ท่องเยอรมัน

โดย จอมป่วน เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 เวลา 15:57 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 1773

ช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมามีภารกิจไปต่างประเทศ 5 ครั้ง เขียนบันทึกเล่าเรื่องการไปประชุมที่เซี่ยงไฮ้ตามคำเชิญของ UN ไว้แล้ว ยังค้างอยู่อีก 4 เรื่อง น้าอึ่งอ๊อบก็ทวงถามมา อ. สร้อยก็เตือนว่า ถ้าไม่เขียนบันทึกนานๆ ระวังสนิมจะเกาะเอา

วันนี้เดินทางมา อ. อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อยู่บนรถว่างๆก็เลยเริ่มเขียนบันทึก เริ่มจากบันทึกการไปดูงานที่เยอรมัน ตามคำเชิญของบริษัท FABER AMBRA ภารกิจหลักๆก็มี 2 ประการ

    ประการแรก เข้าชมงาน IFAT (International Trade Fair for Water, Sewage, Refuse, Recycling and Natural Energy Sources ) ที่มิวนิค

    ประการที่ 2 ไปศึกษาดูงานการจัดการขยะมูลฝอยของเมืองมิวนิค


 

บันทึกนี้เล่าเรื่องงาน IFAT ก่อนแล้วกัน

IFAT (International Trade Fair for Water, Sewage, Refuse, Recycling and Natural Energy Sources ) เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติที่เน้นมาทางสิ่งแวดล้อมและพลังงาน งานนี้มีคนเข้าชมมากงานหนึ่ง เป็นผู้สนใจจากต่างประเทศเกือบ 40% เคยมางานนี้เมื่อหกปีที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญเยอรมันเคยแนะนำว่า ในงานนี้เทคโนโลยีที่นำมาแสดงจะบ่งชี้ถึงแนวโน้ม ทิศทางของการจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานในอนาคต ถ้ามีเทคโนโลยีใหม่ๆที่นำมาเสนอก็แสดงว่าเป็นทิศทาง เป็นเทคโนโลยีในอนาคต เทคโนโลยีไหนที่หายไปหรือมีการนำเสนอน้อยลง ก็แสดงว่าไม่เป็นที่นิยม ล้าสมัยไปแล้ว หรือมีเทคโนโลยีใหม่มาทดแทน

 

สิ่งที่เรียนรู้และความเห็น

ในงาน IFAT ที่มาดูเมื่อ 6 ปีที่แล้วก็มีเรื่องราวของการฝังกลบขยะน้อยมาก คราวนี้ก็มีน้อยมากเป็นเรื่องของการฝังกลบขยะอันตราย อาจเป็นเพราะประเทศทางยุโรปโดยเฉพาะเยอรมันมีนโยบายไม่ให้สร้างหลุมฝังกลบใหม่ แต่จะไปส่งเสริมการใช้เตาเผาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเมื่อหลายปีที่แล้ว ทั้งยังส่งเสริมการคัดแยกขยะ การนำกลับไปใช้ประโยชน์ใหม่ และการนำไปใช้เป็นพลังงานในรูปแบบต่างๆ อาจจะเป็นเพราะประเทศในยุโรปจะมีพื้นที่น้อย ประชากรหนาแน่น

ต่างกับทางสหรัฐอเมริกาที่เคยไปศึกษาดูงานและงานแสดงสินค้าด้านสิ่งแวดล้อมเมื่อแปดปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกามีพื้นที่ว่างค่อนข้างมากเมื่อเปรียบเทียบกับทางยุโรป ยังมีเรื่องราวของการฝังกลบขยะค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการใช้วัสดุคลุมกองขยะรายวัน(Daily Cover) เพราะการใช้ดินกลบขยะรายวันจะมีปัญหามากและค่าใช้จ่ายสูง จึงมีการศึกษาค้นคว้าเพื่อหาวัสดุมากลบหรือคลุมกองขยะรายวัน มีทั้งการใช้แผ่นวัสดุสังเคราะห์ การใช้โฟมมาพ่นเพื่อคลุมหรือกลบ

 

ใน IFAT ครั้งนี้จะมีเรื่องของ Anaerobic Digestion หรือการนำขยะชีวภาพมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ (Biogas) ค่อนข้างมาก น่าจะเป็นแนวโน้มในอนาคตของการจัดการขยะ

 

ในการทำ Anaerobic Digestion เมื่อได้ก๊าซชีวภาพแล้วจะเหลือกากซึ่งเป็นวัสดุชีวภาพที่สามารถนำมาหมักเป็นปุ๋ยหมัก(compost) ได้ ในงานนี้จึงมีเทคโนโลยีและเครื่องมือต่างๆของการทำปุ๋ยหมักมานำเสนอค่อนข้างมาก ก็เป็นแนวโน้มและทิศทางของการจัดการขยะในอนาคตด้วย



Post to Facebook Facebook

« « Prev : UN Pavilion (เซี่ยงไฮ้ ตอนที่ 4)

Next : ท่องเยอรมัน ตอนที่ 2 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.42525005340576 sec
Sidebar: 0.40635681152344 sec