Software Freedom Day 2008 การทำงานแบบคนไทยในมุมมองของชาวต่างชาติ
ม.ค. 02

จะเขียนเรื่องนิสัยคนไทยแล้วก็พยายามรวบรวมความคิดอยู่พักหนึ่ง พอดีมีเรื่องไฟไหม้ซานติก้าผับ วันที่ 31 ธันวาคม 2551 จึงได้โอกาสพูดเรื่องนิสัยแรก งานนี้ตายไปประมาณ 60 คนทันที บาดเจ็บอีกหลายร้อย เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่เกิดขึ้นตอนกำลังเค้าดาวพอดี เพราะไหม้จากพลุเค้าดาวนั่นแหละ ผมรู้จากข่าววันรุ่งขึ้นเพราะหลับไปตั้งแต่สองทุ่มแล้ว

ผมวิเคราะห์ว่าคนไทยมีนิสัย ซึ่งเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อหนึ่งคือ “ไม่เป็นไร”

ข้อดี) สมมุติว่าทำเงินหาย หาไม่เจอจริงๆ ก็ “ไม่เป็นไร” จะได้ดำเนินชีวิตต่อได้ หรือ มีคนมาแซงคิวเรา คนไทยก็ว่า “ไม่เป็นไร” เขาคงมาตอนเราไม่เห็น ถ้าเป็นอะไรที่ไม่ทำให้เสียหน้า (เช่นขับรถปาดหน้า) คนไทยจะคิด “ไม่เป็นไร” ได้ง่ายมาก

ข้อเสีย

  1. มีปัญหาเห็นๆ อยู่ไม่แก้ เพราะ “ไม่เป็นไร” หรอก “ช่างมัน” “ไว้ก่อน” นึกถึงเรื่องที่คนข้ามสะพานไม้แล้วเหยียบตะปู เจ็บแต่ก็ไม่คิดจะทำอะไรกับตะปูนั้น มีคนบอกว่าคนไทยไม่มีจิตวิญญาณสาธารณะ จะสนใจแต่คนรอบตัวกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ถ้าตะปูนั้นอยู่หน้าบ้านคงถูกจัดการแน่นอน
  2. ปัญหาเล็กๆ ในข้อแรกนั้น เมื่อไม่แก้ก็จะนำไปสู่ปัญหาใหญ่ เป็นวิธีคิดที่ตรงข้ามกับ safety first และกฎของเมอร์ฟี่ อย่างสิ้นเชิง ฉะนั้น ถึงแม้เราจะรู้ว่าจะสร้างสถานบันเทิง ต้องมีระเบียบความปลอดภัยอย่างไรบ้าง แต่ก็ “ไม่เป็นไร” คงไม่โดนหรอก
  3. เมื่อปัญหาเกิดเป็นปัญหาจริงๆ ก็ยังจะไม่แก้อีก ผมว่า “วัวหายล้อมคอก” เป็นวิธีคิดที่ดี เพราะเราคงคิดวิธีที่วัวจะหายได้ไม่หมดตั้งแต่แรก แต่เมื่อพบวิธีหนึ่งแล้วก็ล้อมเสีย ผ่านไปเรื่อยๆ วัวก็จะหายน้อยลง แต่ปัญหาของคนไทยคือ วัวหายแล้ว ก็ “ไม่เป็นไร” หรอก คงจะไม่เกิดอีกหรอก แทนที่จะรีบแก้ทันที ปัญหาอย่างซานติก้าเคยเกิดมาแล้ว แต่ราชการก็ไม่เคยเข้มงวดในเรื่องการป้องกันไฟไหม้ในสถานบันเทิงเลย เห็นสนใจอายุคนเข้าผับมากกว่า ผมว่างานนี้คนที่ต้องรับผิดชอบนอกจากเจ้าของแล้วก็คือ กทม. ด้วย

ความไม่เป็นไรอยู่ในนิสัยของพวกเราทุกคน รวมทั้งผมด้วย (ไม่งั้นคงอธิบายออกมาไม่ได้) คนส่วนน้อยที่พ้นจากปัญหานี้ไปได้ก็จะประสบความสุขความเจริญมากกว่าคนที่เหลือจนเป็นที่แปลกใจ ประเด็นหนึ่งคือคนไทยไม่เข้าใจกฎของเมอร์ฟี่นะ ที่ว่าอะไรที่มันจะเสียได้มันจะเสีย หรือที่พูดตลกๆ ว่า วันไหนที่ไม่เอาร่มออกไปฝนจะตก หรือ ฆ้อนจะตกใส่หัวแม่โป้งเท้าเสมอ

คนไทยมองกฎของเมอร์ฟี่เป็นเรื่องตลกเสมอ ไม่ได้นำไปใช้เหมือนฝรั่ง ซึ่งใช้คำพูดนี้เตือนใจว่าจะต้องระวังช่องโหว่ในทุกอย่างให้ดีที่สุด จนพวกเรามองว่าน่ารำคาญ ผมสังเกตว่าคำขวัญแบบนี้ของไทยไม่มี เพราะมันไม่อยู่ในวิธีคิดของเราเลย เราไม่เคยมองว่าตะปูที่สะพานจะต้องโดนเหยียบแน่ๆ หรือ เครื่องคอมที่รวนอยู่มันจะต้องเสียในวันที่เราต้องการไฟล์สำคัญจากมัน ถ้าเราเลิก “ไม่เป็นไร” และหันมาคิดแบบ “กฎของเมอร์ฟี่” แทน แบบ “safety first” แบบ “วัวหายล้อมคอกก็ยังดี” ชีวิตคงมีเรื่องให้เสียหายเจ็บปวดน้อยลง

ฝืนความเป็นไทยกันเถอะครับ

4 ความคิดเห็นสำหรับ “ซานติก้าผับ - ไม่เป็นไร วัวหายไม่ต้องล้อมคอก”

  1. จอมป่วน Says:

    มายกมือเห็นด้วย ต้องช่วยกันทำครับ อิอิ

  2. bangsai Says:

    1. ลักษณะเช่นนี้ ฝรั่งจึงสรุปว่าสังคมไทยเป็นสังคม Loosely structure ท่านที่สนใจหรือเรียนมาทางสังคมวิทยามานุษยวิทยา จะตั้งเป็นประเด็นใหญ่ถกกันเลยครับ
    2. ไทยเรามีคำกล่าวทำนองนี้หลายเรื่องเหมือนกัน เช่น “ทำอะไรตามใจคือไทยแท้” ที่ขอนแก่นพยายามสร้างคำใหม่ว่า “คนไทยมีวินัยคือไทยแท้” คำนี้มาติดที่สี่แยกหน้าศาลากลาง แต่ตลกจนขำไม่ออก เพราะยังมีรถมอเตอร์ไซด์ผ่าไฟแดงทุกวันตรงสี่แยกที่มีป้ายนี้ติดอยู่….จริงไม่ว่าขอนแก่น ที่ไหนๆก็เหมือนกัน เพราะผมก็เห็นภาพแบบนี้เสมอ
    3. มีอีกคำหนึ่งที่ผมกุมขมับอยู่ครับเพราะชาวบ้านที่ผมทำงานอยู่ด้วยนั้นมีลักษณะที่เรียกว่า “วีรชนเอกชน” คำนี้เป็นศัพท์ที่ฝ่ายซ้ายนิยมใช้กันหลัง 14 ตุลา และคนในป่าใช้กันมาก หมายถึงบุคคล กลุ่มคน ชนเผ่าใดๆที่มีความเป็นอิสระเสรี แบบเอาแต่ความคิดตนเอง ไม่สนใจกฏระเบียบ ข้อบังคับ แม้แต่กลุ่มของตนเอง ตัวเองคิดอย่างไรก็เอาอย่างนั้น…. คนในป่าพยายามวิภาควิจารย์คนที่มีลักษณะเช่นนี้ และพยายามให้คนนั้นขจัดลัทธินี้ออกไปจากตัวเขาเสีย แต่ก็มิใช่เรื่องง่าย เหมือนที่ผมประสบอยู่ในปัจจุบันในเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงานพัฒนาชาวบ้าน แล้ววันหลังจะเขียนบันทึกนี้ครับ…

  3. สาวตา Says:

    เวลาใครทำเรื่อง safety first คนไทยก็จะบอกว่า ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ตีตนไปก่อนไข้ ซะงั้น

    ดีแล้วค่ะ ที่มาชวนกันทำ

    ช่วยกันทำ เริ่มที่ตัวเราก่อนแหละดีค่ะ

    สวัสดีปีฉลูค่ะ

  4. BM.chaiwut Says:

    เรื่องธรรมดา ธรรมดา…

    ไม่แน่ใจว่าความเป็นแบบไทยๆ หรือไม่ ?

    เจริญพร

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word