลอยไปติดชายหาดแห่งหนึ่ง และไข่ทั้ง ๕ ฟอง ก็แตกออกมาเป็นเด็กทารก ๕ คน คือ เณรน้อย ไก่ เต่า วัว และพญานาคที่มาเกิดนั้นเอง ทารกทั้ง ๕ คน ก็พากันตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าตนทั้ง ๕ เป็นพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน ก็ขอให้มีโอกาสพบพ่อแม่ด้วยเถิด
ส่วนกาเผือกสองตัวผัวเมีย เมื่อตายลงไปเกิดเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์ จึงมาเข้าฝันทารกทั้ง ๕ คน ว่า “ หากเจ้าทั้ง ๕ คน อยากเห็นหน้าและระลึกถึงพ่อแม่ ก็จงฟั่นด้ายเป็น รูปตีนกา แล้วลอยแม่น้ำคงคาไป ” ต่อมาทารกทั้ง ๕ คน ก็ได้สำเร็จอรหันต์เป็น พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ด้วยเหตุนี้การลอยกระทงสายทุกครั้ง จึงมีการฟั่นด้ายเป็นรูปตีนกา เพื่อบูชาแม่กาเผือกของพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ แค่นี้ก่อนนะคะ วันจริง โปรดติดตามนะคะ

« « Prev : แก่นเจ้าเอย… เจ้าแก่นตะวัน

Next : งานพระธาตุเดือนเก้า ประจำปี 2552 อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2008 เวลา 5:08 (เช้า)

    หาความรู้เพิ่มหน่อย…..อิอิ

  • #2 พี่นิด ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2008 เวลา 2:58 (เช้า)

    จ้า อาเหลียง ไปลอยกระทงที่ จ.ตาก กันมั้ย จ้ะ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2008 เวลา 11:43 (เย็น)

    กระทงนำ ( หรือเปล่า? ) สวยมากเลยค่ะพี่นิด ฝีมือละเอียดเชียว เค้าใช้กะลาตั้งเยอะมาทำกระทงสาย แล้วกะลาเหล่านั้นมาจากไหนคะ ในอดีตก็ใช้กะลาเหรอคะ แสดงว่าตากมะพร้าวเยอะ?
    วิธีการลอยล่ะคะ จะต้องวางยังไงให้เป็นจังหวะไหลสวยตามๆกัน..ประเภทช่างซักแหะ แหะ

  • #4 พี่นิด ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 เวลา 9:26 (เช้า)

    อิอิ ค่ะผู้สงอายุ ใช้กะลา ใส่หมากพลู ดอกไม้ ธูปเทียนลอยมาแต่โบราณจ้ะ ในงานปัจจุบันมีจำหน่ายเพื่อลอยด้วยนะคะ ค่ะ ที่สวยๆๆนั่น กระทงนำ กับตามปิดท้ายจ้ะ อ์อ ปัจจุบันกะลามะพร้าว ต้องหาซี้อจังหวัดใกล้เคียงเพิ่มด้วยค่ะ ไม่พอค่ะ วิธีลอยใช้ผู้ลอยกระทงสาย จำนวน 5 คน โดยนับ 1 2 3 แล้ววางลอยลงน้ำ จึงเกิดระยะห่าง เท่าๆๆกัน ทีมละ 1000 ใบ ค่ะ ไปด้วยกันมั้ย 8-9 นี้ จ้า

  • #5 nning ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 เวลา 11:11 (เย็น)

    พี่นิดคะ หนิงเองค่ะ เข้ามาตามหาพี่นิดในลานปัญญา จะบอกว่าคิดถึงค่ะ ปีนี้หนิงไม่ได้ไปเฮฮาศาสตร์เหมือนกัน คือว่าปีใหม่จะไปกอดแม่ที่เชียงราย คุณสามีก็เลยไม่อยากเดินทางหลายรอบ เขาไม่ค่อยสบายเท่าไร เจอบล๊อกพี่นิดแล้ว วันหลังจะเข้ามาเก็บอ่านนะค่ะ (วันนี้เอบใช้เวลาทำงานค่ะ) กวาดไปรอบๆ มีแต่องค์ความรู้เต็มไปหมด ขอบคุณนะคะ สำหรับสิ่งดีๆ ที่พี่นิดตั้งใจมอบให้เป็นของขวัญ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.47594904899597 sec
Sidebar: 0.27706098556519 sec