ตรวจคำตอบ ไม่ใช่ตรวจข้อสอบ อิอิ

โดย จอมป่วน เมื่อ 27 มีนาคม 2009 เวลา 23:14 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 1960

จากลานเจ๊าะแจ๊ะ

จอมป่วน

27 มีนาคม 2009 1:15 | แก้ไข

ตรวจ ข้อสอบเสร็จแล้ว ส่งคะแนนได้ตามกำหนด แบบคะแนนยังอุ่นๆอยู่เลย จะตื่นมาตรวจพรุ่งนี้เช้าก็กลัวนอนเพลิน เดี๋ยวเสียหมอ… ไม่มีสระอา อิอิ

#2
handyman 27 มีนาคม 2009 12:24 | #แก้ไข

แต่ คิดว่า ข้อสอบไม่น่าจะต้องตรวจนะ เพราะเชื่อว่าพิมพ์มาถูกต้องแล้ว .. ที่ควรตรวจคือ คำตอบ ต่างหาก .. จริงมั้ย อุ๊ย … ป่วนเป็นเหมือนกัลลลล์ … อิ อิ อิ

หลังจากที่ลุยตรวจคำตอบของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต (รป. บ.) สาขาการปกครองท้องถิ่น ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามจนเสร็จ ก็พอจะมีเวลาว่างพักผ่อนสมองบ้าง ไม่เคยออกข้อสอบแบบปรนัยเพราะไม่ชอบ บอกนักศึกษาไว้ก่อนว่าจะออกข้อสอบแนวไหน ? จะให้คะแนนอย่างไร ? ใครสอบตกก็คงแย่มากๆ

บอกนักศึกษาว่าถ้าตอบด้านวิชาการได้ก็จะได้คะแนน 60% แต่ถ้าแสดงความเห็นของนักศึกษาก็จะได้คะแนนอีก 40% ที่เหลือ

หมายความว่าถ้าตอบโดยไม่แสดงความเห็นใดๆก็จะได้คะแนนแค่ 60% อยากได้คะแนนมากๆก็ต้องแสดงความคิดเห็นและบอกว่าจะนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร ? แถมบอกว่าไม่ต้องกลัว คิดยังไง ก็ตอบยังงั้น ไม่ต้องกลัวเรื่องถูกหรือผิด ขอให้นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็น

มีสอบตกหนึ่งคนเพราะให้หัวข้อไปแปดหัวข้อ ให้เลือกตอบเพียงสองหัวข้อ พี่ท่านตอบข้อเดียว แต่ตอบได้ดีแถมแสดงความคิดเห็นด้วย เลยได้คะแนนแค่ครึ่งเดียว

ที่เหลือก็ได้คะแนนกันไป มากบ้างน้อยบ้างตามอัตภาพ คนที่แสดงความเห็น และเล่าว่าจะนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร? ก็จะได้คะแนนมากหน่อย

ส่วนมากก็จะแสดงความเห็นทั้งเชิงบวกและลบ เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยในบางประเด็น คิดว่ามีข้อดีอะไร มีอะไรต้องระวัง มีข้อเสียอะไร ก็ว่ากันไป

เจอนักศึกษาคนหนึ่ง เลือกตอบเรื่องการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น (ลืมบอกไป นักศึกษามาจากผู้บริหารท้องถิ่น นายกฯ รองนายกฯ สมาชิกสภาฯ และพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ) อธิบายเรื่องทางวิชาการ ทฤษฎีได้ดีมาก แต่พอถึงการแสดงความคิดเห็น นักศึกษาก็แสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นโดยสิ้นเชิงพร้อมเหตุผล ไม่ได้อธิบายแสดงข้อดี ข้อเสียของการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น

แว๊บแรกเลยมีความรู้สึกว่า นักศึกษาตอบผิดแน่นอน จะให้คะแนนแค่ 60 แถมยังจี๊ดๆอยากหักคะแนนฐานตอบผิด ( ตอบไม่ถูกใจผู้สอน? ) เลยพักมานั่งอ่านลานเจ๊าะแจ๊ะ

พออารมณ์ดีแล้วกลับไปอ่านใหม่อีกรอบหนึ่ง นึกถึงที่บอกนักศึกษาไว้ว่า ให้แสดงความเห็น ไม่ต้องกลัวถูกหรือผิด เลยให้คะแนนไปอีก 15 คะแนนเพราะแสดงความเห็นในด้านข้อเสีย(ในความเห็นผู้สอนเพราะผู้สอนเห็นด้วยกับการกระจายอำนาจ เพียงแต่ต้องค่อยๆถ่ายโอนตามความพร้อมของ อปท.) ส่วนอีกด้านนึง(ข้อดีในความเห็นผู้สอน) ไม่ได้อธิบายไว้

มีความเห็นว่า เรื่องบางเรื่องไม่มีคำตอบถูกผิด ใช่ ไม่ใช่ ที่ชัดเจน แต่ละคนสามารถมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ สังคมเราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน ท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่จะอยู่กันอย่างไร? มีกติกาการอยู่ร่วมกันอย่างไร?

สังคมไทยทุกระดับ ทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายข้าราชการ ประชาชนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกัน อยู่ร่วมกันแบบทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

บ้านเมืองเรากำลังพัฒนาไปในทิศทางนี้รึเปล่า ?

Post to Facebook Facebook

« « Prev : เพิ่งรู้ว่าป่วนมานานแล้ว

Next : ข้อคิดจากรัสเซีย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

Main: 1.7119600772858 sec
Sidebar: 2.7455399036407 sec