Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 6 เรียนรู้จากผู้เข้ารับการอบรม สติ

โดย จอมป่วน เมื่อ 14 กันยายน 2014 เวลา 16:07 ในหมวดหมู่ จอมป่วน #
อ่าน: 3456

วันนี้อยากเล่าเรื่องของนู๋นา  กระบวนกรฝึกหัดที่ถือว่าเป็นครูคนหนึ่ง  นู๋นาคงทำบุญมาเยอะเลยรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้  อิอิ

1410600540995 20140911_074241

เมื่อครั้งเข้าร่วมโครงการ “การจัดวงพูดคุยระหว่าผู้เห็นต่างเพื่อความปรองดองและสมานฉันท์”  ที่คณะวิทยากรจากสถาบันพระปกเกล้าไปช่วยจัดให้สำหรับทีมวิทยากรกระบวนการ 22 ชีวิต ของเทศบาลนครพิษณุโลก เมื่อวันที่ 27-31 กรกฎาคม 2557  นู๋นาก็มีโอกาสเป็นวิทยากรกระบวนการฝึกหัด  ต้องนำกิจกรรมระดมสมองอะไรสักอย่าง  นู๋นาออกแบบกิจกรรมว่าจะใช้  Zopp Card (แผ่นกระดาษ หรือ บัตรคำ)  แทนการพูดคุย

พอนู๋นาแจ้งกฏกติกามารยาทและบอกถึงวิธีที่จะใช้ในกิจกรรม  คนในกลุ่มก็ยกมือเสนอหลายคนและหลายครั้งให้ใช้การพูดคุยแทน  แต่วิทยากรกระบวนการก็ยังจะใช้ Zopp Card เป็นเหตุให้เกิดการ Walk Out ของสมาชิกกลุ่มไปเกือบครึ่งหรือกว่าครึ่ง  แต่นู๋นาก็ยังคุม Floor ได้  กิจกรรมก็ดำเนินต่อไปโดยไม่สดุด  วิทยากรผู้ช่วยซึ่งมีลมหายใจเดียวกันก็ตามออกไปทำความเข้าใจกับสมาชิกกลุ่มที่ Walk Out  จนสำเร็จ  การเจรจารอบใหม่ก็ตกลงกันได้ว่าจะใช้การพูดคุยแทนการใช้ Zopp Card

เป็นไงครับ  ฝีมือไม่เบาเลยนะครับสำหรับวิทยากรกระบวนการฝึกหัดที่เจอโจทย์ยากๆ  แต่อาศัย สติ (Mindfullness) เอาตัวรอดมาได้อย่างสวยงาม

เป็นโจทย์ที่ยากเหมือนกันนะครับ  ถ้าเป็นเราเจอเหตุการณ์แบบนี้ในกิจกรรมสมมติหรือเหตุการณ์จริง  ก็ไม่แน่เหมือนกันนะครับว่าจะลงเอยอย่างไร?

ในโครงการ Facilitation Lab - ฝึกทักษะวิทยากรกระบวนการ ที่กนกรัตน์รีสอร์ท ครั้งนี้  วันที่รอคอยและตั้งใจที่สุดก็คงจะเป็นวันสุดท้ายเรื่อง ประชาเสวนาหาทางออก (Public Deliberation) โดยอาจาย์ชลัท ประเทืองรัตนา  นู๋นาก็รีบสมัครเป็นวิทยากรกระบวนการหลักเลย  มีพี่โชคช่วยเป็นคุณลิขิตให้  คุม Floor ใหญ่ก่อนที่จะแบ่งกลุ่มย่อย  โดยมีโจทย์ว่า “ ท่านอยากเห็นอนาคตการเมืองไทยเป็นเช่นใด”

1410600464123 1410632765840

พี่น๋นาดำเนินรายการมาได้สักพักก็ถึงเรื่องกฏกติกามารยาท  พี่นู่นาก็ชวนสมาชิกกลุ่มช่วยกันกำหนดกฏกติกามารยาทกัน  คราวนี้เลยเริ่มเกิดประเด็นถกอภิปรายกันมากมาย  ทำท่าว่าอาจจะไม่ได้กินข้าวกลางวันเป็นแน่แท้  แต่พี่นู๋นาก็คุมสติได้ดี  ค่อยๆจัดการจนได้ฉันทามติว่าให้พี่นู๋นานั่นแหละเป็นคนกำหนดกฏกติกามารยาท  เลยจบลงด้วยดี

ต้องขอชมเลยนะครับ  เพราะสมาชิกกลุ่มนี่หลากหลายมาก  บางคนก็เล่นบทบาทสมมติซะอินเลย   บางคนก็ลืมไป  แบกหัวโขนมาด้วย  บรรยากาศเลยสมจริงมากๆ  แต่พี่นู๋นาก็เอาอยู่  อิอิ

คงเป็นเพราะทำบุญมามาก พี่นู๋นาเลยสวยด้วย  มีสติด้วย   สามารถรับรู้บรรยากาศความต้องการของกลุ่ม  จึงสามารถดำเนินการได้ตลอดกระบวนการ  ต้องขอขอบคุณน้องโอปอและทีม Walk Out ของเทศบาลนครพิษณุโลก  ที่ให้บททดสอบกับพี่นู๋นา  จนเหตุการณ์ที่เจอเป็นเรื่องจิ๊บๆไปเลย  อิอิ

Post to Facebook Facebook

« « Prev : Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 5 บรรยากาศการอบรม

Next : Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 7 การเลือกและเตรียมผู้เข้าร่วมกิจกรรม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "Facilitation Lab - สถาบันพระปกเกล้า – 6 เรียนรู้จากผู้เข้ารับการอบรม สติ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.82540488243103 sec
Sidebar: 0.75322794914246 sec