วันพยาบาลสากล

อ่าน: 6938

เรื่องนี้ผ่านมาเกือบสองสัปดาห์แล้วค่ะ สัญญากับตัวเองว่าจะเขียน ถึงจะล่าช้าก็จะเขียน

วันพยาบาลสากลเป็นวันที่พยาบาลทุกๆคนให้ความสำคัญค่ะ โดย สมาคมพยาบาลสากล (International Council of Nurses [ICN]) กำหนดวันพยาบาลสากล (International Nurse Day) เป็นวันที่ 12 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันเกิดของมิสฟรอเร้นซ์ ไนติงเกล

พยาบาลทั่วโลกจะร่วมกันเฉลิมฉลองวันสำคัญนี้เพื่อเป็นการยกย่องประกาศเกียรติคุณของมิสไนติงเกลที่เป็นผู้บุกเบิกวิชาชีพพยาบาล

ทุกๆปี ICN จะร่วมกันกำหนดคำขวัญประจำปี สำหรับปีนี้คือ “Closing The Gap: From Evidence to Action” ซึ่งสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ แปลว่า “พยาบาลสร้างสรรค์บริการ: จากหลักฐานเชิงประจักษ์สู่การปฏิบัติ”

 image

ปีนี้ท่านนายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือ รศ. กรรณิการ์ พงษสนิท P1060011 เชิญชวนให้พยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ไปร่วมงาน โดยสมาคมฯ ให้การสนับสนุนโรงพยาบาลแม่แตงเป็นแม่งานใหญ่ จัดงานในวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม

จากในเมืองเราเดินทางโดยรถตู้ที่คณะพยาบาลฯเอื้อเฟื้อให้ใช้พร้อม พขร. ที่นิสัยใจคอดีมาก คือคุณมนัส เดินทางกันตั้งแต่เวลาเจ็ดโมงเช้า มีคณะกรรมการที่เดินทางพร้อมกัน 3 คนP1060012 คือท่านนายกฯ อ. ดาวเรือง และตัวข้าพเจ้า และมีเจ้าหน้าที่สมาคมฯ อีก 2 คน พร้อมกับของที่ใช้ร่วมงาน นั่งรถไปก็คุยกับท่านนายกฯ ไป พอเข้าเขต อ. แม่แตงก็นึกถึงว่าจะมีบุญไปกราบพระอาจารย์เปลี่ยนอีกไหม คราวก่อน ดร. ฝนพาพ่อครูบามากับครูอึ่ง ครูอาราม พระอาจารย์มีเมตตาให้พรและให้พระด้วย

งานที่จัด อยู่ด้านหลังโรงพยาบาล ได้ข้อมูลว่าเป็น OPD ตรวจคนไข้เรื้อรัง แต่พยาบาลก็เนรมิตจนดูไม่ออกว่าเป็นห้องตรวจคนไข้  งานใหญ่และประสบความสำเร็จค่ะ มีการนำเสนอผลงานของพยาบาลจากทุกอำเภอทั้งแบบบนเวทีกับโปสเตอร์ เก็บภาพมาได้บางส่วนเพราะแบตฯ หมดซะก่อนค่ะ P1060023 P1060032 P1060025

งานนี้พยาบาลจากทุกโรงพยาบาลทั้งระดับบริหารและปฏิบัติการ อาจารย์พยาบาลจากวิทยาลัยต่างๆ คณบดี คณะพยาบาล ม. พายัพ มาร่วมงานกันคับคั่ง เป็นโอกาสดีมากค่ะที่ได้ไป ได้พูดคุยกับพี่ๆน้องพยาบาลถึงแม้ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่ก็อยู่ร่วมวิชาชีพเดียวกัน ได้ร้องเพลงมาร์ชพยาบาลด้วยกัน ร่วมฟังการนำเสนอผลงานต่างๆ

P1060024

แผ่นนี้เป็นคำคมที่ได้จากกลุ่มคนเลิกสูบบุหรี่

P1060038

ท่านนายกสมาคมอาชีวะอนามัยแห่งประเทศไทยฯ ก็มาร่วมงาน เลยได้ขอถ่ายรูปกับท่าน ท่านเคยสอนตอนที่เรียนปริญญาตรี จำได้ว่าท่านสอนละเอียดมากๆ ต้องตั้งใจเรียน ผลคือได้รางวัลความตั้งใจเป็นหนังสือด้วยค่ะ…อิอิ…ไม่เก่งแต่ตั้งใจ

P1060015

มีของขายรอบๆ บริเวณ เห็นเขาขายผักเซียงดาป่นในแคบซูล ถามได้ความว่าคนนิยมกินผักเซียงดาต้านอนุมูลอิสระ …เลยขอซื้อต้นมาปลูกซะเลย แม่ค้าใจดี ไปยกที่เพาะไว้มาขาย ซื้อมา 6 ต้น แบ่งให้ พขร. ไปปลูก 1 ต้น ที่เหลือเอาไปปลูกที่สวน แม่ค้าบอกให้ปลูกระยะชิด ตัดแต่งกิ่งเป็นพุ่มจะได้เด็ดเก็บกินง่ายๆ …อิอิแคปซูลไม่ชอบ ชอบกินเป็นแกงค่ะ

P1060028มีน้ำสมุนไพรใส่แมงลักให้ชิม  พร้อมสรรพคุณกำกับ

P1060036 P1060037

คนชวนเขาถามว่าอยากให้น้ำนมมาเยอะหรือว่าบำรุงธาตุตั้งครรภ์คะ

….อิอิ

ตอนแรกเข้าใจว่างานมีครึ่งวันตามตาราง แต่เมื่อไปถึง รพ. ถึงได้รู้ว่าทาง รพ. นิมนต์พระอาจารย์เปลี่ยนมาเทศน์ตอนบ่ายประมาณบ่ายแก่ๆ มื้อกลางวันโรงพยาบาลเลยจัดอาหารกลางวันเป็นก๋วยเตี๋ยวอร่อยเลี้ยง P1060042 เห็นพริกสีน่ากินลองหยอดมากไปหน่อย เผ็ดแต่ก็อร่อยค่ะ

ตอนบ่าย รพ. จัดห้องที่ใช้นำเสนอผลงานเป็นห้องให้พระอาจารย์เทศน์ เลยไปเข้าห้องน้ำ กลับมาอีกทีคนมากันเต็มห้องจนนึกว่าจะได้ยืนซะละ โชคดีมากๆ เหลือที่นั่งติดประตูด้านหลัง 1 ที่ …แป๊บเดียวพระอาจารย์กับท่านเลขาฯ ก็มา…แถมท่านเดินเข้าประตูด้านที่นั่งซะด้วย…บังเอิญจริงๆ ค่ะ

พระอาจารย์เทศน์หลายเรื่อง ประเด็นหลักๆ คือเรื่องการมีเมตตาของพยาบาล ท่านก็ย้ำว่าพยาบาลต้องมีเมตตาในการทำงาน ไม่ใช่แค่ไปให้ยาแล้วจะทำให้คนไข้หาย แต่ความเมตตาจะช่วยให้หายป่วยได้เร็วขึ้น

ท่านก็พูดถึงว่าการเจ็บป่วยถึงที่สุดแล้วรักษาไม่หายเพราะเป็นโรคกรรม คนเรามีกรรมเป็นทายาท พยาบาลมีเมตตาดูแลคนไข้แล้ว เมื่อการป่วยเป็นเรื่องของโรคกรรม ก็ต้องเข้าใจ มีอุเบกขา คนไข้เองก็ต้องเข้าใจว่าโรคที่รักษาไม่หายนั้นก็มี และเป็นเรื่องโรคของกรรม การเข้าใจอย่างนี้จะไม่โกรธหมอและพยาบาลว่าทำไมรักษาไม่หาย คนไข้ก็มีหน้าที่ของการรักษาดูแลตัวเอง ไม่สร้างกรรมไม่ดีเพิ่มอีก ฯลฯ

ท่านยังเทศน์ถึงว่า ถ้าทำงานแล้วมีเรื่องให้กวนใจว่าทำไมถึงมีคนมาว่าอย่างโน้นอย่างนี้ หรือทำดีก็มีคนริษยา ท่านสอนว่าอย่าไปโกรธตอบ อย่าไปคิดต่อ ให้แผ่เมตตามากๆ การแผ่เมตตาจะเหมือนกระแสคลื่นออกไปลดความริษยาที่มากระทบเราให้น้อยลงๆ

P1060043 พระอาจารย์สอนอีกหลายเรื่อง ท่านพูดได้ต่อเนื่องเกือบ 2 ชั่วโมง และท่านก็พูดเองว่าไม่ได้รับนิมนต์ไปไหนเพราะเสียงไม่ค่อยดีแต่มาวันนี้กินยามาก่อน
เรื่องที่ท่านไม่รับกิจนิมนต์ไปเทศน์เพราะสุขภาพนั้น หัวหน้าพยาบาล รพ. แม่แตงก็ยืนยันว่าเพียรไปนิมนต์ท่านหลายรอบ เรียกว่าไปเฝ้าทุกวัน ท่านก็ไม่มา แต่จู่ๆ ท่านก็บอกว่าจะมา….ก็นับเป็นเรื่องประจวบเหมาะที่ทำให้เหล่าพยาบาลที่มาร่วมงานจากหลายๆแห่งได้มีโอกาสฟังท่านเทศน์พร้อมกัน

ตอนสุดท้ายมีการถ่ายภาพกับพระอาจารย์ ตัวข้าพเจ้าก็ถูกเรียกไปให้นั่งในภาพ…แต่ด้วยความที่ตัวเองจะมีความเชื่อส่วนตัวว่าไม่ถ่ายรูปกับพระ เพราะคิดประหลาดๆ เองว่า ถ้ารูปพระอริยะ ก็อยากเอาขึ้นหิ้ง แต่ถ้ามีรูปตัวเองจะเอาขึ้นหิ้งด้วยอย่างไงล่ะ หรือถ้าเอามาวางปนกับรูปอื่นๆ ก็จะเหมาะไหม …

ก็คิดๆ แต่ไม่ได้พูด และไม่อยากขัดผู้ใหญ่ที่เรียกสองสามครั้ง เลยเข้าไปนั่ง ตอนแรกนั่งเกือบตรงกลาง แต่มีคนมานั่งเรื่อยๆ เลยขยับมาริมๆ …ตากล้องก็แสนดี ถ่ายรูปออกมาไม่ได้รูปข้าพเจ้าด้วย…ดีจริงๆ สนใจนึก

P1060045ในรูปนี้มีท่านนายก ฯ คณะกรรมการท่านอื่นๆ ผอ. รพ. และพยาบาล ที่จริงแล้วนั่งกันเต็มแถวยาวเลย ตากล้องเขาก็ไม่บอกว่านั่งกันตกขอบภาพ เขาก็กดถ่ายภาพไปอย่างที่เขาอยากทำ ..เลยมีคนยิ้มโดยไม่มีรูปตัวเองด้วย…อิอิ

เรื่องที่พระอาจารย์เทศน์ได้โน้มนำมาใช้ตอนที่รู้สึกบางอย่างเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน คืนนั้นนอนดึกแล้วนอนไม่หลับ มีเรื่องรบกวนในใจได้แต่คิดวนๆ เวียนๆ แล้วก็คิดว่าจะต้องหาทางออกให้ได้ ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้หลับแน่ๆ ก็นึกถึงคำสอนของพระอาจารย์ที่ให้แผ่เมตตา …นึกได้เลยกำหนดลมหายใจ แผ่เมตตา …จนได้หลับไปเมื่อเกือบตีสอง

มานึกถึงว่า การมีศาสนานี้เป็นเรื่องวิเศษจริงๆ และการได้ฟังพระอาจารย์เทศน์ ถึงแม้ขณะฟังไม่ได้คิดว่าจะต้องใช้เร็ววัน แต่พอมีเหตุก็ได้นำมาใช้ ..

และยังรู้สึกไปถึงว่าโชคดีมากที่ได้เกิดในประเทศไทยที่มีอิสระของการนับถือศาสนา มีพระอาจารย์ที่นำพระธรรมคำสั่งสอนทางพุทธศาสนามาเทศน์ และมีเสรีภาพของการจัดกิจกรรมต่างๆ

กิจกรรมวันพยาบาลสากลก็จบลงในวันนั้น เดินทางกลับถึงในเมืองเกือบห้าโมงเย็น

ภาระกิจของพยาบาลยังคงต่อเนื่องไปตลอด

ได้อิ่มเอิมใจกับการเห็นความก้าวหน้าของวิชาชีพ ได้อิ่มอกอิ่มใจกับการได้ฟังพระอาจารย์เทศน์ ก็ขอให้ผลบุญที่ได้บังเกิดกับท่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในการจัดงาน และพยาบาลทุกคนที่อยู่เบื้องหลัง หรือที่เพียรทำงานปิดทองหลังพระให้มีความสุขความเจริญค่ะ

และเชิญชวนสนับสนุน “Closing The Gap: From Evidence to Action” หรือ “พยาบาลสร้างสรรค์บริการ: จากหลักฐานเชิงประจักษ์สู่การปฏิบัติ” ด้วยค่ะ

คำเมือง: นั่งก๊กง๊ก เหมือนครกบ่อต๋ำ...มหาชีวาลัยอิสาน 5-9 พ.ค. 2553: 1. ปิติยินดี...ฉลาดแคบ โง่กว้าง...คำเมือง: นอนดึกตื่นขวาย...

« « Prev : ไปเรียนวันที่สี่: โครงการนิสิตแพทย์ฯ

Next : เมื่่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ …ขอธรรมะมีในใจปวงประชา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

666 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 5.1742160320282 sec
Sidebar: 0.063147068023682 sec