ที่มาของลานข้าว

โดย pa_daeng เมื่อ 17 กรกฏาคม 2008 เวลา 14:43 ในหมวดหมู่ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต #
อ่าน: 1929

ตั้งใจให้ลานข้าว เพี้ยนมาจากลานนวดข้าว ของชาวนาอิสาน ที่เริ่มจะหายไปจากท้องทุ่งนาอิสาน  ลานข้าว เป็นลานกว้างที่เตรียมไว้สำหรับการนวดข้าวจากรวงหลังจากที่ชาวนาเกี่ยวข้าวจากต้นข้าว ก็จะมัดรวมกัน แล้วหาบมารวมกันที่ลานข้าว เพื่อเตรียมการนวด

สมัยก่อนใช้คนสมัยนี้ใช้รถนวดข้าว แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมลานเหมือนสมัยก่อน  การเตรียมลานในสมัยก่อน จะใช้ที่ ในแปลงข้าว ประมาณ 1 แปลง ตามจำนวนข้าว ตัดต้นข้าวและปรับพื้นให้เรียบ แล้วนำขี้ควาย มาทำการทาลาน ด้วยวิธีการผสมน้ำเหมือนการเทพื้นด้วยปูนซิเมนต์ หลังจากนั้นก็ทิ้งไว้ให้แห้ง ประมาณ 2 วัน ก็นำมัดข้าวมาเก็บและทำการนวดต่อไป 

ลูกหลานชาวนาในปัจจุบันบางคน อาจจะไม่เคยเห็นและไม่รู้จัก ลานข้าว ด้วยซ้ำไปคงยังรู้จักเพียง รถนวดข้าวและอาจจะไม่รู้จักข้าวเปลือกด้วยซ้ำไป เพราะ เล้าข้าว ที่ใช้เก็บข้าวตามบ้านเรือนก็เริ่มหายไปจากบ้านเรือนชาวอิสาน ข้าวเปลือกที่ได้ส่วนใหญ่ก็ส่งโรงสี แลกเป็นข้าวสาร หรือเป็นเงิน แล้วซื้อข้าวมากินในราคาที่สูงกว่า

แล้วใครกันเล่า จะช่วยให้ลูกหลานชาวนา ได้รู้จักวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิตของบรรพบุรุษ

 

« « Prev : Hello world!

Next : ผญา ปรัชญาของคนอิสาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40132999420166 sec
Sidebar: 0.015352964401245 sec