Worknote - On Tue 15/11/2011

โดย udomsak เมื่อ 15 November 2011 เวลา 3:20 pm ในหมวดหมู่ คอม #
อ่าน: 1185

ตอนแรกกะ  up  ระบบ Sahana Eden ขึ้นโชว์ แต่คิดไปคิดมายกเลิกดีกว่า ขอรวบรวมข้อมูลแก้ไขข้อผิดพลาด และ อีกหลายอย่างให้ตกผลึกก่อนดีกว่าจะทำการ Up load host ขึ้นโชว์  บางทีการกระทำของเราเอง ยังหาประเด็นที่ชัดเจนไม่ดีพอต่อสิ่งที่ โจทย์ ต้องการ

  • คงต้องกลับไปดูเรื่อง Information emergency management อีกที สิิ่งที่อยากรู้คือ อะไรคือข้อดีของ “Standard”  ที่ต่างประเทศ define กันขึ้นมา นอกจากคำว่า มาตรฐาน และ อะไรคือข้อจำกัดของมัน รวมถึงการประยุกต์ใช้งาน
  • คงต้องวาดภาพ คำตอบ / คำถาม กับสิ่งที่ทำให้ชัดเจน รวมถึง เป้าหมาย และ แนวทาง บ่อยครั้งที่นั่งทำไป แล้วต้องมามาคิดอีกที “อะไรคือปลายทาง”
  • ได้รับความรู้จาก พี่อาจารย์ท่านนึง เกี่ยวกับ technology บางตัว ในตระกูล EDXL ในที่นี้คือ EDXL-RM คงต้องกลับไปดู ให้ละเอียดอีกที
  • กำลังคิดอยู่ว่าสถาปัตยกรรมแบบ Enterprise-Service-Bus กับ  Client-server แบบไหนจะดีกว่ากัน หรือ ต้องนำมาผสมผสานกัน ในการ แลกเปลี่ยนข้อมูลต่อกัน และ ควรที่จะใช้กรณีไหนยังไง
  • กำลังจะพัฒนา ระบบที่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล กันได้ โดยไม่ต้องสนใจว่า ระบบแต่ละระบบที่หน่วยงานอาสาใช้ นั้นจะถูกพัฒนา แบบไหนยังไง จะนำไปแก้ไขในปัญหาของ  การแจกจ่ายของลงพื้นที่ที่ทับซ้อนกัน ของแต่ละหน่วยงาน ทำให้เกิดปัญหาของไปกองอยู่ที่เดียวโดยไม่ตั้งใจ
  • สิ่งที่คิดอยู่คือ จะ ตรวจสอบ หรือ ป้องกัน การ request ขอความช่วยเหลือในอนาคตได้ยังไง กรณีที่มีคำร้องขอส่งเข้าในระบบ โดย สิ่งที่กังวล คือ การ้องขอปลอม นอกจากจะทำให้เกิดความเสียเวลาแล้ว อาจจะอันตรายต่อผู้เข้าไปช่วยเหลือได้ในบางกรณี
  • สิ่งที่พอคิดขึ้นมาสำหรับการร้องขอ จากพื้นที่ ให้เป็นแบบภาพข้างล่างนี้ เพื่อตัดปัญหา ข้อจำกัดของ คนที่อยู่ซักที่นึง แต่ ไม่มีระบบระบุพิกัด ให้ทราบ SMS ภาษาอังกฤษ 160 ตัวอักษร ส่วนภาษาไทย 60 ตัวอักษร ใช้วิธีระบุเป็น รหัสไปรษณีย์ + เลขหมู่ + เลฃที่บ้าน

  • คืนนี้คงจะทดสอบ Message bus ส่วนตัวยังไม่ค่อย clear กับ ระบบลักษณะนี้เท่าไหร่ คงไม่มีอะไรดีกว่า การลงมือทำ
  • Sahana Eden สามารถส่งข้อมล หรือ update ข้อมูลผ่านทาง Web API ได้  แต่จะดีกว่าไหม ถ้า มี มาตรฐานกลางอื่น ใช้ในการ sync ข้อมูล เพื่อทำการ update ข้อมูลระหว่างกันเอง
  • ตรงนี้สิโจทย์ หินเหมือนกัน จะ tracking request / response  กับการร้องขอที่มาจาก social network ยัังไง เช่น จาก twitter, facebook  ??  :)
end.

« « Prev : Update worksheet weekend - Nov. 5-6 / 11 / 2011


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "Worknote - On Tue 15/11/2011"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.36986207962036 sec
Sidebar: 0.00017380714416504 sec