เรื่องเล่าผ่านลาน : 2 ใครเรียนเก่งกว่ากัน

โดย rattiya เมื่อ กรกฏาคม 22, 2008 เวลา 22:53 ในหมวดหมู่ ครอบครัว #
อ่าน: 4006

ปีนี้ เจ้าตัวเล็ก เขยิบมาอยู่ชั้นประถม 1 แล้ว  ซึ่งอะไรหลาย ๆ อย่างที่เคยปล่อยให้สบาย ๆ อะไรก็ได้ ค่อยว่ากัน เน้นทำให้ลูกมีความสุข โดยเฉพาะเรื่องเรียนซึ่งเดิมไม่เคยต้องจ้ำจี้ จ้ำไช ตอนก่อนสอบจะอ่านหนังสือหรือไม่ แล้วผลสอบจะออกมาได้เท่าไหร่ ไม่เคยเป็นกังวล   แต่สุดท้ายเขาก็มักจะไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง

แต่เมื่อมาอยู่ประถม 1 แล้ว ดูอะไร ๆ เปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่าง ทุกอย่างยากขึ้น ทั้งเนื้อหาสาระที่เรียน และความรับผิดชอบที่ลูกต้องมีมากขึ้น ซึ่งต่างกันลิบลับในช่วงที่ยังเรียนอยู่ชั้นอนุบาล ซึ่งช่วงนี้อยู่ระหว่างการปรับตัวร่วมกัน ทั้งแม่และลูก ก็เพราะแม่ มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบเรื่องการติวหนังสือให้เจ้าตัวเล็กหนะสิคะ  ส่วนเจ้าตัวโตหนะ  หายห่วง วางมือได้ เพราะเริ่มมีความรับผิดชอบด้วยตัวเองได้แล้ว แถมยังมีเทคนิคในการอ่าน และการจำ ได้อย่างน่าทึ่ง

ช่วงอาทิตย์ก่อนสอบกลางภาค  แม่ซึ่งมีหน้าที่ต้องติวเตรียมสอบให้เจ้าตัวเล็ก ดูจะหงุดหงิด งุ่นง่านกว่าลูก เพราะไหนจะต้องจำรายละเอียดเนื้อหาในแต่ละวิชาแล้ว ยังต้องจำให้ได้ว่า ไอ้วิชาแต่ละ ฉ.  นั้น ต้องติวเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง  จนมีอยู่ครั้งนึง  ติวข้อสอบให้ลูก  ติวไปติวมา  ไอ้ตัวเล็กก็บอกว่า “แม่ ๆๆ ที่แม่ติวให้เมื่อกี้หนะ  ลูกสอบไปแล้วนะเมื่อวาน”

ก้อใครจะไปจำได้หละคะ วิชานึง มีต้อง 3 ฉ  เฮ้อ

จวบจนเมื่อผลสอบกลางภาคออกมา  แน่นอนว่า สองศรี พี่น้อง ต่างเอาผลคะแนนของแต่ละวิชามาอวดกัน  แบบชนิดที่ว่า ยอมกันไม่ได้  ว่างั้นเหอะ

เจ้าคนโต  คะแนนส่วนใหญ่ อยู่ในระดับดี ถึงดีมาก  อยู่ในเกณฑ์ 85 - 90 คะแนน เกือบทุกวิชา

ส่วนเจ้าตัวเล็ก  เป็นไปตามคาดหมาย คะแนนอยู่ในเกณฑ์ดี  แต่ไม่เกิน 85  ซึ่งก็ไม่ได้คาดหมายอะไรไว้มาก แหม ก็ตอนติวหนะ เล่นหลับกันทั้งแม่ทั้งลูก

แต่ไม่วายที่เธอสามารถหาเรื่องมาเกทับพี่สาวเธอได้

“ถึงแม้ลูกจะได้คะแนนไม่เท่าพี่ฟาง  แต่อย่างน้อยก็มีวิชานึงแหละแม่ที่ลูกได้คะแนนเต็ม”

“วิชาอะไรเหรอลูก”

“ก็วิชาพละศึกษาไงหละแม่  ลูกได้คะแนนตั้ง 30 เต็ม”

ฮากันตรึม ตามเคย  แต่ดิฉันก็ไม่ลืมที่จะชมเธอพร้อมทั้งหอมแก้มหนึ่งฟอดเป็นรางวัลพร้อมกับนึกในใจว่า “ทำได้แค่นี้ แม่ก็ปลื้มแล้วค่ะ”

อิอิ

« « Prev : เรื่องเล่าผ่านลาน : 1 ไข่ไก่ต๊อก

Next : เรื่องเล่าผ่านลาน: 3 เมื่อไอตัวเล็กถึงคราวต้องสอบเล่านิทาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

502 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.4333529472351 sec
Sidebar: 1.8798520565033 sec