เรื่องสืบเนื่อง(ก็แล้วกัน)

อ่าน: 1212
  • - หัวหน้าเต้นไปกับท่าน ๆ หรือเปล่า ทำไมไม่เป็น back ให้น้อง ๆ อะไรก็รับมา แบบนี้น่าจะไม่มีความสุขนะ (อืม…..1 ดอก)
  • - แล้วที่มาทำงานก่อนเวลานี่ห้องอื่นเขาทำกันหรือเปล่า หรือว่าที่ไหนขอ(บังคับ)ได้ก็ขอ แต่ที่ไหนไม่สามารถจะทำได้ก็เว้นไป (อ่อนไหนแทง แข็งไหนเว้นนั่นแหละ…อิอิอิ  ดอกที่  2 )
  • - อยากรู้เป้าหมายของการมาทำงานก่อนเวลานี่คืออะไร เพราะส่วนงานที่เราให้บริการที่เป็นงานต้องติดต่อในเวลาราชการอยู่แล้ว ถ้าเป็นส่วนที่สนับสนุนการเรียนการสอนก็เป็นอีกเรื่อง
  • @#%$@$%&^$$#%FGYT&$@$$#%$
  • จากเรื่องเล่าเมื่อวันวาน มีข้อสรุปที่ได้เรียนรู้คือ

    1) เริ่มแรกรู้สึกเดือด ๆ ๆ ในใจ หัวหน้าไม่ใช่กระโถนนะเฟ้ย หัวหน้าก็ทำตามหน้าที่นะ ไม่เคยที่รับปากมาโดยที่ไม่ถามความคิดเห็นลูกน้องหรอก  แต่จะพูดให้แรงแล้วได้อะไร ถามใจตัวเอง ระหว่างฟังเป็นระยะ ๆ ว่ารู้สึกอย่างไร ตัดสินไหม พิพากษาไหม ก็ค่อย ๆ ปลดทีละล๊อค ๆ ๆ อืม ความรู้สึกเดือด ๆ ก็เย็นลง ๆ ๆ ก็อธิบายด้วยเสียงที่ไม่(ค่อย)ดัง ทำให้ได้เรียนรู้อีกครั้งว่า การฟังอย่างไม่พิพากษา ไม่ตัดสินนั้น มันช่วยให้อะไร ๆ ดีขึ้นจริง  อธิบายแล้ว คุยกันแล้ว ว่ากันแล้ว ก็ประเมินเองว่า ถ้าทุกคนรู้หน้าที่ตัวเอง ไม่เทียบเคียงคนอื่น มันก็สุขได้โดยเริ่มจากใจเรานั่นแหละ  ก็หวังว่าจะเห็นทางสว่างกันบ้างนะ(อันนี้คิดให้ตัวเอง) อุอุอุ

    2) ประเด็นที่ 2 นี้ ได้อธิบายว่า ทำไมเราต้องเทียบกับคนอื่น เราเทียบกับหน้าที่เราไม่ได้หรือ เรามีหน้าที่อะไร แล้วหน้าที่ที่เราทำนั้น ทำได้ไหม มันเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติหรือเปล่า  แล้วมาปรึกษากันนี่ ก็จะถามว่าจะทำไหม สรุปคือ ไม่ทำ ก็รับไปเพื่อสรุปเสนอท่าน ๆ ว่าต่อไปเราจะทำอย่างไร (ตอนนี้ยังไม่ได้เสนอ แต่หัวหน้ามาทำงานก่อนแปดโมงแทน…เพื่อดูสถิติว่า เช้า ๆ มันมีกิจให้ต้องทำอะไรบ้าง…ลองสักตั้งคร๊าบพี่น้อง….อิอิอิ)

    3) ประเด็นนี้ เป็นคำถามเฮงซวยหรือเปล่าไม่รู้  แต่จริง ๆ บทบาทหน้าที่ตัวเองก็ต้องรู้ว่าเราทำหน้าที่อะไร  แต่การที่ไม่รู้ตัวเองนี่ อธิบายตรง ๆ ก็ไม่เข้าใจ อธิบายแบบออฟไซด์ก็จะแรงไป ก็ถามว่า ตำแหน่งของแต่ละคนคืออะไร การที่เราไม่มาทำงานตรงเวลานั้น มันกระทบใครบ้าง แล้วคนที่ต้องทำหน้าที่แทนนั้นมันกระทบกับภารงานประจำอะไรหรือเปล่า @#@$%#$%#@^%R!^ ก็เปิดประเด็นคุยกันยาว  สุดท้ายมาจบลงประเด็นที่ว่ามันก็ไม่มีปัญหาอะไรกันนี่  ก็เลยตั้งคำถามว่า แล้วที่เราบอกว่ามันไม่มีปัญหาทำไมเราต้องมีอะไรในใจว่าคนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นอย่างนี้  มันเป็นเพราะเราไม่รู้หน้าที่ตัวเองต่างหากล่ะ  แล้วถ้าทุกคนรู้หน้าที่ตัวเอง มันก็จะทำงานให้เกิดความสุขกันได้ อย่าเอารารมณ์เป็นตัวตั้งเลย  งานต่างหากล่ะ เลิกเหอะ การคิดเล็กคิดน้อย หยุมหยิม พิพากษากันว่าคนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นอย่างนี้โดยไม่ดูแลตัวเอง วงก็จบการสนทนาตรงที่ อืม….เราไม่ได้มีปัญหากันนิ  แล้วเราคุยอะไรกัน  หัวหน้าสรุปเองว่า เออ….มันอาจจะต้องคุยกันบ่อยแล้วกระมังนี่ อิอิอิ

     

    การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบที่มากกว่าคนอื่น “การฟัง” เป็นสิ่งที่สำคัญทีเดียวค่ะ

    Post to Facebook

    « « Prev : ว่าด้วยเรื่อง “อ่อนไหนแตง แข็งไหนเว้น”

    Next : ทะเลาะกันไปทำไม » »


    ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

    2 ความคิดเห็น

    • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 เวลา 14:52

      รูปใส่แว่นนี่โคตรกวนเลยจริงๆ ใช่ไหมละแป๊ด อิ

    • #2 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 เวลา 19:41

      พี่ที่รัก

      คนเป็นหัวหน้านี่ มักจะบ่นเก่งเนอะ!!!!…. โอ๋ ๆ ๆ แซว ๆ ด้วยความรักค่ะ คนขี้บ่นเพราะมีความรับผิดชอบมากกว่าคนอื่น จริงจังกว่าคนอื่น ๆ ทำให้คิดมากกว่า เลย…ต้องบ่นมากกว่า….

      มีเรื่องบ่นให้ฟังบ้างในฐานะลูกน้องก็แล้วกัน… ลูกน้องคนใดที่ “หัวแข็ง” กล้าถามกล้าโต้ หัวหน้ามักไม่อยากยุ่ง ไม่อยากใช้ ใช้ยากมีปัญหา ปล่อยมันไป ปีหนึ่งก็ขั้นครึ่งอยู่แล้ว ไม่รู้จะไปเอาสองขั้นทำไมให้คนว่า (ปีไหน ๆ คนได้สองขั้นก็ต้องถูกแคะไค้จนได้) ลองมาให้(ตู) ขั้นเดียวสิ มีเรื่องฟ้องแหลก…

      ส่วนพวกไม่มีปากมีเสียง ก็พยายามทำไป ทำไงได้เป็นข้าราชการนี่ ต้องทำเพื่อประโยชน์ชาติ งานเร่งงานด่วน คนใช้ง่ายใช้คล่องก็ถูกเรียกใช้ประจำ ทำงานมาก ก็พลาดมาก โดนด่ามากตามไปด้วย … เฮ้อ ภาษาวัยรุ่น(ตอนปลาย) ว่า “เซ็งเป็ด” 

      บ่นยาว ๆ ทั้งที่ไม่ได้เครียดด้วย…ฮา ๆ  ไปล่ะ

      ;)


    แสดงความคิดเห็น

    ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
    You must be logged in to post a comment.

    Main: 0.33830213546753 sec
    Sidebar: 0.25935196876526 sec