คิดถึงชายตัดไม้

โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ กรกฏาคม 7, 2011 เวลา 2:26 (เย็น) ในหมวดหมู่ การเรียนรู้ชีวิต #
อ่าน: 2481

คิดถึง นิทานชายตัดไม้ของท่านจอมป่วนเฮียตึ๋งแหล่ะค่ะ

เรื่องของเรื่องคือในการประชุมกับคน 6 คน คราวหนึ่ง ต่างคนต่างก็มุ่งทำงานกันจริงๆจังๆ แต่ไม่ไปถึงไหน ทำไปบ่นกันไปว่า เอาไงอ่ะ ไปอย่างไงอ่ะ แล้วอย่างไงอีกอ่ะ เอกสารก็มีหลายส่วนที่ต้องกรอกส่ง หัวกระดาษก็คล้ายๆกัน มีคำชี้แจงแปะหน้ามานิดหน่อย แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะเอาข้อมูลอะไร

ขณะที่บ่นไปก็ตะลุยทำไป

ก็มีคนๆหนึ่งเกิดความสงสัยเหมือนคนอื่นๆแหล่ะ

ความสงสัยมันมากแถมตะหงิดๆ ว่า ท่านที่สั่งงาน (ที่รู้จักว่าท่านเป็นมือฉมังและเคยเห็นผลงานกันมาแล้ว) สั่งงานแบบไม่ชี้แจงอะไรเหรอ
ทำให้เอ่ยปากขอดูว่าเอกสารที่หัวหน้าทีมได้มาจากท่านผู้สั่งงานหนึ่งกอง มันมีอะไรที่เป็นแนวทางมั่ง

คำตอบคือ ไม่มีอะไร ข้างในนั้นก็เขียนเรื่องการถอดบทเรียน มีตั้งหลายเล่มขืนมาอ่านจะทำงานส่งไม่ทัน

เอาน่าขออนุญาตอ่านหน่อย …เปิดพลิกๆ อย่างเร็ว …เอ้า เฮ้ย นี่มันแนวทางการทำนี่นา…เอกสารมันไมได้ชี้แจงตรงๆว่า ให้ทำอย่างไร แนวทางหนึ่งสองสามอย่างไงแต่มันเป็นการเขียนสรุปบทเรียน การศึกษาวิจัยข้อมูลในทุกภาคส่วน ในสรุปบทเรียนมีตัวอย่าง และวิธีการได้มาซึ่งข้อมูล ซึ่งถ้าทำความเข้าใจก็จะทำให้สามารถใช้เป็นแนวทางได้

ระหว่างที่ขอนั่งอ่าน ..ก็ถูกเรียกเป็นระยะๆ ว่าให้ไปช่วยพิมพ์ส่วนนั้น ส่วนนี้ ด้วยถ้อยคำว่า เอ้า ว่างแล้วใช่ไหมนั่งอ่านหนังสือเฉยๆ

คนๆนั้นก็พยายามบอกทุกคนว่า ที่อ่านอยู่นั้นเขาแสดงให้เห็นว่าส่วนของงานมันเชื่อมกันอย่างไง มันควรเริ่มจากไหนไปก่อน ….น่าจะเอาเวลามาช่วยกันศึกษาจากการถอดบทเรียนที่มี 4- 5เล่มนั้นก่อน พอเข้าใจตรงกันแล้วถึงได้ทำไปถูกทาง

แต่ก็เพราะทุกคนก็อยากให้งานเสร็จเร็วๆ ก็ไม่มีใครฟัง รีบๆ จะทำล่ะ แบ่งกันไปคนละส่วน ไม่ต้องมาเสียเวลาดูด้วยกันล่ะ …แล้วก็เร่งกันทำๆๆๆ

ไม่มีใครฟัง แถมหัวหน้าทีมก็กลัวส่งงานไม่ทันก็จ่ายงานกันแบบเอ้าเธอเอานี้ไปทำ เธอเอานี่ไปทำ..เอานี่ไปพิมพ์

เธอคนนั้น ก็เลย เอ้อ…ไม่พูดล่ะ ทำก็ทำอ่ะ …นึกในใจว่า เดี๋ยวก็รู้ มันจะทำเป็นท่อนๆ ไม่ได้ จะต่อจิ๊กซอร์มันก็ต้องรู้ว่าภาพที่ต้องการคืออะไร 

…จน 5 โมงเย็น ทำไปๆ แต่ละคนคงเริ่มเห็นความซ้ำซ้อน และความเชื่อมโยง และเริ่มได้ยินสิ่งที่พยายามอธิบายตอนแรก ทุกคนก็สรุปว่า เออ มันต้องต่อเนื่องกัน เพราะมันเรื่องเดียวกัน …สรุปคือ งานไม่เสร็จเพราะต้องมาเริ่มรื้อทำในส่วนที่ต่างคนต่างไปเขียนแล้วไม่เชื่อมกัน ไม่ไปในทิศเดียวกัน  

และไม่รู้เหตุและผลอะไร หัวหน้าทีมเลยสั่งคนๆนั้น ให้เขียนบทสังเคราะห์งาน แต่ไม่ให้เอกสารข้อมูลไปด้วย…เออ…แน๊ะ

งานด่วนเลยค้างกลายเป็นไม่เสร็จ เพราะบอกให้ลับมีดก่อนก็ไม่ยอม จะฟันไม้ท่าเดียว…แถมพอลับมีดเสร็จกลับให้ใช้สันมือฟันไม้ซะงั้น….สันมือแดงเถือเลย เจ้าประคุ๊ณ

« « Prev : โอ้..กรุงเทพเมืองฟ้าอมร

Next : รอ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

99 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.8159971237183 sec
Sidebar: 0.025913000106812 sec