ความถูกผิดสำหรับคนไทย เลิกสร้างความเกลียดชังเป็นทางออกของวิกฤติ
ม.ค. 04

พื้น

  1. ทุกคำใน คำค้น (ข้อความที่จะให้ Google ค้น) มีผล Google จะพยายามหาหน้าที่มีคำใน query ทั้งหมดครบทุกคำ
  2. ตัวใหญ่ตัวเล็กมีค่าเท่ากัน คำค้น OpenOffice กับ openoffice ให้ผลเหมือนกัน
  3. เครื่องหมายวรรคตอนไม่มีผล เว้นกรณีพิเศษบางกรณีเช่น _ ระหว่างสองคำแบบ p_unt

แนว

  1. ง่ายเข้าไว้ ใช้คำน้อยที่สุด ใส่เฉพาะคีย์เวิร์ดสำคัญที่ต้องการค้นหา ไม่ต้องเขียนเป็นประโยค แทนที่จะค้น what is the maximum file size of openoffice base เขียนแค่ maximum size openoffice base ดีกว่า
  2. เดาว่าหน้าที่ต้องการจะใช้คำว่าอะไร แทนที่จะสนใจว่าคุณต้องการหาคำอะไร สนใจว่าคนทำเว็บที่ต้องการเขาจะใช้คำว่าอะไร เช่น แทนที่จะค้น openoffice problem ใช้ openoffice bug จะดีกว่า
  3. ใช้คำที่จำเพาะเจาะจง ถ้าจะหารูปไปใช้ในเอกสาร แทนที่จะค้น free picture ใช้ free clipart จะดีกว่า

เก็ง

  1. ต้องการค้นคำตามนี้เปะๆ ใส่เครื่องหมายคำพูดคู่ล้อมรอบเช่น “open source software” จะได้เฉพาะหน้าที่มีคำว่า open source software ตามนี้เท่านั้น ถ้าไม่ใส่เครื่องหมายคำพูด หน้าที่พบอาจจะมีคำ open, source และ software อยู่ตรงไหนในหน้าเหล่านั้นก็ได้ แต่หน้าที่มีคำในหน้าตรงตามที่เขียนในคำค้นจะอยู่ลำดับต้นๆ
  2. ต้องการค้นคำตามนี้เปะๆ อีกวิธีหนึ่งคือเขียน open-source-software แต่ผลจะต่างกันเล็กน้อย คำค้น “open source” จะพบหน้าที่มีคำว่า open source เปะเท่านั้น แต่คำค้น open-source จะพบหน้าที่มีคำว่า opensource และ open-source เพิ่มขึ้นอีก เหมาะกับกรณีที่ไม่แน่ใจว่าคำๆนั้น สะกดเป็นสองคำ, ติดกัน, หรือมี hyphen
  3. ค้นแล้วมีหน้าที่ไม่เกียวปนมาเยอะ ต้องการตัดหน้าที่มีคำบางคำออก เขียน - ไว้หน้าคำนั้น เช่นต้องการค้นเกี่ยวกับผลไม้ apple แต่จะได้ Mac และ iPhone เข้ามามาก จึงต้องเขียนเป็น apple -mac -iphone
  4. ถ้าต้องการค้นเฉพาะบางเว็บไซต์ เพิ่ม site: ตามด้วยโดเมนของเว็บนั้น เช่นถ้าค้น openoffice release จะได้ผลลัพธ์จากทุกๆ เว็บไซต์ ถ้าอยากได้เฉพาะที่ www.openoffice.org ให้เขียน openoffice release site:www.openoffice.org แต่หากต้องการผลลัพท์ที่เว็บใดก็ได้ที่ลงท้ายด้วย openoffice.org เช่น www.openoffice.org, download.openoffice.org, support.openoffice.org ให้เขียน openoffice release site:openoffice.org เท่านั้น
  5. ถ้าไม่ได้ต้องการหาหน้าเว็บ แต่ต้องการค้นหาไฟล์บางฟอร์แมตเช่น PDF, XLS, PPT, DOC ให้เขียน filetype: ตามด้วยชนิดของฟอร์แมตนั้นเช่น quotation-template filetype:pdf หรือ invoice filetype:xls

3 ความคิดเห็นสำหรับ “โพยวิธีค้น Google ให้ได้ผลตรงใจ”

  1. Twitter Trackbacks for โพยวิธีค้น Google ให้ได้ผลตรงใจ [lanpanya.com] on Topsy.com Says:

    [...] โพยวิธีค้น Google ให้ได้ผลตรงใจ lanpanya.com/knownone/2010/01/04/%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%99-google-%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%87 – view page – cached 1. ทุกคำใน คำค้น (ข้อความที่จะให้ Google ค้น) มีผล Google จะพยายามหาหน้าที่มีคำใน query ทั้งหมดครบทุกคำ 2. ตัวใหญ่ตัวเล็กมีค่าเท่ากัน คำค้น OpenOffice กับ openoffice [...]

  2. bangsai Says:

    ขอบคุณครับ

  3. น้ำฟ้าและปรายดาว Says:

    อ๊ะ เข้าท่า แหมที่ผ่านมาค้นมั่วมาตั้งนาน ขอบคุณนะคะ

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word