นโยบายและบทบาทของ สกอ. ต่อสถาบันอุดมศึกษา

โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ กันยายน 4, 2010 เวลา 10:15 (เช้า) ในหมวดหมู่ การจัดการศึกษา, การเรียนรู้ชีวิต, ประชุม ปอมท. 2553 #
อ่าน: 6834

ดร. สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ปฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายและบทบาทของ สกอ. ต่อสถาบันอุดมศึกษา”

ไม่ทราบว่ามีเหตุขัดข้องทางเทคนิคอะไร ทำให้สไลด์ที่ท่านเตรียมไม่สามารถฉายได้
แต่ประเด็นที่ได้ก็น่าสนใจทีเดียวค่ะ

ท่านเล่าว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายกอภิสิทธิ์ เป็นรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการศึกษามากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่ผ่านมาทั้งหมด

คำถามที่ท่านนายก ถามท่านในการประชุมกรรมาธิการว่า “จะทำอย่างไรให้บัณฑิตสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่หลากหลายและแตกต่างกันสองขั้วได้ และสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง”

แค่คำถามเดียวนี้ก็ทำให้สะกิดใจแล้วล่ะค่ะ ว่าทุกวันนี้มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการสนับสนุนการเรียนการสอนที่นำไปสู่การวิเคราะห์สังเคราะห์มากหรือน้อยอย่างไร

ถ้าฟังการบรรยายของ ดร. สุเมธ จะไม่รู้สึกหนักใจกับการที่ สกว. �ีบทบาทต่างๆในการกำหนดตำแหน่งวิชาการ การกำหนดมาตรฐานหลักสูตรฯ …เพราะดูเหมือนว่า ระเบียบต่างๆ ไม่ได้ฟังธงว่า มหาวิทยาลัยไม่สามารถกำหนดอะไรได้เลย หรือต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียว แต่มหาวิทยาลัยสามารถที่จะนำเสนอวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัยได้
โดย สกว. จะทำหน้าที่ ประสาน สนับสนุน และส่งเสริม

ดร. สุเมธ ให้ความเห็นต่อการดำเนินงานต่างๆของมหาวิทยาลัยว่า ควรมีการควบคุมกำกับคุณภาพการจัดการเพื่อให้เกิดผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย ระเบียบต่างๆที่มหาวิทยาลัยกำหนดแต่ขัดแย้งกับผลประโยชน์ของผู้เรียนเช่นการจัดตารางสอนที่ไม่ตรงตามที่ประกาศไว้ ควรมีการตรวจสอบและทบทวน

ฟังแล้วก็ดูเหมือนว่า หลักใหญ่ๆ ก็คือการจัดการทุกอย่างนั้น สกว. ไม่ได้เป็นผู้กระทำ แต่มหาวิทยาลัยต่างๆ ควรดำเนินการภายใต้ธรรมาภิบาล และควรมีการตรวจสอบจากบุคคลต่างๆได้อย่างโปร่งใส และ ปอมท. จะทำหน้าที่ของการพิทักษ์สิทธิของสังคมได้ด้วยการตรวจสอบและรวมพลังกันในการช่วยให้มหาวิทยาลัยบริหารงานอย่างเป็นธรรม

รายการสุดท้ายนี้ ดูเหมือนว่าจะสร้างกำลังใจให้อาจารย์ที่เข้าประชุมมากขึ้นเหมือนกันค่ะ …อาจจะเพราะส่วนมากที่มาประชุมคือบรรดาอาจารย์ผู้สอน และบรรดากรรมการ ปอมท. ต่างๆ

สุดท้ายของรายการก็มีการกล่าวปิดการประชุม และแยกย้ายกันกลับ

ระหว่างชั่งใจว่าควรไปเยี่ยมยามพี่น้องเฮฮาศาสตร์ที่อยู่กรุงเทพฯ ไหม ก็พอดี คุณหมอสุธี โทรศัพท์เข้ามาคุยเรื่องวันเวลาจะไปเชียงใหม่ 7-8 กันยายนนี้

ดูๆ แล้วฝนก็ทำท่าจะตก พี่น้องเฮก็คงงานยุ่ง ไม่รู้ว่าควรไปรบกวนใครดี หาเที่ยวบินกลับเชียงใหม่เลยดีกว่า…ได้เที่ยวบินสองทุ่มกว่าๆ โต๋เต๋เล่นที่ดอนเมืองเกือบสองชั่วโมง ระหว่างเครื่องกำลังจะขึ้นคว้าโทรศัพท์มาปิดตามคำแนะนำ พอดี้ พอดีมีสายเรียกเข้ามาถามว่าจะกลับเชียงใหม่เมื่อไหร่…ฮ่าๆๆๆ..ถามได้ทันเหตุการณ์เลย..บ้าย บาย เมืองกอก ก่อนนะคะ…อิอิ

คุณค่าของตำแหน่งทางวิชาการ: ความหวัง ความฝัน ความจริง...การปฏิรูประบบอุดมศึกษาไทย:ฤาจะเป็นความฝัน?...

« « Prev : คุณค่าของตำแหน่งทางวิชาการ: ความหวัง ความฝัน ความจริง

Next : การจัดการเรียนการสอนทะลุมิติของมหาชีวาลัยอีสาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

883 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 5.1588160991669 sec
Sidebar: 0.06366491317749 sec