Positive Thinking ของดีที่ต้องใช้ให้เป็น

โดย handyman เมื่อ 6 มกราคม 2011 เวลา 6:03 (เย็น) ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, การศึกษา, ชีวิต #
อ่าน: 1327

    ใครๆก็มักพูดถึงความคิดเชิงบวกหรือ Positive Thinking และมองว่า Negative Thinking นั้นเป็นสิ่งที่ไม่พึงมีพึงเป็น ซึ่งก็น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะใครเล่าจะชอบการถูกตำหนิ แต่ก็พึงระวังว่า Positive จนเกินพอดีก็มีผลเสียได้เหมือนกัน อาจทำให้คนที่เราหวังดีไม่มีโอกาสเห็นความจริงในตน หรือกว่าจะเห็นหรือรู้สึกได้ก็สายเสียแล้ว .. เพราะมัวแต่โอ๋หรือถนอมน้ำใจกัน

    Positive Thinking สุนทรียสนทนา หรือการหยิบความสำเร็จแม้เพียงเล็กน้อยของผู้คนมาชื่นชม มาให้กำลังใจกัน เป็นสิ่งที่ผมชื่นชมเช่นที่หลายๆคนชื่นชอบ และก็ใช้สำเร็จมาหลายครั้งแล้วทั้งในระดับห้องเรียน และการทำงานโครงการใหญ่ๆดูแลงานวิจัยกว่า 30 โครงการ จึงขอยกมือให้ทุกท่านที่สนับสนุนเรื่องแนวนี้

    การตำหนิติเตียนมันบั่นทอนกำลังใจ ไม่มีใครชอบ ไม่มีใครต้องการได้รับ แต่จากประสบการณ์อีกมุมหนึ่ง ในกลุ่มเพื่อนฝูงที่รู้ใจ และครูบาอาจารย์ที่เราเคารพบูชา เราใช้หมัดตรง หรือของแข็ง กันมากเหมือนกันและได้ผลดีมากเสียด้วย เช่นท่านอาจารย์ถามว่า ทำไมคุณโง่อย่างนั้น? .. เป็นอาจารย์เขา ทำได้แค่นั้นหรือ ? ฯลฯ

    สรุปแล้วของแต่ละอย่างคงต้องเลือกให้เหมาะกับคนและสถานการณ์ .. ดีสำหรับคนหนึ่งอาจเลวร้ายสำหรับอีกคนหนึ่งได้เสมอ .. สรุปอีกทีก็คือจง ระวัง ระวัง และ ระวัง

     ถ้าผมกำลังจะตกหลุมลึกโดยไม่รู้ตัวและมีใครสักคนกระโดดถีบจนผมล้มลงและรอดพ้นจากการตกหลุม ผมจะขอบคุณการถีบของเขาอย่างจริงใจ ผมไม่ต้องการให้ใครมาปลอบโยน ให้กำลังใจในภาวะวิกฤติเช่นนั้น .. ในที่สุด คิดบวก หรือ คิดลบ ไม่มีทางสู้ “คิดเห็นตามที่เป็นจริง” ได้หรอก ผมเชื่อเช่นนี้

Post to Twitter Post to Plurk Post to Yahoo Buzz Post to Delicious Post to Digg Post to Facebook Post to MySpace Post to Ping.fm Post to Reddit Post to StumbleUpon

« « Prev : ส.ค.ส. ๒๕๕๔

Next : ถ่ายรูปได้มากและนานๆได้ โดยไม่ต้องกังวลใจเรื่อง “แบตฯหมด” » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มกราคม 2011 เวลา 6:19 (เย็น)

    แหมคุณลุง เปิดประเด็นปีใหม่ด้วยความข้มข้นเหลือประมาณ
    ใครจะบังอาจไปถีบพระอาจารย์
    มีแต่ผมจะให้คุณลุงถีบถอยๆ อิอิ
    วันที่ 15-16-17 เป็นอย่างช้าอาจจะโผล่ไปหานะครับ
    ไม่ทราบว่าจะได้นอนหยอดน้ำข้าวต้มที่สุราษฎร์หรือเปล่า
    เพราะคิวยาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เหลือใจ
    แต่ยังไงจะไปจนถึงจนได้นะขอรับ อิ อิ

  • #2 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มกราคม 2011 เวลา 6:40 (เย็น)

    ขอบคุณครับ กินกล้วยเล็บมือนางลูกอวบๆทีไรนึกถึงทุกที
    เรื่องมาสุราษฎร์นั้น ดีใจมากๆครับ แต่ที่จะต้องขอให้ช่วยปรับแผนถ้าทำได้ก็คือ ให้มาถึงเย็น 16 เป็นอย่างเร็ว เหตุเพราะผมมีรายการลงไปหาดใหญ่กับสาวน้อย Website ที่ทางรร.เขาพาเที่ยวตามโปรแกรมที่วางไว้แล้ว ออกเดินทางเช้า 15 นอน 1 คืน และกลับถึงไชยาเย็น 16 ครับ .. อยากพาไปโน่นไปนี่ โม้เรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ฟัง .. วาสนาของคนรอน่าจะไม่อักเสบนะครับ … อิ อิ อิ

  • #3 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มกราคม 2011 เวลา 7:28 (เช้า)

    สวัสดีค่ะอาจารย์

    เห็นด้วยนะคะ ว่าถ้าหากทำอะไรไปแล้วมีใครช่วยเตือน เพื่อให้มุมมองความเห็น ก็จะเป็นเรื่องการส่งเสริมช่วยเหลือกัน แต่ก็อยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งมิจฉาทิฐิ น้ำเสียง คำพูดฯลฯ ที่จะทำให้เข้าใจไปคนละเรื่องได้ คนปรารถนาดีก็เสียใจ คนที่ได้รับคำเตือนก็ไม่พอใจ ….

    (นักศึกษาคนหนึ่งบ้านอยู่พูนพิน…เชิญว่าไปเที่ยวบ้านเขา….ยังคิดอยู่เหมือนกันว่าถ้าหากมีเวลาอาจจะลงไปตะเวณใต้ ไล่ไปตามบ้านนักศึกษาที่ชวนไว้ หลายๆจังหวัดด้วยกัน….พังงา นครฯ ระนอง พัทลุง ภูเก็ต สตูล …แต่ละคนที่ยังรู้สึกดีๆนี้ คือคนที่เคยเตือนแบบตรงๆ มามาก…สงสัยว่าเพราะอดีตนักศึกษานี้เป็นคนใต้ชอบอะไรที่ตรงไปตรงมาหรือเปล่าก็ไม่รู้ค่ะ…..อิอิ)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46938395500183 sec
Sidebar: 0.16246104240417 sec