อยากเล่าเรื่องของคนคนหนึ่งให้ฟัง

โดย จอมป่วน เมื่อ 16 August 2008 เวลา 6:04 am ในหมวดหมู่ วิ่ง, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 6396

 

นาย John Fisher ขณะที่อายุได้ 38 ปี ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจใหม่ พี่แกลงวิ่ง London Marathon มาแล้ว 5 ครั้ง ลงวิ่งมาราธอน ที่ Athens Snowdonia Sydney และ Venice มาแล้ว หลังสุดใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง 13 นาที 23 วินาที มานึกถึงตัวเรา ร่างกายก็ดีๆอยู่ หัวใจก็ของเราเอง แต่ไม่รู้จักดูแลรักษา จะออกกำลังกายก็มัวกลัวโน่นกลัวนี่ อ้างโน่นอ้างนี่ เทียบกับนาย John Fisher แล้วรู้สึกอาย

 

เรื่องที่อยากเล่าให้ฟังคือเรื่ิองของนาย John Fisher  นายคนนี้ก็เป็นคนธรรมดาๆนี่เอง  มีอาชีพเป็น DJ ในไนท์คลับมาก่อน  ก่อนหน้านั้นเคยผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจ ( Aortic Valve ) ที่มีปัญหามาก่อน   ต่อมาอาการก็แย่ลง  แค่อาบน้ำแต่งตัวเอง  ก็ชักจะไม่ไหวเอาซะแล้ว  แพทย์บอกว่าต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ  แกก็ตัวชา  พูดอะไรไม่ออก  คิดถึงแต่เมียกับลูกอีก 4 คนว่าใครจะดูแล  ในใจคงคิดว่า  ไม่รอดแน่แล้วเที่ยวนี้  แกก็รอคิวผ่าตัดตั้งแต่เดือน สิงหาคม 1999

        วันที่ 30 กรกฎาคม ปี 2000  ขณะที่อายุได้ 38 ปี  พี่แกก็ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจใหม่  หลังผ่าตัด 5 วันก็เริ่มเดิน   8 วันก็เริ่มเขียน website  โดยมีคนไข้ด้วยกันและเพื่อนๆช่วยสอนให้  ครบ 15 วันก็ได้กลับบ้าน

         6 อาทิตย์หลังผ่าตัด  ก็ไปร่วมเดิน  วันนั้นเดินได้ 3 ไมล์ครึ่ง    11 เดือนหลังผ่าตัดก็ถีบจักรยานระยะทาง  48 ไมล์

 

 

         20 เดือนหลังผ่าตัดพี่แกก็วิ่ง London Marathon ใช้เวลา 5 ชั่วโมง 56 นาที  24 วินาที   จนถึงวันนี้  พี่แกลงวิ่ง London Marathon มาแล้ว 5 ครั้ง  ลงวิ่งมาราธอน ที่ Athens  Snowdonia  Sydney  และ Venice  มาแล้ว  หลังสุดใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง  13 นาที  23 วินาที

          นอกจากนี้พี่แกยังลงแข่ง London Triathlon ( ไตรกีฬา หรือ ไก่สามอย่าง ) อีก 3 ครั้ง  ไม่นับจักรยานทางไกลอีกนับไม่ถ้วน        วันที่ 22 เมษายน  2007  นี้พี่แกจะลงวิ่ง London Marathon ครั้งที่หรือเป็นการวิ่้งมาราธอนครั้งที่ 10 ของพี่แก  และในวันที่  19 พฤษภาคม 2007  ก็มีโปรแกรมจะลงวิ่ง Great Wall of China Marathon  ที่ประเทศจีนอีก

        ทั้งหมดที่นายคนนี้ทำก็เพื่อประชาสัมพันธ์เรื่องการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะและชักชวนคนให้บริจาคอวัยวะหลังจากเสียชีวิตด้วยการแสดงความจำนงไว้ล่วงหน้าขณะที่ยังมีชีวิตอยู่  รวมทั้งรณรงค์ให้บริจาคให้กองทุนเพื่อการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ

        ฟังๆดูก็คล้ายๆไม่เห็นมีอะไร  แต่แค่ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจก็คงไม่ธรรมดาแล้วหละ   ต้องกินยา  ต้องระวังอะไรต่ออะไรอีกตั้งหลายอย่าง  แต่นายคนนี้ก็ไม่ยอมแพ้  ไม่ย่อท้อ  แกสู้ยิบตา  คงต้องฝึกหนัก  มีวินัย  มีจุดมุ่งหมาย  มีความมุ่งมั่น  วิ่งมาราธอน  ระยะที่คนธรรมดาฟังแล้วยังรู้สึกหนาว  แถมยังวิ่งรณรงค์และหาทุนสนับสนุนกองทุนเพื่อการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจอีก

        มานึกถึงตัวเรา  ร่างกายก็ดีๆอยู่  หัวใจก็ของเราเอง  แต่ไม่รู้จักดูแลรักษา  จะออกกำลังกายก็มัวกลัวโน่นกลัวนี่  อ้างโน่นอ้างนี่  เทียบกับนาย John Fisher  แล้วรู้สึกอาย  ไม่ใช่ต้องการให้ทุกท่านฮึดฝึกหนักขนาดลงแข่งมาราธอนนะครับ   เอาแค่ออกกำลังกายแบบแอโรบิค  อาทิตย์ละ 3 วัน  ครั้งละ 20-30 นาทีก็พอแล้ว

        มีนักวิ่งมาราธอนหลายคนที่เคยเป็นโรคหัวใจ ( กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดขนาดต้องนอนไอซียูกันมาแล้ว  พอหายป่วยแพทย์ก็แนะนำและฝึกให้ออกกำลังกาย  โดยการฝึกที่อาศัยหลักวิชาการ  ฝึกด้วยความระมัดระวัง  ไม่หักโหมจนเกินไปจนสามารถวิ่งระยะมาราธอนได้   แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้เสียชีวิตขณะที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง  หรือขณะร่วมการแข่งขันวิ่งเช่นเดียวกัน

        จะว่ายุก็ยุ  ยุให้ออกกำลังกาย  จะว่าปรามก็ปราม  ปรามไม่ให้หักโหมจนเกิดอันตราย  ให้ค่อยๆฝึก  ค่อยๆออกกำลังกาย  จะเอาให้แข็งแรงแค่ไหนก็ทำได้  แต่ต้องใช้เวลาหน่อย  หวังว่าอ่านเรื่องของนาย John Fisher  แล้วคงจะมีคนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น  ซักคน 2 คนก็คุ้มที่เสียเวลาเล่าแล้วครับ

 

« « Prev : ข้อควรระวังสำหรับนักวิ่งมือใหม่-อาจถึงตาย

Next : วิ่งอย่างไรให้เก่งขึ้น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

809 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 8.2403199672699 sec
Sidebar: 0.41694903373718 sec