ความเสี่ยง

โดย Sasinand เมื่อ สิงหาคม 30, 2008 เวลา 3:28 (เย็น) ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ #
อ่าน: 4117

การบริหารความเสี่ยง
หรือ Risk Managementนั้น
 ในปัจจุบันหลายๆ องค์กรถึงกับตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลเรื่องของความเสี่ยงโดยเฉพาะ ซึ่งก็ดูสมเหตุสมผลอยู่ เพราะดูเหมือนว่าปัจจัยเสี่ยงต่างๆ จะมีอยู่มากมาย ทั้งกับหน่วยงานที่เราทำงานอยู่ หรือแม้กระทั่งตัวเราเอง เพียงแค่ออกไปนอกบ้านในปัจจุบัน ก็ถือว่ามีความเสี่ยงเกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ โจรกรรม หรือ วินาศกรรม
ในการบรรลุเป้าหมายทุกอย่าง ต้องมีความเสี่ยงมาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ บางคน ชอบพูดว่า ถ้าจะทำอะไรแล้ว มีความเสี่ยง ไม่อยากจะทำ แสดงว่า เขายังไม่ได่ วิเคราะห์เจาะลึกลงไปอย่างเพียงพอว่า ในสิ่งที่เขาทำ  จริงๆแล้ว ว่ามี ความเสี่ยงอะไรอยู่บ้าง
ตอนที่เรายังเป็นเด็กๆ เราไม่ค่อยจะกลัวอะไรนัก หลายๆคนชอบเล่นอะไรผาดโผนอยู่บ่อยๆ ซึ่งถ้าผู้ใหญ่เห็นแล้ว ต้องไม่แคล้วโดนดุแน่นอน ทั้งนี้เนื่องจากว่า เด็กๆมักมีทัศนคติที่ดีต่อความเสี่ยงนั่นเอง
เด็กที่มีสุขภาพดี และมีความสุข ก็เหมือนกับผู้ใหญ่ ที่มีสุขภาพดีและมีความสุข ชอบทดสอบความสามารถของตัวเอง เด็กที่เพิ่งหัดเดิน หัดวิ่ง จะชอบและตื่นเต้นกับประสบการณ์ใหม่ของตัวเอง เป็นอย่างมาก ไม่กลัวหกล้ม
เด็กที่เพิ่งหัดเดินใหม่ๆ จะเสี่ยงต่อการหกล้ม แต่ก็ไม่กลัว บางทีเด็กหกล้มและร้องไห้เพราะผู้ใหญ่ ไปแสดงความตกใจจนเกินเหตุนั่นเอง
แต่เมื่อเด็กโตขึ้นเรื่อยๆจนเป็นผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่ กลับมีความรู้สึกต้องการความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งเป็นเหตุ ไปปิดกั้นพลังสร้างสรรค์และรสชาติของชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย
แต่การที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต เราคงต้องเรียนรู้ที่จะก้าวเดิน และต้องกล้าเสี่ยง จะมากน้อยก็แล้วแต่สิ่งที่เราทำและวิธีที่เราจะ จัดการกับความเสี่ยงนั้นๆ
แม้แต่การแข่งขันกีฬา ก็จะต้องมีทั้งแพ้และชนะ
ผู้ชนะ ต้องประสบความพ่ายแพ้มากกว่าผู้แพ้ เพราะกว่าจะชนะได้ ต้องฝึกซ้อมและเผชิญกับความพ่ายแพ้มาก่อนมาก
เรามักจดจำ ชัยชนะของนักกีฬา ยามเขาเป็นผู้ชนะ แตไม่ได้หันกลับไปมองความพ่ายแพ้ก่อนหน้านี้ของเขา
เราจำโทมัส เอดิสันได้ จากความสำเร็จในการประดิษฐ์หลอดไฟของเขา แต่ไม่ได้จำ ความล้มเหลวครั้งแล้ว ครั้งเล่า ของเขาก่อนหน้านี้
ดังนั้น  จีงเห็นได้ว่า อะไรๆ ในชีวิตเรา ก็มีความเสี่ยงเข้ามาปนด้วยทั้งนั้น ตั้งแต่เรื่องการข้ามถนน การกินอาหารนอกบ้าน การทำธุรกิจ   ความสัมพันธ์ในครอบครัว
หรือ แม้กระทั่ง ในเรื่องชีวิตประจำวันทั่วๆไปของคนเรา เช่น การเลือกคู่ครอง จะทราบได้อย่างไรว่าเราเลือกถูกคน หรือ เลือกที่จะอยู่เป็นโสด
เพราะการเลือกคู่สมรส ก็ถือเป็นความเสี่ยงประเภทหนึ่งเหมือนกัน แม้เราจะ พิจารณามาอย่างดีแล้ว เช่น คบกันมานาน หรือ ให้ผู้ใหญ่ช่วยดูให้ แต่เราก็เจอตัวอย่างในสังคมมากมาย ที่ความเสี่ยงจะปรากฏก็ต่อเมื่อแต่งงานไปแล้ว
อาชีพ ที่อันตรายและมีความเสี่ยงมาก ก็จะได้ค่าตอบแทนดี เพราะจะต้องใช้ความพยายาม ความอดทน และอาจต้องปรับนาฬิกาชีวิต ให้แตกต่างจากความเคยชินเก่าๆไปก็ได้
แต่การที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต เราคงต้องเรียนรู้ที่จะก้าวเดิน และต้องกล้าเสี่ยง จะมากน้อยก็แล้วแต่สิ่งที่เราทำและวิธีที่เราจะ จัดการกับความเสี่ยงนั้นๆ 
ดังนั้น จีงเห็นได้ว่า อะไรๆ ในชีวิตเรา ก็มีความเสี่ยงเข้ามาปนด้วยทั้งนั้น
นั่นคือ ชีวิตคือความเสี่ยง
เราควรจะพึ่งตัวเอง และกล้าเสี่ยง ในสิ่งที่เราพิจารณาและวิเคราะห์ดีแล้ว  เพื่อให้ได้ผล  อย่างที่เราต้องการ
ความเสี่ยง   ไม่ใช่ สิ่งที่เราควรจะกลัวและไม่กล้าทำสิ่งใดเลย
เพียงแต่ ขอให้เรารู้จัก ที่จะบริหารความเสี่ยงได้ดีขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการลดโอกาสที่ความเสี่ยงนั้นจะเกิด หรือลดผลกระทบและความรุนแรงจากความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น
คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ล้วนเกิดจากการตัดสินใจ ว่า….
จะต้องประสบความสำเร็จ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม
ทันทีที่ตัดสินใจไปแล้ว พลังความกล้าหาญ และพลังมหัศจรรย์ ในชีวิตจะเกิดขึ้นทันที ขอเพียงอย่าทิ้งความมุ่งมั่น และความเอาจริงเอาจัง
เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่ต้องการเสียกลางคันก็แล้วกัน
 

 

« « Prev : โลกแบนในวัด!

Next : มาเดินออกกำลังกันดีกว่า…เบื่อออกกำลังบนสายพานแล้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

16 ความคิดเห็น

  • #1 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 4:57 (เย็น)

    ถ้าในเชิงธุรกิจๆที่มีความเสี่ยงสูงมาก คือ ธุรกิจการเงิน การธนาคาร  bundles of risks
    ทางธนาคาร ต้องคำนวณความเสี่ยงกันอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะ ช่วงที่มีการเกิดวิกฤติการเงินที่ประเทศสหรัฐอเมริกานี้..

  • #2 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 5:05 (เย็น)

    ในเรื่องของการกีฬา มีกีฬาหลายๆอย่างที่มีความเสี่ยงมาก high speeds and high risk.  เช่น กีฬาแข่งรถ (Grand Prix (Formula One)   skateboarding, snowboarding, freestyle skiing, in-line roller-skating มีคนเสียชีวิต เพราะการแข่งขันไปหลายราย

  • #3 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 6:35 (เย็น)

    Nadal

  • #4 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 6:43 (เย็น)

    ความเสี่ยง คือ ความไม่แน่นอนต่อการประสบกับเหตุการณ์ หรือ สภาวะที่เราต้องเผชิญกับสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์โดยมีความน่าจะเป็น หรือโอกาสในสิ่งนั้นๆเป็นศูนย์
    การจัดการความเสี่ยง หรือ การบริหารความเสี่ยง ( Risk Management ) กระบวนการในการระบุ วิเคราะห์(en:risk analysis ประเมิน (en:risk assessment) ดูแล ตรวจสอบ และควบคุมความเสี่ยงที่สัมพันธ์
    สำหรับ คนทั่วไป คือ ต้องประเมินความเสี่ยง ในเรื่องสำคัญๆว่า ตัวเราเอง มีความสามารถ ในการรับความเสี่ยง ได้เท่าใด

     

  • #5 คนไม่มีราก ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 7:38 (เย็น)

    สวัสดีค่ะ

    ตอนนี้ กลายเป็นแฟนประจำบทความของพี่แล้วค่ะ…
    บทความนี้ยิ่งชอบใหญ่เลยค่ะ โดนใจมาก ๆ …^_^…
    พลังความกล้าหาญ และพลังมหัศจรรย์ ….เป็นสิ่งที่มีจริง
    และสำค้ญมากในชีวิตเราค่ะ…และตัวน้องก็ได้ใช้หลักการนี้
    หลายครั้ง พิสูจน์ได้ด้วยตัวเองแล้วด้วยค่ะ
    ขอบคุณพี่มากนะคะ …
    น้องไม่กล้วค่ะ…แต่พร้อมที่จะบริหารความเสี่ยงเสมอ
    (^__^)

    ส่งดอกแก้วเล็ก ๆ หอมอ่อนละมุน แทนคำขอบคุณค่ะ

    P82302599

  • #6 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 9:54 (เย็น)

    ขอบคุณมากๆ ที่เข้ามาอ่านนะคะ
    วันนี้ อยู่ๆก็เขียนเรื่องนี้ขึ้นมา โดยใช้เวลาไม่นานเลย เพราะเรื่อง ความเสี่ยง และการจัดการกับความเสี่ยง เป็นสิ่ง ที่ทำเป็นประจำอยู่แล้ว และเมื่อ ตัดสินใจหลังจากคิดรอบคอบดีแล้ว  ก็ยินดีรับผลนั้นค่ะ
    มีเหมือนกัน ที่ผลออกมา ไม่ค่อยดีนัก แต่ ก้อย่างที่บอก ชีวิต คือ ความเสี่ยงค่ะ  ถ้าจะมีอะไรเสียบ้าง ก็ขอแค่ให้เสียหาย น้อยหน่อย ก็พอใจแล้วค่ะ 

  • #7 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 10:39 (เย็น)

    ความคิดในเชิงวิเคราะห์ ช่วยให้เรารู้ ข้อเท็จจริง หรือเหตุผล ของสิ่งต่างๆก่อนการตัดสินใจ ซึ่งจะต้องเกี่ยวข้องกับข้อดี ข้อเสีย ที่อาจจะเกิดขึ้น และนำมาชั่งน้ำหนักดู ถ้าไม่แน่ใจ ยังไม่ต้องรีบตัดสินใจ ต้องรอข้อมูลเพิ่มเติม ให้มากที่สุดก่อน จะดีกว่า รีบๆตัดสินใจไป อาจจะต้องเสียใจ ภายหลัง

  • #8 คนไม่มีราก ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 11:12 (เย็น)

    กลับมาอ่านอีกครั้งค่ะ…เพราะชอบ…
    เรื่องพลังแห่งความมุ่งมั่นที่ได้เคยพิสูจน์ด้วยตัวเองนั้น ขออนุญาตเล่าให้พี่ฟัง ถ้าพี่ไม่เบื่อเสียก่อนค่ะ คือ ตอนที่ไปสอบเข้าเรียนป.โท สาขาวิชาศาสนาเปรียบเทียบ มหิดลค่ะ ก่อนสอบโทรไปสอบถาม ได้รับคำตอบจากอาจารย์ที่ดูแลวิชาว่า…เป็นเด็กผู้หญิงเพิ่งทำงานได้ 2 ปี ไม่ควรมาเรียน และที่มาสมัครก็ล้วนเป็นผู้ชายกับพระทั้งนั้น…

    แต่ก็ยังดื้อแพ่งไปสอบ แม้ในวันสอบจะเป็นไข้ ท้องเสีย จนแทบลุกไม่ไหว แต่ตั้งใจแล้วว่าจะไปสอบไม่ว่าจะสอบได้หรือไม่ แต่ต้องไปเพื่อไม่ให้เสียใจภายหลังว่า…ยังไม่ได้ทำเต็มที่…
    ผลสอบข้อเขียนผ่าน พอสอบสัมภาษณ์…ตก…ค่ะ ไม่ได้เรียน…และในการสอบครั้งนั้น ผุ้ที่สอบได้ เป็นพระ 5 รูป มีตั้งแต่เปรียญ 5 -9 ประโยค และผู้ชายที่เป็นอาจารย์จากมช. … เป็นอันว่าไม่ได้เรียน แต่ก็ภูมิใจและคลายใจที่ได้ต่อสู้อย่างเต็มที่ แต่มีเหตุปัจจัยให้ไม่ได้เรียน ก็ต้องยอมรับค่ะ…

    เล่ายาวเลยค่ะ เพราะน้องคิดว่าถ้าเรามุ่งมั่นจะทำสิ่งใดอย่างจริงจังแล้ว เราย่อม…ก้าวหน้า แม้จะยังไม่สำเร็จ แต่เราก็ได้…เดินตามฝันแล้วค่ะ
    (^__^)

  • #9 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 11:22 (เย็น)

    อย่างนี้ ต้องขอปรบมือดังๆค่ะ เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจนะคะ และดีใจที่ได้ทราบค่ะ ไม่มีเบื่อค่ะ
    ตอนที่ทำงานบริหารโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ พี่มีปัญหามากค่ะ เพราะมีการผลิตเป็นจำนวนมาก พนักงานบางคน ถอดใจง่ายมาก เพียงแต่เจองานยากหน่อย มีอุปสรรคหน่อย ก็ถอยแล้ว..
    คำถาม ที่พี่ถามพนักงานบ่อยๆ คือ ที่เราบอกกันว่า ทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จ ในเรื่องนี้ เราได้ ออกแรง ออกความคิด สู้กันเต็มที่หรือยัง ส่วนใหญ่ ยังทำไม่เต็มที่ค่ะ ก็เลย ต้องกลับไปสู้กันต่อ ส่วนใหญ่ ก็ได้ผล และงานสำเร็จ ในที่สุด
    ความมุ่งมั่น เอาจริง เอาจัง เด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ในการทำในสิ่งที่เราคิด เราไตร่ตรองมาดีแล้ว เป็นคุณสมบัติที่ คนที่จะประสบความสำเร็จ ต้องมีค่ะ

  • #10 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 11:36 (เย็น)

    เคยอ่านผ่านๆจากหนังสือเล่มไหน จำไม่ได้ แต่จำใจความได้ว่า วิธี ที่จะได้รับผล อย่างที่หวังไว้คือ ให้ทำทุกอย่าง ที่ควรจะต้องทำ
    ง่ายๆ สั้นๆจังเลย

  • #11 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2008 เวลา 11:57 (เย็น)

    ถ้าพูดถึงการลงทุน  ความเสี่ยงจากการลงทุนก็เป็นความเสี่ยงที่ไม่เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย คือไม่ใช่ความเสี่ยงของชีวิต
     คนที่ชอบเสี่ยงในการลงทุน ส่วนใหญ่ จะไม่ใช่คนที่ชอบเสี่ยงในชีวิต
    ถ้าจะกล่าวถึงเรื่องท่องเที่ยว   หากจะเดินทางท่องเที่ยวเพื่อความเพลิดเพลิน  ต้องรักษาสุขภาพก่อนไป  เพราะสุขภาพไม่ดี เที่ยวไม่สนุกเท่าที่ควร เป้นความเสี่ยงที่จะต้องมาเจ็บป่วยด้วย

  • #12 kajonsaks ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 เวลา 9:11 (เย็น)

    ความเสี่ยง เท่ากับ โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ และ ผลกระทบเมื่อความเสี่ยงนั้นเกิดขึ้น

    การจัดการความเสี่ยง คือการจัดการส่วนประกอบทั้งสองอย่าง จะลดโอกาสที่จะเกิด หรือจะลดความรุนแรงหากมันเกิดขึ้น

    หากเข้าใจความเสี่ยงดี ก็ไม่ต้องกลัวครับ

  • #13 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 เวลา 10:30 (เย็น)

    ขอบคุณค่ะ ชีวิตของเรา มีความเสี่ยงอยู่ด้วยทั้งนั้นนะคะ  ในแง่มุมต่างๆกัน แม้แต่ บ้านของเรา ถ้าเวลาเราไม่อยู่บ้าน ปิดบ้านทิ้งไว้ ก็ยังเสี่ยงต่อการถูกขโมยขึ้นบ้านนะคะ

  • #14 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 กันยายน 2008 เวลา 12:20 (เช้า)

    แม้แต่ ในเรื่องอาหาร ที่เรากินกันทุกวัน
    หรือแม้แต่ อาหารเกษตรอินทรีย์ ที่คนขาย บอกว่า ผลิตภัณฑ์ของเขา
    ไม่มีสารปนเปื้อนเลยสักนิด
    แต่จริงๆแล้ว  
    สิ่งแวดล้อมโดยรวมทั่วโลกถูกปนเปื้อนจากสารเคมีการเกษตรทั้งสิ้น  มายาวนาน ทำให้เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติที่จะทำให้ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ปราศจากการปนเปื้อนสารเคมีการเกษตร  แม้แต่น้อย
    แต่ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ควรจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าผลผลิตทั่วไป และผู้บริโภคมีความเสี่ยง น้อยกว่าผลผลิตทั่วไป

     นอกจากนี้ การแปรรูปผลผลิตเกษตรอินทรีย์ก็ยังมีข้อกำหนดเกี่ยวกับ การใช้สารปรุงแต่ง สารกันเสีย และสารช่วยในการแปรรูปอื่นๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค ซึ่งทำให้ผลผลิตเกษตรอินทรีย์มีความเสี่ยงสำหรับผู้บริโภคน้อยกว่าผลผลิตทั่วไป

  • #15 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 กันยายน 2008 เวลา 9:15 (เย็น)

    ความเสี่ยงในด้านสุขภาพล่าสุด ที่มีข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อ ก.ย. 2551

    Melamine found in Nestle product in Hong Kong

    น่ากลัวจัง…. Nestle says it is true that melamine was found in its milk but says the public has nothing to worry about because the amount is very small.
    ถึงแม้จะมีจำนวนน้อย แต่ถ้าดื่มต่อเนื่องไปนานๆ ไม่ทราบจะส่งผลอะไรบ้าง
    The catering-use milk was made by a Nestle affiliate in Qingdao, in mainland China.
    น่าจะหันมากินนมถั่วเหลือง จะดีกว่าไหม
    หลานดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ ไม่กินนมวัวเลย…แต่พวกขนมต่างๆ ก็ใช้นมวัวทั้งนั้น คงอาจกินไปแล้วมั่งก็ได้ แต่น่าจะน้อย เพราะไม่ค่อยให้ขนม ให้แต่พวกผลไม้เป็นหลัก
     

  • #16 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กันยายน 2008 เวลา 9:30 (เย็น)

    ขณะประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับปัญหา วิกฤติเศรษฐกิจอย่างหนัก เป็นประวัติการณ์ และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐ   กำลังลามมาที่เศรษฐกิจยุโรป เศรษฐกิจญี่ปุ่น  และเศรษฐกิจเอเชียโดยรวม 
    นี้ปัญหาหลักของสถาบันการเงินที่เผชิญกับวิกฤติทางการเงิน ทำให้ต้องล้มละลายเป็นเพราะสถาบันการเงินดังกล่าว ดำเนินธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง โดยลงทุนอย่างขาดความระมัดระวังและกู้เงินมาลงทุนเป็นจำนวนมาก
     โดยมีทุนของตนอยู่เพียงเล็กน้อย เพราะมั่นใจเกินไปและอยากได้กำไรสูง
    มักมีสินทรัพย์ ต่อทุน ประมาณ 20-30 เท่า หรือลงทุน 1 บาท และกู้เงินมา 29 บาท เพื่อใช้ในการลงทุน ทำให้เมื่อมีปัญหาสินเชื่อด้อยคุณภาพ ทุนก็จะหมดลงได้อย่างรวดเร็ว และเกิดปัญหาสภาพคล่องได้โดยง่าย ยังมีสถาบันการเงินของสหรัฐที่มีลักษณะเช่นนี้อยู่อีก จึงไม่ควรแปลกใจหากมีสถาบันการเงินของสหรัฐล้มละลายอีกหลายแห่งใน 6-12 เดือนข้างหน้า


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.68105316162109 sec
Sidebar: 0.16364002227783 sec