ความปลอดภัยในการวิ่ง

โดย จอมป่วน เมื่อ 16 August 2008 เวลา 10:04 am ในหมวดหมู่ วิ่ง, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 22270

 

การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย ประหยัด สะดวก  และปลอดภัย  แต่ก็อยากเตือนเพื่อนนักวิ่งด้วยกันให้ระวังตัวไว้   เป็นห่วงน่ะครับ  พันธุ์นี้ยิ่งหายากอยู่ด้วย

 

           เครื่องแต่งกาย  ควรแต่งกายให้ระบายความร้อนได้ดี  ไม่ควรใส่ชุดวอร์มวิ่ง  ( ยกเว้นอากาศหนาวจริงๆ )  หารองเท้าดีๆที่เป็นรองเท้าสำหรับวิ่งโดนเฉพาะ  เป็นเรื่องเดียวที่นักวิ่งควรจะลงทุน

           สถานที่  ถ้าได้สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาก็จะดี  ทางวิ่งไม่ควรจะคดเคี้ยวและมีช่วงเลี้ยวที่แคบ  เพราะอาจเกิดการบาดเจ็บที่เข่าได้ง่าย 

           พื้นสนาม  ถ้าเป็นสนามหญ้าก็ควรจะเรียบจริงๆ  เพราะถ้าพื้นสนามเป็นหลุมเป็นบ่อก็จะเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย  ถ้าเป็นลู่สังเคราะห์  ถนนลาดยาง  ก็จะดี  ถนนคอนกรีตจะทำให้เข่ารับแรงกระแทกมากกว่าพื้นลาดยาง  (  แต่ถ้าไม่มีจริงๆก็ใช้ได้ครับ )

           เวลา  จะวิ่งเช้าหรือวิ่งเย็นก็ได้เหมือนกัน  แต่ถ้าวิ่งเช้ามืดหรือตอนค่ำๆก็ควรจะระวังเรื่องอุบัติเหตุเพราะแสงสว่างอาจจะไม่เพียงพอ ( กรณีที่วิ่งตามถนน )  และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากโจรผู้ร้าย  ควรหลีกเลี่ยงการวิ่งเวลาใกล้เที่ยงหรือช่วงบ่ายที่แดดจัดและอากาศร้อน  เพราะอาจเกิดลมแดดได้ ( Heat Stroke ) 

           ควรมีเพื่อนไปวิ่งด้วย  ถ้าให้ดีก็หาที่ฝีเท้าใกล้เคียงกัน  เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือมีปัญหาอะไรจะได้มีคนคอยช่วยเหลือ  มีเพื่อนที่เป็นนักจักรยานทางไกล  เป็นลม หัวใจหยุดเต้น  หลังฝึกซ้อม  เพื่อนที่ไปด้วยช่วยเอาไว้ได้ ( เป็นหมอทั้งคู่  เลยรอดมาขี่จักรยานต่อได้  ไม่เข็ด  หุหุ   )

           สาวๆที่อยากได้หมอวิ่งเป็นเพื่อนก็ติดต่อได้นะครับ

 

 

           ฟังเพลงขณะวิ่ง  ถ้าวิ่งในสวนสาธารณะ  สนามกีฬาที่ไม่มีรถยนต์  จักรยานยนต์หรือจักรยาน  ก็ตามสบายนะครับ  แต่ถ้าวิ่งตามถนนก็ไม่ควรฟังเพลงนะครับ  เดี๋ยวได้นอนฟังเพลงยาวเลย  อีกอย่างการใช้หูฟังฟังเพลงมากๆอาจทำให้เกิดปัญหาการได้ยิน

           วิ่งตามถนน  สำหรับนักวิ่งที่ชอบวิ่งตามถนน  เป็นการฝึกซ้อมระยะไกล  หรือไม่มีสถานที่ฝึกซ้อมจริงๆ  ก็ควรระวังอุบัติเหตุให้มากขึ้น  เวลาวิ่งให้วิ่งฝั่งขวาของถนน  คือวิ่งสวนทางกับรถ  ( เวลามีอะไรผิดปกติจะได้เห็นก่อน  จะได้ระวังตัวแก้ไขได้ทัน  )

           สุดท้าย  ไม่ควรหักโหม  ค่อยๆเริ่ม  ค่อยๆฝึกให้มีความแข็งแรงมากขึ้นทีละน้อย  เพราะเราตั้งใจจะออกกำลังกายไปตลอดชีวิต  เพราะคงตั้งใจแค่ออกกำลังกายให้มีสุขภาพดี  คือร่างกายแข็งแรง  จิตใจสบาย  อารมณ์เบิกบาน  ขยับร่างกายได้คล่องแคล่ว   น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์  มีอายุยืนยาว  (  เอาแค่ 120 ปี แบบอาจารย์หมอเฉก ธนะสิริ ก็พอ หุหุ )

   
           อย่าไปเอาตัวอย่างพวกที่บ้าวิ่งนะครับ ( รวมตัวเองด้วย )  ที่ฝึกซ้อมหนักมาก  เพราะกลุมนี้เป็นพันธุ์พิเศษที่บ้าวิ่งเข้ากระดูกดำแล้ว  รักษาไม่หาย  แต่ทุกคนก็ศึกษาเรื่องการออกกำลังกาย  ฝึกซ้อมอย่างถูกวิธี  จึงไม่เกิดการบาดเจ็บ  

  

 

 

« « Prev : การใช้พลังงานของนักวิ่ง

Next : นายแพทย์เฉก ธนะสิริ ผู้ตั้งโปรแกรมชีวิตเอาไว้ 120 ปี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2566 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 6.3250079154968 sec
Sidebar: 0.030511140823364 sec