ตีแตกอิสาน (3): ความเมตตา

15 ความคิดเห็น โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ มีนาคม 6, 2009 เวลา 10:05 (เย็น) ในหมวดหมู่ การเรียนรู้ชีวิต #
อ่าน: 2093

ไม่เคยมีการไปประชุมคราวใด ที่ได้นั่งในท่ามกลางวงล้อมอารักขาอย่างยิ่งเท่ากับการไปตีแตกคราวนี้

ชีวิตแบบชาวบ้านธรรมดาแบบอุ๊ยก็ย่อมตื่นเต้นเป็นธรรมดา ที่จะได้เห็นทหารในเครื่องแบบเต็มยศทำหน้าที่ป้องกันและดูแลความปลอดภัยในแนวไม่ไกลจากบ้านพักของครูบาและเวทีที่สวนป่าตลอดเวลาที่มีชาว สสสส 1 อยู่ในสวนป่า

อ่านต่อ »


ตีแตกอิสาน (2): ความเป็นญาติ

8 ความคิดเห็น โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ มีนาคม 5, 2009 เวลา 5:06 (เช้า) ในหมวดหมู่ การเรียนรู้ชีวิต #
อ่าน: 2097

วทีตีแตกที่สวนป่า สอนบทเรียนของชีวิตว่า จะทำอะไรต้องคิดให้ไกล แต่เริ่มจากจุดเล็กๆ ที่กำลังอยู่ และการทำตัวให้มี “ความเป็นญาติ”

การไปร่วมงานคราวนี้ รับรู้ตั้งแต่แรกว่าจะต้องเจอผู้คนที่หลากหลาย ทั้งที่เคยรู้จักและไม่รู้จัก ผ่านบันทึกต่างๆของครูบาที่ทยอยเขียนลงลานสวนป่า อย่างต่อเนื่องและมีกลวิธียั่วยุความอยากรู้ อยากเห็น ได้อย่างแนบเนียน

ด้วยรู้ตัวเองดีว่าไม่ใช่คนที่ชอบเข้าสังคมที่มีคนกลุ่มใหญ่ และยิ่งไม่ชอบเป็นเป้าสายตาของใคร การอ่านบันทึก ที่บอกเล่าว่าจะทำพิธีกอดอุ้ย ก็ทำให้กังวลใจมากไม่ใช่เล่น …เอ๊ะ..ครูบาพูดเล่นๆ หรือว่าจะทำจริงๆ

อ่านต่อ »


ตีแตกอิสาน (1) : สิ่งที่ประมาณค่าไม่ได้กับเวทีที่สวนป่า

12 ความคิดเห็น โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ มีนาคม 2, 2009 เวลา 12:54 (เช้า) ในหมวดหมู่ การเรียนรู้ชีวิต #
อ่าน: 2090

ตีแตกอิสาน ที่ครูบาตีกลองประชุมนั้น อุ๊ยได้เรียนรู้หลายเรื่องราว ไม่เฉพาะเรื่องต่างๆที่ฟังจากวิทยากรเท่านั้น ยังได้เรียนรู้ว่าพลังแห่งความตั้งใจอันดีของผู้คนเป็นพลังที่มหาศาลอันประมาณค่าไม่ได้

ความตั้งใจของวิทยากรและผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนที่จะบอกเล่าถ่ายทอดความรู้และความคิดต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ของสังคม และการกระทำที่มนุษย์ทำต่อกันผ่านการศึกษาที่อ่อนด้อยเชิงโครงสร้างและการจัดการ ได้ดึงดูดความสนใจถึงเหตุแห่งข้อผิดพลาดที่การจัดการศึกษาของประเทศว่าเพราะอะไรจึงขาดรากฐานของการพัฒนาสติปัญญา และไม่ส่งเสริมให้คนสนใจจะเรียนรู้เพื่อพัฒนาทางด้านสติปัญญา

อ่านต่อ »



Main: 0.27550911903381 sec
Sidebar: 0.25837898254395 sec