สงกรานต์สุขสันต์

โดย aphsara เมื่อ 16 เมษายน 2011 เวลา 9:04 (เย็น) ในหมวดหมู่ อยากเล่า #
อ่าน: 4669

วันสงกรานต์   เป็นเทศกาลที่ไม่ชอบเอาเสียเลย  เนื่องจากมีประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำนักในช่วงวัยสาวที่ผ่านมา  ต้องบอกว่าวัยสาวที่ผ่านมา เพราะมันนาน….มาแล้ว  แต่สาว ๆ วัยรุ่นสมัยนี้กลับเห็นเป็นเรื่องชอบใจ    ใส่กางเกงสั้น ๆ เสื้อสีขาวบาง ๆ ขับมอเตอร์ไซต์ร่อนผ่านไปผ่านมาให้เหล่าวัยรุ่นชายประแป้งแบบถึงลูกถึงคน   บางส่วนยึดถนนที่รถกำลังวิ่งผ่านไปมาเป็นลานดิสโก้เธค  เปิดเพลงเสียงดัง เต้นด้วยท่าเปรตขอส่วนบุญ  เหมือนจะประกาศศักดาบอกว่าข้าพึ่งถูกยมทูตปล่อยมาขอส่วนบุญ เห็นแล้วเพลิงโทสะในตัวพุ่งปรี๊ดแข่งกับอุณหภูมิของโลก    ต้องตั้งสติอยู่นานเพื่อไม่ให้เท้าเหยียบคันเร่งพุ่งชนเหล่าเปรตเหล่านี้เพื่อช่่วยงานยมทูตเก็บกวาดวิญญาณคืนสู่ขุมนรก  ตามประสาคนมีน้ำใจ  

แต่เหรียญมีสองด้าน   โลกก็มีหลายมุม  ดิฉันจึงได้เก็บอีกมุมของความประทับใจในวันสงกรานต์มาเก็บไว้ที่ลานปัญญา  เป็นสงกรานต์สุขสันต์ค่ะ

สงกรานต์สุขสันต์

เช้าตรู่ของวันที่ 14 เม.ย.ดิฉันได้ตื่นแต่เช้าตรู่  เตรียมไปทำบุญตักบาตรที่วัด  หยิบผ้าถุงไหมมาใส่ ให้รู้สึกว่าเป็นหญิงไทยโบราณ  เข้ากับเทศกาลแบบไทย ๆ แต่งหน้าอย่างพิถีพิถันเป็นพิเศษ  เพราะถ้าหากวันไหนรู้สึกว่าตัวเองสวย วันนั้นมีความสุขทั้งวันค่ะ  พระท่านบอกว่า ราคะจริต  รู้ และก็ยอมรับ แต่ยังเปลี่ยนไม่ได้เจ้าค่ะ  

ไปถึงวัดได้ทำบุญตักบาตร  และถวายผ้าป่าร่วมสร้างห้องน้ำที่วัด  อิ่มบุญกันถ้วนหน้า  นอกจากนี้ยังมีความสุขจากการได้ทักทายเพื่อนพ้องพี่น้อง  ที่ได้ไปทำงานที่ไกล ๆ แล้วกลับมาในเทศกาลวันสงกรานต์ ได้เจอกิ๊กสมัยเรียนก็งานนี้หล่ะค่ะ

 DSC05955

จำได้ตอนเด็ก ๆ เคยไปแอบนั่งดูคู่หนุ่มสาวที่เค้าช่วยกันก่อกองทราย  เห็นเค้ากระหนุงกระหนิง ดูแล้วน่ารัก  เป็นความทรงจำที่ดิฉันเก็บไว้ตั้งแต่เด็ก ๆ  มาปีนี้ได้มีโอกาสก่อกองทรายเองบ้าง   ถึงแม้จะไม่มีคู่เหมือนคนอื่น ๆ แต่ก็รู้สึกสุขใจนัก

สงกรานต์สุขสันต์

กิจกรรมสุดท้ายคือการรดน้ำดำหัว  ก่อนหน้าที่จะรดน้ำดำหัวทั้งพระประธาน  พระสงฆ์ และผู้หลักผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน

สงกรานต์สุขสันต์ 

พระท่านได้กล่าวนำขออโหสิกรรมพระพุทธ  พระธรรมและพระสงฆ์   ดิฉันสุขใจเป็นอย่างยิ่ง  เพราะตนเองเคยคิดไม่ดีกับพระสงฆ์  เนื่องจากเคยเห็นท่านทำอะไรที่มันน่าจะไม่เหมาะกับสถานะสงฆ์   แต่ดิฉันสำนึกได้ว่าตนเองไม่ควรจะคิดแบบนั้น  คิดอยากขอขมาท่านเรื่อยมา  แต่ไม่กล้า  มาวันนี้ได้ขอขมาท่านเรียบร้อยแล้ว  รู้สึกปลอดโปร่งใจชะมัด

สงกรานต์สุขสันต์

อยากให้เทศกาลวันสงกรานต์มีภาพกิจกรรมดี ๆ แบบนี้หลงเหลือไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน  ให้เป็นเทศกาลแห่งความสุขในแบบไทย ๆ อย่างแท้จริงจังเลย

Post to Twitter Tweet This Post

« « Prev : บันทึกแรกในลานปัญญา

Next : พิธีสวดภาณยักษ์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 พระจันทร์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 เมษายน 2011 เวลา 9:32 (เย็น)

    ^^ เป็นวันสงกรานต์ที่มีความสุข และสงบจังเลยคะ
    ผิดกับสงกรานต์ของวัยรุ่นสมัยนี้เหลือเกิน

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 เมษายน 2011 เวลา 10:30 (เย็น)

    เยี่ยม

  • #3 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 เมษายน 2011 เวลา 9:48 (เย็น)
    สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณพระจันทร์ อาจจะเป็นเพราะที่หมู่บ้านดิฉันยังอยู่ไกลคำว่าศิวิไลซ์ เพราะฉะนั้นความสงบก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้างค่ะ
  • #4 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 เมษายน 2011 เวลา 9:56 (เย็น)
    สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณ bangsai  นี่ถ้าคุณ bangsai เป็นคุณครูดิฉันเมื่อสัก 20 ปีก่อนก็คงดี  ท่านจะได้บอกว่าเยี่ยม แทนที่จะถามดิฉันว่า เอ็งเขียนอะไรมาส่งครู
  • #5 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2011 เวลา 1:05 (เย็น)

    เพิ่งมาย้อนอ่าน ประทับใจมาก ขอให้ขยันเขียน สำนวน ลีลา เยี่ยมมากๆ ถ้าเป็นเจ้าของหนังสือ จะเชิญมาเป็นนักเขียนประจำแน่นอน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.3451828956604 sec
Sidebar: 0.0056650638580322 sec