Welcome To The Jungle ป่าคอนกรีต ยิ่งโตยิ่งกรีด

โดย iwhale เมื่อ 24 January 2011 เวลา 12:00 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2816

นั่งอ่านข่าวม๊อบตรงนั้น ม๊อบตรงนี้ - วันนี้กรุงเทพกลับมาคึกคักกันอีกแล้วไม่เว้นวันหยุด ปิดถนนตั้งเวทีกันเป็นฝ่ายๆ สัมผัสได้ถึงบรรยากาศมันมันจะฮึ่มๆกันอีกละเว้ย แต่ละพวกก็มีทั้ง Explicit Agenda และ Hidden Agenda กันมาทั้งคู่ เรื่องนี้ยังไม่จบกันง่ายๆแน่ๆ

ค้นไทมไลน์เก่าๆตอนต้นมี มีเรื่องการ “ทำลาย” ใน “Timeline” เยอะเหมือนกันแฮะ คนเราจะเรียนรู้กันหรือไม่ว่าใครต่อใครเคยทำอะไรพลาดกันไว้ และไม่น่าจะทำซ้ำอีก หรือพวกเราจะลืมเร็วและย้อนกลับมาทำในสิ่งที่ผิดพลาดกันอีก? แน่นอนผมหมายถึงทุกฝ่ายที่ใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ, แกนนำ, กองกำลังทราบฝ่ายแต่บอกว่าไม่ทราบฝ่าย, ประชาชนที่หลงผิด,มือที่มองไม่เห็นหรือมองเห็นแต่บอกว่าไม่เกี่ยว ฯลฯ จนทำให้ผู้บริสุทธิ์หลายคนต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างน่าเศร้า

กรุงเทพก็เป็นเหมือนป่าคอนกรีตขนาดใหญ่ ผู้คนมากมายไม่ได้ปลูกต้นไม้ แต่ทำลายภูเขาเอามาสร้างจอมปลวกยักษ์ไว้อยู่อาศัยกัน เรื่องนี้ผมเคยให้สัมภาษณ์ไว้ใน aday ฉบับก่อนตอนท้ายๆ รู้สึกเศร้ามากที่เรายิ่งปลูกป่านี้ให้ดีและเจริญขึ้นเท่าไหร่ จิตใจของคนที่อยู่ในป่านี้กลับยิ่งสวนทางกับความเจริญเติบโตนั้น และธรรมชาติก็ไม่ชอบที่เราทำแบบนี้ ฝนตกลงมาทีถ้าเป็นป่าไม้ น้ำจะไหลลงดินไม่มีการท่วม แต่ป่าคอนกรีตกลับอุ้มน้ำส่วนเกินนั้นไว้แล้วทำลายวิถีชีวิตของผู้คนที่สร้างมันขึ้นมาอย่างน่าอนาถใจ

ค้นไปเจอทวีตเก่าของตัวเองเมื่อปีก่อน ช่วงนั้นจำได้ว่ายังอยากจะเอาบริษัทเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai อยากทำอะไรๆมากมาย ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงในกรุงเทพ, ยังไม่ได้มีเครือข่ายพลังบวกมาทำงานเพื่อสังคม ยังไม่มีเรื่องน้ำท่วมภัยพิบัติมากขนาดนี้ ลองย้อนนึกไปดู เหตุการณ์ที่ผ่านมาในหนึ่งปีทำให้ต้องมาทบทวนตัวเองว่า อะไรกันแน่ที่เราต้องทำและสำคัญต่อตัวเรา ครอบครัว พี่น้องเพื่อนร่วมงาน และขยายผลไปถึงสังคม การที่เราฟาดฟันกันในเมืองเพื่อชิงดีชิงเด่นชิงอำนาจกันอย่างเอาเป็นเอาตายเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือ ?

เดี๋ยวจะเครียดกัน ฟังเพลงดีกว่า :) >> Welcome To The Jungle ของ Guns N’ Roses (1987) น่าจะเหมาะกับอารมณ์วันนี้

ช่วงที่อัลบั้ม Appetite for Destruction ออกมาผมว่ามันเงียบมากเลยนะ แต่คอยสังเกตอยู่ตอนมันโผล่มาใน Billboard Top 200 เห็นมันค่อยๆไต่ขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่แรงปรู๊ดปร๊าดคือมาเนิบๆ ก็ยังไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่ พออันดับมันสูงหน่อยลองไปเดินหาซื้อเทป(ผี)ดู ทันทีที่เห็นปกเทป ผมซื้อไม่ลง(ว่ะ) ปกมันอุบาทว์มาก เลยเฉยๆอยู่สักพัก พวกเวรนี่มันเปลี่ยนปกใหม่ค่อยยังชั่วเป็นงานวาดรูปไม้กางเขนกันหัวกระโหลกหน้าตาเป็นสมาชิกในวง ปกนี้ดูๆแล้วคลาสสิคมาก และน่าจะมีอิทธิพลต่อปกอัลบั้มแรกของวง หิน เหล็ก ไฟ ด้วย (ดูๆไปเหมือนก็อบมา?)

แรกๆทั้งวงและเพลง ไม่ดังเอาซะเลย แต่จุดเปลรี่ยนที่สำคัญอยู่ที่ต้นสังกัดดิ้นรนที่จะดีลให้เปิด MV ของเพลงนี้ใน MTV ให้ได้ ซึ่งตอนนั้น

MTV ฮิตและมีอิทธิพลต่อการเสพเพลงของวัยรุ่น ซึ่งสมัยนี้ผมว่ากลายเป็นยูทูปไปแล้ว การที่จะมีเพลงแนวร็อคเมทัลแปลกๆมาเปิดในช่องเพลงที่เน้นแนว Pop ขนาดนั้นมันเป็นการเข็นครกขึ้นตึกชัดๆ แต่จนแล้วจนรอด มิวสิควิดีโอเพลงนี้ก็ได้รับการเปิดอย่างเสียไม่ได้ ตอนตี 5 ของเช้าวันอาทิตย์วันหนึ่ง เพียงครั้งเดียวที่ได้เปิด สถานีก็สายไหม้ไปด้วยเสียงเรียกร้องของแฟนๆที่อยากจะชมมิวสิควิดีโอเพลงนี้อีกครั้ง ความดังของ กันส์ แอนด์ โรสเซส พุ่งขึ้นฟ้าเป็นพลุแตกแบบฉุดยังไงก็ไม่อยู่เพลงดีๆอีกมากมายในอัลบั้มหลุดออกมาเป็นกรุแตก การแสดงโชว์ คอนเสริทจึงตามมา พร้อมอัลบั้มดีๆอีกมากมาย Guns N’Roses กลายเป็นตำนานอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ร็อคแอนด์โรล



ในปี 2009 ช่อง VH1 ได้ประกาศ อันดับเพลง Hard Rock ที่ฮิตที่สุดตลอดกาล และ Welcome To The Jungle คือเพลงอันดับ #1 ในชาร์ท

แม้ว่าเพลงจะเก่า แต่ก็เก๋าจริงๆ และคงถูกใจอเมริกันชนหลายคนที่ก็คงเบื่อกับป่าคอนกรีตอยู่เหมือนกัน มีแต่เรื่องรบราฆ่าฟันชิงดีชิงเด่นกันอยู่ตลอด :(

แต่ยังไงเสีย วันนี้ก็ถือว่าเป็นวันโชคดีได้รับเมล์ตอบกลับจากพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ซึ่งท่านได้รับกิจนิมนต์มาบรรยายธรรมจุดประกายในงาน Ignite Thailand++ ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากท่านจะกรุณาให้นำคำพูดของท่านไปใช้แล้ว ท่านยังให้พรกับคณะทำงานมาด้วยซึ่งผมขอส่งต่อพลังบวกนี้ให้กับทุกท่านด้วยครับ

อยากจะกราบเรียนท่านตรงๆว่า แม้พลังบวกในสังคมคงจะโตขึ้น แต่เมื่อเห็นพลังด้านลบแล้ว รู้สึกว่าเรากำลังต่อสู้กับสิ่งที่ยิ่งใหญ่เหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นการทำลายล้างจากการแย่งอำนาจของมนุษย์ด้วยกัน หรือ ภัยจากมนุษย์ที่ไปรบกวนธรรมชาติจนเกิดวิกฤตมากมายไปทั่วโลกขนาดนี้ พลังบวกกลุ่มเล็กๆคงต้องสู้กันไปอีกมาก จึงขอน้อมรับพลังจากพรของท่านในวันนี้มาเก็บไว้เป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปด้วยครับ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ดราม่าน้ำท่วม

Next : ภูเขาไฟยักษ์ (Supervolcano) ส่งสัญญาณเตือน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 Twitter Trackbacks for ลานปลาหมึก » Welcome To The Jungle ป่าคอนกรีต ยิ่งโตยิ่งกรีด [lanpanya.com] on Topsy.com ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 January 2011 เวลา 12:36 am

    [...] ลานปลาหมึก » Welcome To The Jungle ป่าคอนกรีต ยิ่ง

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 January 2011 เวลา 5:54 am

    คนเราต่างจิตต่างใจ แต่ถ้ายังเป็นมนุษย์ผู้มีจิตใจสูง น่าจะแยกแยะออกระหว่างกุศลธรรมและอกุศกลธรรมนะครับ ถ้าแยกแยะไม่ออก ถือว่าการเบียดเบียนกันเป็นเรื่องปกติ เป็นเพียงการกระทำที่มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 วรรคแรก (ซึ่งก็คงไม่ใช่เพราะมีการตรวจพบอาวุธ มียิงตอบโต้กัน ในการชุมนุมใหญ่ๆ ในหลายปีที่ผ่านมา มากบ้าง น้อยบ้าง) สิทธิ์นั้นก็หายไปโดยวรรค 2 ของมาตราเดียวกัน

    มาตรา ๖๓ (เสรีภาพในการชุมนุม)

    บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ

    การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะในกรณีการชุมนุมสาธารณะ และเพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ หรือเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในระหว่างเวลาที่ประเทศอยู่ในภาวะสงคราม หรือในระหว่างเวลาที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือประกาศใช้กฎอัยการศึก

    รัฐน่าจะจัดสถานที่ชุมนุมเรียกร้องที่ไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ออกกฏหมายบังคับให้เจ้าหน้าที่ของรัฐไปฟังข้อเรียกร้อง ตลอดจนมีคำตอบให้แก่ข้อเรียกร้องภายใน xx วัน ทำตามข้อเรียกร้องได้ก็ดี ถ้าไม่ได้ก็ชี้แจงเหตุผล อย่าให้เป็นเหมือนตะโกนใส่กำแพง

    จะว่ากันจริงๆ การชุมนุมทุกครั้ง มีเหตุผลในตัวของตัวเองทั้งนั้น เกิดจากความคับข้องใจอย่างรุนแรงจนหาทางออกไม่ได้ แต่ว่าความคับข้องใจนั้น ไม่น่าที่จะมีสิทธิ์ที่ไปละเมิดสิทธิ์ของคนอื่นเช่นกันครับ

  • #3 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 January 2011 เวลา 1:25 pm

    การเดินขบวนก็มีข้อดีอยุ่นะครับ คือ เป็นเสมือนปลดปล่อยแรงกดดัน ไม่งั้นอาจระเบิดได้ ลานพระรูปน่ะดีแล้วครับ เพราะมัน public ดีและยังมีพลังทางการเมืองอยู่ในนั้นอีกด้วย  เพียงแต่อาจต้องปรับแปลนจราจรสักหน่อยและให้มีที่จอดรถด้วย รอบๆ ก็ปลูกต้นไม้ให้ร่ม เอาใจชาวม็อบหน่อย จะได้ลดดีกรีความร้อนรุ่มลง

    จะมีพระรูปไหนเทศน์หัวข้อ ธรรมะสำหรับชาวม็อบ ก็คงจะดีนะครับ ไอ้ภาษาหยาบคาย และไปก่อกวนชาวบ้านเขาเนี่ย ต้องสอนสั่งกันหน่อย

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 January 2011 เวลา 9:46 pm

    ที่เรื่องมันไม่จบอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะ “ต่างฝ่ายต่างก็มี Hidden Agenda นี่แหละ”
    ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ กลุ่มพลังบวก ครับ

  • #5 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 January 2011 เวลา 1:59 am

    นิทรรศการ ประชาธิปตาย ก็ยังงี้แหละ

  • #6 ลานปลาหมึก » ฉันเจอตัวเองแล้ว นายล่ะ ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 January 2011 เวลา 12:48 am

    [...] Rock ในอดีตให้ฟังเยอะมาก โดยเฉพาะเพลง Welcome To The Jungle [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63180685043335 sec
Sidebar: 0.0098919868469238 sec