พิธีสวดภาณยักษ์

โดย aphsara เมื่อ 19 เมษายน 2011 เวลา 10:36 (เย็น) ในหมวดหมู่ อยากเล่า #
อ่าน: 4183

อาทิตย์ที่แล้วได้มีโอกาสไปเป็นเจ้าภาพถวายน้ำปานะในโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนที่วัดในตัวอำเภอ   เหลือบไปเห็นป้ายประชาสัมพันธ์  เชิญชวนเข้าร่วมพิธีสวดภาณยักษ์   เป็นการไล่เคราะห์  เสนียดจัญไร  คุณไสย สารพัดสรรพคุณ โห ดีขนาดนี้ต้องเดินไปอ่านซ้ำใกล้ ๆ   แอบคิดในใจพระท่านทำอย่างนี้เป็นอาบัติหรือเปล่านะ     เมื่อถึงวันทำพิธีดิฉันก็คว้าจิ๊บดำคู่ใจ  เข้าร่วมพิธีด้วย  ไม่ใช่อยากสะเดาะห์เคราะห์อะไรหรอกค่ะ  แต่เพราะแม่ มารดาบังเกิดเกล้า อยากเข้าร่วม ดิฉันก็ต้องเข้าร่วมด้วย  แม่มีเหตุผลมากมายที่คนเป็นลูกห้ามมีเหตุผลโต้เถียง  และอีกเหตุผลอีกอย่างที่คนหัวแข็งอย่างดิฉันเข้าร่วมพิธีกรรมนี้ เนื่องจากอยากรู้ อยากเห็นค่ะ ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นสักที     ทันทีที่เข้ามาในวัด  โอ้โห คนแน่นขนัด ศาลาที่ว่าใหญ่ ยังดูคับแคบไปถนัดตา  ในบริเวณพิธีมีด้ายสายสินญ์ห้อยลงมาเพื่อเอาคล้องที่หัวคนเข้าร่วม  คน

พิธีสวดภาณยักษ์

ที่เข้าร่วมพิธีต้องนั่งให้ตรงกับด้าย  คนในศาลาวัดเต็ม   ล้นทะลักออกมาข้างนอกเต๊นท์เต็มไปหมด  ก่อนเข้าในศาลา ทางวัดจะให้บูชาผ้าขาว ดอกไม้  ธูปเทียน ในราคาทีี่แตกต่างกัน ตามกำลังวันเกิด สะเดาะห์เคราะห์ให้รถก็อีกราคาหนึ่ง วันนั้นคนเกือบสองพันคน รถยนต์เต็มวัด  คิดว่าน่าจะได้เงินจากพิธีนี้มากพอสมควร  กว่าจะได้เริ่มพิธีสวดก็เกือบ 2 ทุ่ม  ขั้นแรกในการสวด พระท่านจะสวดมนต์บทชัยมงคลคาถา  ดิฉันนั่งฟังบทสวดแล้วดูจิตตนเองไปเรื่อย ๆ รู้สึกว่าสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน  เป็นสุขได้ท่ามกลางฝูงชนห้อมล้อมมากมาย  แต่พอขึ้นบทสวดภาณยักษ์ ปรากฏว่าเสียงที่สวดเป็นเสียงดังสูง ๆ ต่ำ ๆ คล้าย ๆ ปลุกเร้า ในใจรู้สึกหงุดหงิดขึ้นโดยฉับพลัน  ใจเต้นตึก ๆ ชักเริ่มกลัว  ในขณะที่สวดบทภาณยักษ์ไป จะมีพระสงฆ์นั่งอยู่มุมศาลา 4 มุมเพื่อพรมน้ำมนต์ ไปเป็นระยะ สวดไปสักพัก  เด็กผู้ชายที่นั่งด้านหลังศาลาเกิดอาการทำท่าแปลก ๆ วิ่งกระทืบเท้า วิ่งฝ่าฝูงชนที่นั่งออกมา  เหยียบคนนั่งร่วมพิธีไปหลายราย  เพราะคนแออัดกันมาก  ดิฉันรีบจับกล้องขึ้นมาถ่ายภาพทันที 

สวดภาณยักษ์

กลุ่มผู้ชายที่ช่วยในงานพิธีหลายคนรีบเข้ามาช่วยจับ  แล้วพระท่านก็เดินมาพรมน้ำมนต์  ประพรมจนเกือบอาบก็ว่าได้  แล้วเจ้าตัวคนนั้นก็ลุกขึ้นท่าทางเหมือนคนพึ่งฟื้น   แล้วก็ไปนั่งที่เดิม ทำพิธีต่อ   ไม่นานนักก็มีรายอื่น ๆ ทำท่าทางเพี้ยน ๆ ขึ้นอีกหลายราย

สวดภาณยักษ์

บางรายส่งเสียงกรี๊ด ๆ บางรายสั่นเทิ้มเหมือนเจ้าหรือผีเข้า   ดิฉันได้รับคำอธิบายว่า คนที่มีอาการแปลก ๆ เพราะว่าเค้าอาจจะถูกคุณไสย  หรือบางรายไปเรียนคุณไสย หรือสักยันต์ คนสุรินทร์เรียกว่า พวกเล่นของ  พวกเรียนวิชา  ก็เลยทำให้มีอาการต่าง ๆ

สวดภาณยักษ์ 

ในขณะที่วิ่งถ่ายรูปหลายราย  ดิฉันได้กลิ่นเหล้า  แต่บอกแหล่งไม่ได้  กลับจากงานพิธี  ก็เลยได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม  วิทยาศาสตร์อธิบายว่า  เหตุที่เกิดอาการแปลก ๆ เพราะเป็นอุปาทานหมู่  งานนี้ใครต้มใครไม่รู้แน่   แต่ที่รู้ ๆ วัดได้เงินเข้าเยอะมาก สามเณรน้อยจะมีค่าภัตตาหาร  ค่าน้ำปานะ หรือวัดอาจจะสร้างห้องน้ำ หรือสร้างศาลาได้อีกสักหลัง

ดิฉันเคยชวนญาติ เพื่อนร่วมงาน  มาช่วยถวายภัตตาหาร น้ำปานะ  ปฏิบัติธรรม  ชวนยากเหลือเกิน  จนหลายครั้งท้อใจ ขึ้นสวรรค์คนเดียวก็ได้(วะ)   แต่ครั้นวัดจัดงานแบบนี้ขึ้น  แทบไม่ต้องชวนคนเข้าวัด คนและเงินไหลเข้าวัดง่ายเหลือเกิน  ดิฉันเริ่มเข้าใจพระมากขึ้น   วิธีการชวนคนเข้าวัดมีหลายวิธี นี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง  ที่เหมาะกับคนอีกกลุ่มหนึ่งในพุทธศาสนา 

สาธุ ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ 

Post to Twitter Tweet This Post

« « Prev : สงกรานต์สุขสันต์

Next : จะไหวไหมเนี่ย ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 เมษายน 2011 เวลา 10:42 (เย็น)

    เส้นแบ่งระหว่างศรัทธากับงมงายมันบางมาก….โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม  อิอิ

  • #2 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 เมษายน 2011 เวลา 11:28 (เย็น)
    นั่นสินะ Animated Emoticons
  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 12:41 (เช้า)

    วัดอะไร อยู่ตรงไหนครับ
    หากผมเข้าร่วมผมคงดิ้นพลาดๆด้วย
    เพราะมีของ รับมาจากพ่ออุ้ยที่สะเมิง..

  • #4 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 9:42 (เช้า)
    ชื่อว่าวัดสว่างโคกสะอาด ตำบลสนม อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ค่ะ  น่าลองดูเหมือนกันนะคะ  อยากรู้ว่าจริงหรือเปล่า  ดิฉันไม่มีของ ก็เลยพิสูจน์ไม่ได้นี่สิAnimated Emoticons
  • #5 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 1:50 (เย็น)

    โทนเสียงน่าจะมีผลต่อการรับรู้ของคนค่ะ
    เสียงแหลมจะเป็นเสียงที่รบกวนประสาทและหากฟังนานๆ เกิดความเครียดก็จะแสดงออกได้ตามวิธีของแต่ละคน

    นี่ก็ว่าไปตามหลักการค่ะ…แต่ถ้าเป็นเรื่องของจิตวิญญาณแล้ว…ไม่ทราบเหมือนกัน…
    อย่างไงก็เชื่อในพระรัตนตรัยมากกว่าค่ะ

  • #6 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 เมษายน 2011 เวลา 7:54 (เย็น)
    คิดคล้าย ๆ กับอุ๊ยสร้อยค่ะ  เสียงต้องมีผลกับจิตใจของแต่ละคนแน่ ๆ  สังเกตจากที่ดิฉันเองฟังได้สักพัก  หงุดหงิดขึ้นทันที  แต่เคยถูกสอนมาให้สังเกตจิตของตน หงุดหงิดให้รู้ว่าหงุดหงิด   พอสังเกตใจไปเรื่อย ๆมันก็เฉย ๆ ไปแล้วเลิกหงุดหงิด  แต่มันแปลก ๆ ตรงท่าทางของแต่ละคน เหมือนมียูนิฟอร์ม  เพราะมันมีไม่กี่ท่า  สาลิกา  เจ้าแม่กวนอิม  เสื่อเผ่น อะไรทำนองนี้   (ศึกษาเพิ่มจาก  youtube แล้วดูท่าทางแต่ละคนค่ะ) มันชวนให้คิดต่อ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63565397262573 sec
Sidebar: 0.0084969997406006 sec