เสียภาษีปี 2553

โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ มีนาคม 15, 2011 เวลา 12:20 (เย็น) ในหมวดหมู่ การเรียนรู้ชีวิต #
อ่าน: 6440

ทำงานกินเงินเดือนหลวง ได้ไม่มาก แต่ก็ได้เสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วย..มาโดยตลอด

หน่วยงานหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ก่อนแบบหักประมาณการไว้ล่วงหน้า  แล้วค่อยยื่นขอคืนหรือขอเพิ่มทีหลัง

แต่ก็มีทางเลือกเหมือนกันว่าจะไปจ่ายเองไม่ต้องหักไว้ก่อนก็ได้..แต่ตัวเองก็ยังคงเลือกให้เขาหักไว้นั่นแหล่ะค่ะ..เงินได้ไม่มาก ไม่ต้องคิดมาก ..ฮ่าๆๆ

****

เวลายื่นแบบเสียภาษีก็เลือกใช้ระบบออนไลน์..เพราะสะดวกดี…เท่าที่สังเกตดูพัฒนาการการอำนวยความสะดวกให้คนเสียภาษีแบบออนไลน์ของกรรมสรรพากร ก็ว่า ..ดีแฮะ..มีพัฒนาการเรื่อยๆ..มีรูปแบบที่ง่ายเหมาะกับคนที่คลิกไม่ชำนาญ (แน่นอนล่ะ ปีหนึ่งเสียภาษีครั้งเดียว ก็มีมั่งที่คลิกมั่วบ้าง ลืม password บ้าง..อิอิ) แต่ละปีได้เรียนรู้จากแบบยื่นเสียภาษีว่า มีกรณีให้หักลดหย่อนตรงนั้นตรงนี้ได้…เหมาะสำหรับคนไม่ค่อยได้ตามข่าวเรื่องแบบนี้

ปีนี้เห็นรายการ ลดหย่อนการท่องเที่ยวในประเทศด้วย..(ไม่รู้ว่ามีมานานหรือยังกรณีนี้…แต่ก็เพิ่งสังเกตค่ะ)…

นึกครึ้มๆ ใจว่า…วันหลังเดินทางไปที่ไหนๆ ..จะเอาค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนด้วยถ้าจะดี …(แต่ทำไงอ่ะ…เอาใบเสร็จอย่างไงหรือ…เอ๊ะ.หรือว่าต้องนอนโรงแรม และกินอาหารในร้านอาหารเพื่อเอาใบเสร็จที่มีเลขที่ผู้เสียภาษีด้วย…เอาไว้เผื่อตรวจสอบ??)..นี่ก็คิดเล่นๆ ไป ไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอะไร..เผลอๆ ปีหน้าจะเสียภาษีก็อาจจะตัดสินใจอีกแบบ

ปีก่อนๆ เวลาบริจาคเงินการกุศลเอามูลนิธิต่างๆ มักเก็บใบเสร็จไว้มาหักลดหย่อนภาษี

ปีนี้..มองดูใบเสร็จต่างๆ..อืม..มากเหมือนกันนิ…ดูแต่ละใบเสร็จก็มองย้อนทบทวนตัวเองว่า ตอนที่บริจาคนั้น บีบคั้นกระเป๋าตังค์ตัวเองไหมนะ ..อารมณ์ตอนนั้น ไม่ได้คิดว่าจะบริจาคเพื่อมาหักภาษีนี่นา ..บริจาคเพราะอยากทำ ..อยากให้ทาน…บางมูลนิธิก็พบในกรณีที่ใช้บัตรเครดิตแล้วเขาให้เคลมโบนัส..ดูของให้เคลมบางอย่างที่อยากได้ แต้มก็ไม่ถึง..(ฮ่า)…คลิกหาของตามแต้มไปมา..อ้าวบริจาคแต้มเป็นเงินให้องค์กรการกุศลต่างๆนั้นก็มี…งั้นบริจาคแต้มไปเลยดีกว่า…แล้วก็ได้ใบเสร็จมาอย่างนี้

ทุกปีก็ใช้ลดหย่อนภาษี…แต่ปีนี้ไม่อยากได้คืนแฮะ ให้หลวงไปก็แล้วกัน

****

ตอนสุดท้าย ที่พบว่าเงินหักภาษีเกินไป มีช่องให้เลือกว่าจะบริจาคไหม…อ้าว..มีแต่บริจาคให้พรรคการเมือง ..ไม่มีบริจาคให้อย่างอื่นเลยแฮะ

คิดเล่นๆว่า…ถ้ามีช่องบริจาคให้องค์กรการกุศล สภากาชาด..หรือมูลนิธิอื่นๆ ได้บ้าง (เป็นทางเลือก)..อาจจะบริจาคเงินภาษีที่ถูกหักไว้….แต่มีแต่ทางเลือกให้พรรคการเมือง..อืม…ไม่อยากเลือกสักพรรค…คิดว่าถ้าการบริจาคเพื่อช่วยพัฒนาการเมืองไทย..น่าจะเป็นองค์กรพัฒนาการเมืองไทยมากกว่าพรรคใดพรรคหนึ่ง… แล้วให้องค์กรนี้มีอำนาจตรวจสอบพรรคการเมืองได้ด้วย…แบบนั้นละก้อ..ยินดีจะบริจาคแน่นอน…อิอิ

เงินภาษีก็เสียไปแล้ว..รู้สึกว่าตัวเองได้ทำหน้าที่พลเมืองไทยไปอีกอย่าง…สบายใจดีค่ะ

มหาชีวาลัยอิสาน 5-9 พ.ค. 2553: 2.เรียนรู้อย่างมีชีวิตชีวา...มหาชีวาลัยอิสาน 5-9 พ.ค. 2553: 1. ปิติยินดี...มหาชีวาลัยอิสาน 5-9 พ.ค. 2553: 3. ปั้นพระองค์แรกในชีวิต...มหาชีวาลัยอิสาน 5-9 พ.ค. 2553: 4. วงสนทนาใต้ร่มมะขาม...ปลูกฟักเขียวก็ได้ฟักเขียว...

« « Prev : ชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้น

Next : อากาศหนาวปกติ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1169 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 5.474739074707 sec
Sidebar: 0.048831939697266 sec