Temperature and oxygen in the changer role.

โดย ป้าหวาน เมื่อ 1 ตุลาคม 2010 เวลา 10:16 (เช้า) ในหมวดหมู่ ข้อคิด ชีวิต #
อ่าน: 1381

ใครคิดอะไรบ้าง..นั่นต่างหากคือ ประโยชน์.

อุณหภูมิ และ ออกซิเจน มีผลต่อปฎิกริยาชีวเคมี และปฎิกริยาชีวเคมี มีอยู่ทั้งในธรรมชาติ ในสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ เราน่าจะเอาความรู้นี้มาใช้ประโยชน์แบบเกลือจิ้มเกลือ ใช่แล้วเราสามารถสร้าง feed back ให้ร่างกายได้ แต่เราลืม และบางทีเราก็ทำไปโดยเราไม่รู้ตัว ทำด้วยความรู้สึกก่อนความรู้ ทำโดยอาจจะไม่เจตนาด้วยซ้ำไป

ลองเปลี่ยนเป็นทำด้วยสติ และทำด้วยเจตนา ดูบ้างอาจจะเกิดผลดี

ร่างกายของเราตั้งแต่ระดับโมเลกุล ระดับเซล จนมาเป็นระดับอวัยวะ ถูกสร้างมาอย่างพิศดารนัก ขบวนการทำงานของร่างกายมีทั้งระบบสร้างเสริม ผลิต กระตุ้น แล้วในขณะเดียวกันก็มีการทำลายถึงระดับฆ่า เช่นฆ่าเชื้อโรค ที่บางทีมากจนทำลายตัวเองด้วย แต่ปกติร่างกายทั้งสร้างและทำลายอยู่ทุกๆวัน ( เราไม่สนใจเอง ?? ) การยับยั้ง ด้วยตัวเอง สิ่งเหล่านี้มีขบวนการทั้งเล็ก และใหญ่ ทั้งเชื่อมโยง และอิสระ

เด็กๆสมัยนี้รู้จักตัวช่วยในเกมตั้งแต่เล็กๆ น่าจะชี้ให้เด็กเห็นว่าในชีวิตจริงก็เช่นกัน ตั้งแต่เรื่องที่มองไม่เห็นในร่างกายเรา เรามี อุณหภูมิ และ ออกซิเจน เป็นตัวช่วย เป็นหลายๆหน้าที่ในร่างกายทุกหนทุกแห่ง เม็ดเลือดของเราต้องการออกซิเจน ขบวนการหายใจนั้นตอบสนองความต้องการของร่างกาย อุณหภูมิเช่นกัน เป็นตัวช่วยหลายหน้าที่ ทั้งช่วยสร้าง ช่วยทำลาย และช่วยยับยั้ง

เรียกสติ ด้วยอุณหภูมิ และออกซิเจน เราทำด้วยความรู้สึกไปแล้ว ก่อนที่เราจะรู้ว่ามันทำงานอย่างไร คราวนี้เราใช้แผนเกลือจิ้มเกลือ เราเป็นคนเปลี่ยนอุณหภูมิ หรือ เติมออกซิเจน โดยเจตนาบ้าง…มาถึงตรงนี้ หลายๆคนร้องอ๋อ….รู้แล้ว..ใช่แล้ว เราเลือกได้ แต่บางทีเราลืมเลือก เวลาโกรธ เวลาหงุดหงิด ลดอุณหภูมิสิคะ ช่วยได้  เพิ่มออกซิเจน ช่วยได้ ร่างกายรับทราบ ลองดูนะ เราทำได้ด้วยสติ

นอกจากนี้ยังนำไปประยุกต์ใช้ในห้องต่างๆในบ้าน ในสถานที่ออกกำลังในบ้าน และ ติดตัวไว้ใช้ประจำทุกที่ ทุกเวลาได้ พอรู้ว่าเราง่วง ในเวลาทำงาน เราควรกระตุ้น เราเหนื่อย เราควรลดการใช้พลังงาน แม้กระทั่งความคิดควรสโลว์ดาวน์ ที่จริงร่างกายและจิตใจ ถูกอุณหภูมิและออกซิเจน ทำให้เปลี่ยนแปลงเสมอ เรานำมาใช้ได้ รู้ตัวเอง ใช้ตัวเองค่ะ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ความรู้ต้องคู่กับความรู้สึก : พระไพศาล วิสาโล

Next : การออกจากสิ่งที่เป็นทุกข์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 ตุลาคม 2010 เวลา 9:22 (เช้า)

    คอมเม้นท์ไปแล้ว แต่ไม่ปรากฎ…สงสัยว่าตัวเองจะโลว์เทคนิค…
    คอมเม้นท์ใหม่ค่ะว่า…
    อ่านแล้วร้องอ๋อ…แต่ร้องอ๋อก็ไม่ได้หมายความว่าเข้าใจหากไม่มีประสบการณ์ตรงหรือนำไปปฏิบัติ
    แต่ที่ชอบแน่ ๆ คือ ตรงนี้ค่ะ
    “…รู้แล้ว..ใช่แล้ว เราเลือกได้ แต่บางทีเราลืมเลือก…”
    ขอบคุณค่ะ

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 ตุลาคม 2010 เวลา 10:22 (เช้า)

    ขอบคุณมากค่ะที่มาตอบให้ป้าหวานทราบว่าคิดอะไร..อิอิ สงสัยนึกไปไกลหรือเปล่า การลดอุณหภูมิทำได้หลายวิธี แล้วแต่เราจะเลือกให้สะดวก การเพิ่มออกซิเจนเช่นกัน ทำได้หลายระดับ ยกตัวอย่างง่ายๆ การสูดลมหายใจเข้าลึกๆ ก็ช่วยเพิ่ม ออกซิเจน การออกไปอยู่ที่โล่ง สะอาด หรือ ใต้ต้นไม้ก็เพิ่มออกซิเจน การล้างมือ ล้างหน้า จิบน้ำเย็น ไปปัสสาวะ ก็ลดอุณหภูมิ ไปหาลมเย็นๆเช่นไปยืนหน้าพ้ดลม ข้างหน้าต่าง หน้าแอร์ ก็ช่วยลดอุณหภูมิ อันนี้แบบชั่วคราว แบบถาวรหน่อยคือการปรับความเป็นอยู่ ชีวิตประจำวัน ที่อยุ่ ห้องทำงาน เพิ่มโอกาสให้ตัวเองค่ะ เป็นธรรมดาเรารีบเร่งทุกสิ่ง สมาธิอยู่กับงาน จนเราปล่อยร่างกายทำอะไรแบบอัตโนมัติมากกว่าฝึกให้ทำ ป้าหวานก็เป็นเหมือนกันค่ะ พอนึกได้ก็เตือนตัวเอง…

    วันนี้นึกอีกเรื่อง คือย้อนศร….ไว้มีเวลาจะมาเขียนเล่าความคิดนะคะ

  • #3 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 เวลา 9:37 (เช้า)

    มาเติมเรื่องการเปลี่ยนแปลงค่ะ อย่าเผลอใจร้อน ทำแล้วจะให้เกิดผลทันที ผลทันทีคือสติ และผลต่อไปจะค่อยเป็นค่อยไป จะถึงเป้าหมายต้องใช้เวลา ขอให้เราไปถูกทางแล้วกัน. และเมื่อชำนาญทาง เราจะไม่รู้สึกยากอีกต่อไป แต่ก็ยังต้องใช้เวลาเดินทางอยู่ใช่ไหม


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.31989121437073 sec
Sidebar: 0.01718282699585 sec