พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน

โดย จอมป่วน เมื่อ 18 กันยายน 2011 เวลา 20:51 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 3700

ถ้ำหิน

พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถุ้ำหิน  ตั้งอยู่บ้านถ้ำหิน  หมู่ที่ 5 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  อยู่ในหุบกระท้อน  มีลำห้วยน้ำขุ่นไหลผ่าน  ห่างจากชายแดนประมาณ 10 กม.

เนื่องจากมีการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารพม่ากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรียงตามแนวชายแดนไทย-พม่า  ด้านอำเภอสวนผึ้ง  รวมผู้หนีภัยจากการสู้รบจำนวนประมาณ 8,000 คนในพื้นที่ 40 ไร่

กระทรวงมหาดไทยร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) และ NGO ต่างๆ เช่น TBBC (Thailand Burmese Border Consortium), IRC (International Rescue Committee)  ฯลฯ   มีการจัดระเบียบประชากร  จัดทำทะเบียน  จัดระบบการอยู่อาศัย  มีการคัดเลือกกรรมการบริหารผู้หนีภัยจากการสู้รบ  มีชุดรักษาความปลอดภัยประจำพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน  มีการจัดระบบสุขาภิบาล  การรักษาพยาบาล  การรักษาความสงบเรียบร้อย  ดำเนินการด้านการศึกษาแก่ผู้หนีภัยจากการสู้รบ  มีการจัดโครงการนำร่องการคัดกรองผู้หนีภัยสัญชาติพม่าที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวเพื่อส่งไปประเทศที่ 3

มีการส่งไปประเทศที่ 3 แล้วเป็นจำนวนมากแต่จำนวนก็ไม่ได้ลดลงเลย บุตรที่คลอดในประเทศไทยในกรณีผู้หลบหนีเข้าเมือง แรงงานต่างด้าว และผู้หลบหนีภัยการสู้รบไม่ได้สัญชาติไทย

ข้อสังเกตของนักศึกษาต่อการศึกษาดูงานพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหินคือ

  • ประเทศสหรัฐอเมริกา หรือประเทศที่ 3 ที่รับผู้หนีภัยจากการสู้รบก็มักจะเลือกคนที่มีความรู้  มีการศึกษา  แล้วที่เหลือปล่อยให้เป็นภาระของประเทศไทยต่อไป  ภายในที่พักพิงก็ขาดคนที่มีความรู้ความสามารถที่จะช่วยดูแลกันเอง
  • ระบบราชการไทยดูแลไม่ไหว  มี NGO 9 องค์กรมาช่วยกันดูแล  แบ่งกันดูแลด้านสุขภาพ  ระบบสุขาภิบาล  การศึกษา ฯ
  • ประเทศไทยจะเป็นม้าอารี  ช่วยเหลือผู้อื่นทั้งๆที่ตัวเองก็มีปัญหา  มีโรคระบาดมากับกลุ่มแรงงานต่างชาติ  ผู้หนีภัยการสู้รบ
  • ระบบบริหารจัดการในอนาคตจะเป็นอย่างไร?
  • มีการอพยพเข้ามาเพิ่มไหม?
  • มีความแตกต่างระหว่างผู้หลบหนีเข้าเมืองกับผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบอย่างไร?
  • อนาคตทางการเมืองของพม่าจะมีผลต่อนโยบายด้านนี้  เช่นกลุ่มที่ต้องการเป็นอิสระ  ถ้าเหตุการณ์ในพม่าสงบลง  มีการอพยพกลับประเทศ  จะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย?

Post to Facebook Facebook

« « Prev : พูดคุยซักถามภาครัฐ - สวนผึ้งโมเดล

Next : เรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32387399673462 sec
Sidebar: 0.29095506668091 sec