ทะเลาะกันไปทำไม

โดย sompornp เมื่อ มิถุนายน 24, 2010 เวลา 23:09 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, การจัดการความไม่รู้, ตามจริต, เรื่องเล่า #
อ่าน: 1070

หลาย ๆ ครั้งที่ประเด็นในการทำงานร่วมกันของความเป็นหัวหน้ากับลูกน้อง กับเพื่อนร่วมงานย่อมหลีกหนีความไม่เข้าใจ นำไปสู่การทะเลาะกันในการงานก็เป็นได้  ประเด็นที่จะกล่าวถึงไม่ใช่มองหาประเด็นว่า มันเกิดขึ้น เพราะอะไร แล้วจะแก้ไขอย่างไร  แต่วันนี้จะขอเล่าเรื่องการกลับเข้ามาดูในใจตัวเองทุกครั้งที่มีประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น

การวางอารมณ์ไว้ภายนอกกายและใจ เป็นสิ่งที่ปฏิบัติยาก  แต่มันก็เป็นเรื่องที่พยายามที่จะเรียนรู้ทุกครั้ง เมื่อเกิดภาวะนี้ เพียงเราเริ่มต้นที่เมื่อมีเหตุเกิด มันเกิดจากความเข้าใจ ความต้องการของบุคคลนั้น ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับความเข้าใจกับความต้องการของเรา  ซึ่งถามว่าผิดไหม จริง ๆ มันไม่มีผิด ไม่มีถูก  เพราะสิ่งที่เรามองนั้นเป้าหมายมันต่างกัน  จึงพยายามเรียนรู้ที่จะเข้าใจ  และถ้ามีโอกาส ก็จะรับฟังและถ้าต้องการคำอธิบายก็จะลองแลกประเด็นกัน  แต่ถ้าใจแต่ละคนไม่เปิด ที่จะยอมรับฟังกัน  สิ่งที่จะก่อประโยชน์ก็จะไม่เกิดขึ้น  บางครั้งอาจต้องการเวลา และโอกาส ซึ่งรวมถึงพื้นที่ปลอดภัย ที่จะร่วมเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

จึงเริ่มเข้าใจว่า แล้วเราจะทะเลาะกันไปทำไม

เรียนรู้เป็นเด็กอนุบาลอีกคนตาม อ.สร้อยค่ะ

 

รูปนี้ยืมน้องบ้านมกรามาค่ะ

Post to Facebook

« « Prev : เรื่องสืบเนื่อง(ก็แล้วกัน)

Next : อย่าเปิดโอกาสแก่มาร… » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 เวลา 11:28

    พี่ที่รัก

    หากเราใช้คำว่า “ทะเลาะกัน” ก็อาจมองไปได้หลาย ๆ ระดับ ตั้งแต่ ไม่มองหน้ากัน เสียงดังใส่กัน ใช้คำพูดที่ไม่ดีต่อกัน โต้เถียงกัน …. ไปถึงไม่มองหน้ากัน ไม่สนใจ ไม่….ฯลฯ

    อีกมุมหนึ่ง “การทะเลาะกัน” ก็เป็นกระบวนการหนึ่งในการ ปรับ “ขอบเขต” ส่วนตัวของแต่ละคนเช่นกัน ดังนั้นการทะเลาะกันก็มีประโยชน์ให้ทุกคนต้องหันมา “เปิดใจ” มองตัวเองด้วยว่า เอ…เราไปละเมิด  personal space ของใครบ้างหรือเปล่า ในขณะเดียวกันก็เป็นการประกาศว่า …  personal space ของเรานะ อย่ามายุ่มย่ามกับเรา…ด้วยเหมือนกัน

    ดร.วรภัทร์ ท่านบอกไว้ว่า เราต้องฝึกฝืน พัฒนาปัญญาฐานกายให้เข้มแข็งก่อน ฐานใจ ฐานคิดก็จะง่ายขึ้น สมัยก่อนผู้ใหญ่จึงเตือนว่า หากโมโห โกรธให้นับหนึ่ง-สิบก่อนค่อยพูด … นั่นคือกลับมาที่ฐานกาย รู้ตัวที่จะต้องมานับหนึ่ง….สิบก่อน

    Don’t woory be happy!!!

    ต้นพริกสองต้น ขึ้นเองที่บ้าน มีเมล็ดพริก 3 เม็ด ไม่ยอมออกอีกเลย…
    ;)

  • #2 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 เวลา 22:45

    รูปสวยยยยย เรียนตามพี่…ก๊มาเข้าแถวเร้ว …อิอิ พี่เห็นด้วยนะอึ่งอ๊อบ ว่าเรื่องที่เห็นไม่ตรงกันมันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าไม่เอาอารมณ์เป็นตัวเสริมเติมเชื้อไฟ เรื่องก็จบเร็ว แต่ส่วนหนึ่งไม่ใช่…มันกรุ่นๆ เพราะลมบ่อจอยไปซะก่อน พอลมบ่อจอยลมก็ออกหู ..คราวนี้พูดอะไรก็ไม่ได้ยินแล้ว

    เรื่องฟังก่อนๆ (บอกตัวเองนะไม่ใช่บอกคู่สนทนา) เลยเป็นประโยชน์มาก

    (ปล. ไปปักกิ่ง 5 วัน ไม่ต้องคิดถึงนะ..ฮ่าๆๆ)

  • #3 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 เวลา 9:06

    นั่นซิเนอะ ทะเลาะกันไปทำไมเหนื่อย ใครอยากจะทะเลาะก็ไม่ทะเลาะด้วย  ค่อยๆ พูด ค่อยๆ จา พูดไปเรื่อยๆ ดูซิว่าระหว่างเราสองใครจะอึดกว่ากัน  และใครจะเหนื่อยกว่ากัน  พอเขาเหนื่อยเราก็พูดคุยกันใหม่  ไม่นานนักก็จะเกิดการเริ่มฟังขึ้น  ตานี้ก็จะเริ่มสื่อสารกันด้วยสมองส่วนหน้าได้ค่ะ

  • #4 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 กรกฏาคม 2010 เวลา 11:13

    แวะมาเยี่ยมเยือนพี่ที่รัก
    ……
    ไม่ได้มาชวนทะเลาะ
    หายเหนื่อยหรือยังคะ
    ;)

  • #5 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กรกฏาคม 2010 เวลา 15:04

    เพิ่งเห็นทางสว่างว่า “เ ห นื่ อ ย” สะกดแบบนี้
    อิอิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34204411506653 sec
Sidebar: 0.25590300559998 sec