การสร้างเสริมสุขภาวะในสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภาควิชาการพยาบาลสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : ร่วมใจ ผูกสายใย ร่วมกัน (1)

โดย sompornp เมื่อ ตุลาคม 14, 2008 เวลา 17:09 ในหมวดหมู่ กระบวนกรหัดขับ, เรื่องรื่นรมย์ #
อ่าน: 1262

คุณหมอสุธี (หมอชอบวิ่ง หรือหมอจอมป่วน) บอกว่าจะมาช่วย อ.สร้อย 9-10 ตค. ที่เชียงใหม่ น้าจึงขอจอง วันที่ 8 ตค. ช่วงบ่ายให้กับคณะเภสัชฯ ก็แล้วกัน ประจวบเหมาะกับพี่หมอเจ๊ (ใส่ชื่อจริงซะหน่อย….พญ.ศิริรัตน์ สุวันทโรจน์ จาก รพ.กระบี่) อยากปลีกวิเวกมาเชียงใหม่ และอยากไปเชียงราย จึงได้ชวนกันมาช่วงนี้เลย และจำไม่ได้ว่า ลงไปเอยอีท่าไหน ถึงไปร่วมวงกับคณะพยาบาลฯ ได้ อิอิอิ ใจอยากไปเรียนรู้และแลกเปลี่ยน และต่อยอดการเรียนรู้ร่วมกัน

ด้วยเครือข่ายและความเป็นกัลยาณมิตร การตกลง (ปลงใจ) ร่วมกันจึงบังเกิดขึ้น 5 ชีวิตแห่งแซ่เฮ (หมอจอมป่วน พี่หมอเจ๊ อ.สร้อย น้องอิ่ม และน้าอึ่งอ๊อบ) จึงได้มาร่วมแรงร่วมใจกันในการวางแผนการทำงานร่วมกัน ถึงแม้ว่าในเบื้องต้น ทีมวิทยากรหลักและวิทยากรจำเป็น ยังไม่ทราบหัวข้อเลยว่าจะต้องทำอะไร เป้าหมายเป็นแบบไหน ยุทธศาสตร์ที่ต้องการให้กระจาย มีอะไร ทุกอย่างอึมครึม มีแต่ใจกับใจเท่านั้นที่สั่งมา

น้าได้รับโครงการการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ผ่านอีเมล เป็นโครงการที่อ่านแล้วสร้างพลังให้กับตัวเองว่า งานนี้พลาดได้ไง พร้อมทั้งคิดในใจ จะออกมาอย่างไร ก็ยกให้หมอจอมป่วน และพี่หมอเจ๊ ตีโจทย์ (ก๊ากส์)

ประเด็นที่เป็นวัตถุประสงค์ของภาควิชาในการร่วมกันครั้งนี้ คือ เพื่อให้คณาจารย์ในภาควิชา

1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

2. พัฒนาศักยภาพของตนเอง และตระหนักรู้ในคุณค่าของความแตกต่างหลากหลายในสังคม

3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การพัฒนาตนเองอย่างเป็นธรรมชาติและอิสระ

4. มีกำลังใจในการทำงาน

5. ทำงานอย่างมีคุณภาพและมีความสุข

แอบคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่กระบวนการนั้นจะดำเนินการอย่างไร (แอบคิดในใจว่า….พื้นฐานของความเป็นครู…ย่อมยอมรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลง…เพื่อพัฒนาในวิชาชีพ…และส่งผลไปยังลูกศิษย์..แต่ก็ยังหวั่น ๆ ว่าครุบาอาจารย์นะ และอาจารย์พยาบาลด้วย…อิอิอิ) อาจารย์พยาบาลประมาณ 20 กว่าชีวิต

งานนี้ใช้เวลา 2 วันหนึ่งคืน เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์เหล่านี้ พี่หมอจอมป่วนบอกว่า ปกติคุยกัน 4 วัน 3 คืน ยังแค่เปิดใจเท่านั้น แต่นี่ 2 วัน 1 คืน เป็นอะไรที่ท้าทายพอสมควร ดังนั้นการยืดหยุ่นของกระบวนการต้องมีในทุกเวลา

การวางแผนระดมการทำงานเริ่มเมื่อเย็นของวันที่ 8 ตค. ณ ห้องอาหารกาแล เหมือนจะต้องเอาบรรยากาศเป็นใจ เพื่อออกแบบหลักสูตรให้ได้ตรงกับที่ภาควิชาฯ คาดหวังไว้ อ.สร้อยได้แจงเหตุผลของโครงการพอเข้าใจ ทีมเริ่มแลกเปลี่ยน และวางเฉพาะ concept ไว้ว่าต้องดำเนินการอย่างไร โยนแบบนี้เป็นใครไม่ได้นอกจากหมอจอมป่วน ที่เหลือยกให้พี่หมอเจ๊ น้องอิ่ม น้าอึ่งอ๊อบ วางแผนต่อกันเอง(เนื่องจากนอกพักที่เดียวกัน)

คืนวันที่ 8 ตค. รายการฟันธง น้องอิ่มได้เสนอกระบวนการ วิธีการ ฯลฯ ร่วมกันว่าใครต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งได้วิธีการและกำหนดการออกมาดังนี้

วันที่ 8 ตค.

เช้า กิจกรรม ละลายพฤติกรรม จะทำอย่างไรใช้กิจกรรมไหน ต่อด้วยกิจกรรม ความคาดหวัง แบ่งกลุ่มระดมความคิด แลกเปลี่ยนในกลุ่ม เขียนขึ้น flipchart นำเสนอ และ หมอสรุป

บ่าย กิจกรรม ผ่อนคลาย (น้าเรียก…ผ่อนพักตระหนักรู้) น้องอิ่มเป็นผู้นำกระบวนการ ให้น้าเตรียมเพลง สร้างบรรยากาศ ต่อจากนั้นเป็นกิจกรรม ดอกอะไร (Dialogue) โดยให้พี่หมอเจ๊นำ มีการแบ่งกลุ่ม เล่าเรื่องฯ เปลี่ยนกลุ่ม เพื่อให้เกิดบรยากาศของการฟัง การเล่า เพื่อเปิดใจ ต่อจากนั้นเป็นกิจกรรม world café เพื่อให้ทุกคนได้พูด ได้ฟัง ออกจากพื้นที่ที่ปิดกั้นตัวเอง (ออกจากไข่แดง)

(ประมาณนี้แหละ…..แต่รายละเอียดเยอะ)

นอกจากการคิดกิจกรรม และออกแบบกระบวนการแล้ว การเตรียมอุปกรณ์ก็สำคัญ สรุปสิ่งที่ต้องใช้คือ Flipchart และปากกาเมจิก กระดาษเอ 4 กาว เทป ดังนั้นพรุ่งนี้เช้าต้องเข้ามาเอาที่ทำงาน (เพราะมีอุปกรณ์เตรียมไว้อยู่แล้ว)

จะได้สักแค่ไหนไว้ติดตามตอนต่อไป อิอิอิ

(วันนี้วันพระ วันปวารณาออกพรรษา..เดี๋ยวต้องไปวัดก่อน บุญได้ บุญมีจริง จะนำมาฝากเด้อเจ้า)

Post to Facebook

« « Prev : ตุ๊กสุดๆ จะไปหื้อปะ

Next : ตามจริต (20) : ติดหมอ 1 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 เวลา 21:22

    ทางเชียงรายใช้คำว่า ทีมกระบวนกรต้องหลอมรวมจนเป็นลมหายใจเดียวกัน ฮ่าๆๆๆๆๆ

  • #2 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 เวลา 20:16

    ใช่แล้ว ใช่แล้ว เมื่อลมหายใจหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ทุกเรื่องราวมีความยืดหยุ่นเกิดขึ้นอย่างสมดุลธรรมชาติแห่งสมดุลจะเหนี่ยวนำให้เกิดความดีงามในทุกนาทีที่ผันผ่านเข้ามาให้……

    ชื่นนนนนนนนนนนนนนนจายยยยยยยยยยยยยยยยยยย


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.31300091743469 sec
Sidebar: 0.25210213661194 sec