Lightning Bolt

โดย จอมป่วน เมื่อ 22 เมษายน 2009 เวลา 11:42 ในหมวดหมู่ จอมป่วน, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2594

Lightning Bolt

เนื่องจากเป็นคนชอบวิ่ง วันก่อนนั่งดูรายการ True Visions มีเรื่องราวของ Usian Bolt นักวิ่งหนุ่มชาวจาไมก้า


รายการที่ถ่ายทำนั้นถ่ายทำก่อนที่ Usian Bolt จะได้เหรียญทองวิ่ง 100 ม. , 200 ม. และผลัด 4*100 และทำลายสถิติโลกทั้งสามรายการ

วิ่ง         100 ม. สถิติโลก 9.69 วินาที

วิ่ง 400 200 ม. สถิติโลก 19.30 วินาที

วิ่งผลัด  4*100   สถิติโลก 37.10 วินาที


รายการดังกล่าวถ่ายทำโดยทีมงานชาวญี่ปุ่น เริ่มด้วยการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์การกีฬา เริ่มที่ตรวจสอบร่างกายก็พบว่ากล้ามเนื้อ Psoas ของ Usian Bolt มีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของนักวิ่ง 100 เมตรชาวญี่ปุ่น

การวิ่งเร็วบางคนมีช่วงก้าวเท้าที่ยาว บางคนก็มีจังหวะการซอยเท้าที่ถี่มาก แต่ Usian Bolt มีช่วงก้าวเท้าที่ยาวและมีจังหวะการซอยเท้าที่เร็วที่สุด แถมการออกตัวที่ดีที่สุดด้วย

ทีมงานที่ถ่ายทำได้ตามไปดูถึงบ้านของ Usian Bolt ที่ Trelawny , Jamaica พบว่าหน้าบ้านของ Usian Bolt เป็นทางลาดที่เด็กๆใช้วิ่งเล่นและซ้อมวิ่งกันเป็นประจำ

แม้ร่างกาย Usian Bolt จะได้เปรียบทุกประการ แต่เขาก็ได้ฉายา นักวิ่งไร้มงกุฎ เพราะเขายังไม่เคยชนะเลิศในการแข่งขันระดับโลกเลย แต่ในการแข่งขันทั่วๆไปสถิติของเขาจะดีมากๆ

ทีมงานของชาวญี่ปุ่นก็วิเคราะห์สาเหตุ โดยดูและเปรียบเทียบ VDO การแข่งขันของ Usian Bolt รวมทั้งการศึกษาทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็พบว่าในการวิ่งที่ไม่มีคู่แข่งระดับโลก การวิ่งของ Usian Bolt จะเป็นธรรมชาติมากๆ ใช้ไขสันหลังในการควบคุมการวิ่ง ประสิทธิภาพจะสูง คลื่นไฟฟ้าจากกล้ามเนื้อขาจะแสดงว่ามีการทำงานของกล้ามเนื้อด้านหน้าและด้านหลังของขาที่สัมพันธ์กันเป็นอย่างดี

แต่ถ้า Usian Bolt มีคู่แข่ง จะเกิดความตั้งใจอย่างมากที่จะเอาชนะให้ได้ การวิ่งจะอยู่ในความเครียดที่เกิดจากความตั้งใจ คลื่นแม่เหล็กของกล้ามเนื้อแสดงถึงการทำงานที่ไม่สัมพันธ์กัน ทำให้ประสิทธิภาพลดลงอย่างมาก จาก VDO ก็จะเห็นชัดเจนว่า ถ้าวิ่งไม่มีความกดดัน ท่าวิ่งจะสวย เป็นธรรมชาติ มีจังหวะการวิ่งที่ดี แต่ถ้าตั้งใจมาก สีหน้าจะเครียด ท่าวิ่งจะแข็ง ตัวแข็ง มือกำแน่น และแพ้การแข่งขัน

วิเคราะห์เองนะครับว่า นาย Usian Bolt คงไม่รู้จักมณฑลแห่งพลัง หรือสภาวะที่จิตใจสบาย มีสมาธิ พร้อมที่จะเรียนรู้หรือทำอะไรแบบชิวๆ สบายๆ เลยเกิดความเครียด ทำให้สมองพยายามมาควบคุมการวิ่งซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติก็จะดีมากอยู่แล้ว การที่ตั้งใจมาก ขาดสติ ขาดสมาธิ นึกถึงตัวกู ของกู เลยทำให้ร่างกายรวน เสียจังหวะ ผิดธรรมชาติไป แม้สภาพร่างกายจะเป็นต่อคู่ต่อสู้ทุกประตู ก็แพ้ในการแข่งขันได้

นาย Usian Bolt คงเข้าใจและฝึกฝนด้านควบคุมจิตใจตัวเองสำเร็จแล้ว จึงกลับมาคว้าสามเหรียญทองและทำลายสถิติโลกทั้งสามรายการ

หันกลับมาดูตัวเองมั่ง ทำอะไรไม่ได้ดีก็มัวแต่โทษคนอื่น โทษดินฟ้าอากาศ โทษอะไรๆไปทั่ว ถ้ากลับมาฝึกฝนจิตใจตัวเอง ให้อยู่กับปัจจุบันขณะ ให้อยู่ในมณฑลแห่งพลัง คงจะทำอะไรๆได้ดีเหมือนนาย Usian Bolt ก็ได้นะ ใครจะรู้

มีความรู้ความสามารถ  มีความตั้งใจเป็นอย่างดี  แต่ทำงานไม่ค่อยได้ผลดีเท่าที่ควร  เป็นเพราะไม่อยู่กับปัจจุบัณขณะ ไม่อยู่ในมณฑลแห่งพลัง  ไม่มีสติรึเปล่า?  อิอิ

Post to Facebook Facebook

« « Prev : รูปของน้องไผ่

Next : นิสิตแพทย์ชลบุรีที่สวนป่า อีกมุมมองหนึ่ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 เมษายน 2009 เวลา 14:14

    อืือ…คิด….คิด…คิด…

  • #2 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 เมษายน 2009 เวลา 7:18

    ที่สำคัญกว่าคือ มัวแต่โทษตัวเองนะพี่ โทษคนอื่น โทษดินฟ้าอากาศนะ ไม่เครียดหรอกเพราะคนที่ถูกกล่าวโทษเขาเครียดกว่า โทษตัวเองซิที่เครียดซ๊าไม่มี  มีปัจจุบันขณะเพื่อมีสติเพื่อให้เข้าใจตัวเองและให้อภัยตัวเองได้ค่ะพี่….นี่แหละประสิทธิภาพสูงที่สุดละ…..ไม่ได้ก็ทำใหม่ ทำต่อไป

  • #3 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 เมษายน 2009 เวลา 11:55

    เข้าท่า  หมอเรา

  • #4 Suchada ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2009 เวลา 11:16

    ตามมาอ่าน หลังจากได้ฟังที่สวนป่าฯ ชอบค่ะ

  • #5 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2009 เวลา 11:37
    #1 ลุงบางทราย
    แย่จัง  เขียนให้ลุงบางทรายคิดอีกแล้ว  อิอิ
  • #6 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2009 เวลา 20:27
    #2  สาวตา
    มีสติ  ก็คงไม่โทษอะไร  เข้าใจสิ่งต่างๆอย่างที่เป็นอยู่ 
    ไม่ว่ามัวโทษอะไร  มันก็ครือกันแหละ  อิอิ
  • #7 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2009 เวลา 20:28
    #3  เฮียเหลียง
    หมอไม่เข้าท่า  แล้วใครเข้าท่าล่ะ ?  อิอิ
  • #8 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 เมษายน 2009 เวลา 20:31
    #4 Suchada
    ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม  อิอิ  สวนป่าเที่ยวนี้สนุกมากครับ  ได้เรียนรู้อะไรๆมากมาย  อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.091325044632 sec
Sidebar: 1.4503281116486 sec