แก่นเจ้าเอย… เจ้าแก่นตะวัน

โดย สุวรรณา เมื่อ กันยายน 16, 2008 เวลา 12:12 (เช้า) ในหมวดหมู่ ตนท้องถิ่น #
อ่าน: 370

แก่นเจ้า เอ้ย แก่นตะวัน ไม่ใช่แก่นจังลูกสาวคนสวยจอมป่วนนะคะ จากงานเกษตรแห่งชาติ ที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัย ไม่ได้พาพ่อครูบา ลุงเอก จอมป่วน พี่สุ ราณี ไปเที่ยว สวนเกษตรด้านหลังนะคะ คณะเกษตรมหาวิทยาลัย ปลูกแปลงสาธิต แก่นตะวันด้วยนะ มองไกลๆ นึกว่าดอกบัวตองที่ใหนได้เจอป้ายแก่นตะวันอธิบายการปลูกเสียอย่างละเอียด คิดถึงที่สวนป่าของพ่อครู ก็เลย โชว์แก่นตะวันของม.นเรศวร บ้างนะคะ เค้า บอกว่า ดอกสวย แถมยังเป็นประโยชน์กับผึ้งอาจารย์บีแมนด้วยนะคะ พากันมาชิมน้ำหวานจากดอกแก่นตะวัน  และหัวแก่นจัง เอ้ย ไม่ใช่หัวของแก่นตะวัน เป็นยาสมุนไพร ป้องกัน มะเร็งในลำไส้ใหญ่ ทานไปแล้วท้องไม่ผูก แหมเหมาะกับพี่นิด เลย เจ้าหน้าที่เค้ายังบอกตามห้างดังๆ ก็มีใส่ถุงจำหน่าย ใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะนำไปยำ แกงเขียวหวาน หรือเมนูเด็ด ๆ อะไรก็ได้  แหมชักอยากจะมามาชิมเสียแล้ว  ยังเป็นพืชส่งเสริมอุตสาหาหกรรม สกัดได้เอทานอลอีกใช่มั้คะพ่อครูบาแต่มันยังไม่ลงหัวมากที่จะเก็บเกี่ยวได้น้อ ดอกยังบานไม่เต็มที่ ชมดอก บาน ห่างๆๆไปก่อนละกัน ต้องมาโชว์บ้าง มน.เราก็มี

มีมาแถมภาพตัวอย่างการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระราชดำริ นะคะ

หาเรื่องเขียน หลังจากมั่วจนคุณคอนดักเตอร์ปวดหัว กับพีนิด ป่วนโปรแกรมของเค้า เงียบๆ จนมีปัญหาแก้ไม่ได้แล้วส่งเสียงดัง อิอิ กราบขอบพระคุณอย่างงามๆนะคะ

« « Prev : พ่อครูบาสุทธินันท์ มาชี้แนะ

Next : เก็บข้อมูล กระทงสายทำด้วยกะลา จังหวัดตากเมื่อวันที่ 26 ตุลาที่ผ่านมาจ้า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.45086908340454 sec
Sidebar: 0.28587985038757 sec