เก็บแสงแดดไว้ใช้ยามค่ำคืน ที่สวนโมกข์

โดย handyman เมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 เวลา 2:01 (เช้า) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1373

    ปี 2531 ผมบวชเรียนและจำพรรษาอยู่ที่สวนโมกข์  นอกจากการศึกษาและปฏิบัติธรรมแล้ว ยังมีเกร็ดประสบการณ์ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหา  และลองวิชา ที่อยากนำมาบันทึกเอาไว้อ่านกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ และการขยายผลจากความรู้ดังกล่าวให้กว้างขวางออกไป

    ก็ตามหัวเรื่องของบันทึกนี้แหละครับ  ” เก็บแสงแดดไว้ใช้ยามค่ำคืน “ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และเป็นความตั้งใจตั้งแต่ก่อนเดินทางไปที่นั่นแล้วล่ะครับ  คือช่วงปี 27-29 ที่ผมใช้ชีวิตศึกษาดูงานอยู่ที่ญี่ปุ่น  และไปลุยคลองถมญี่ปุ่น คือย่าน Aki habara เกือบทุกสัปดาห์ และหาซื้อ ของแปลก ของถูกจำพวกวัสดุที่ใช้ในงานไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ ไว้มากมาย เพื่อทดลองอะไรต่อมิอะไรด้วยใจรัก  หนึ่งในจำนวนนั้น ผมได้แบตเตอรี่พลังแสง (Solar Battery) ขนาดใส่กระเป๋าเสื้อได้มาตัวหนึ่ง  ลดราคาเหลือประมาณ 450 บาท  จากราคาจริงราวๆ 1000 บาท  มันสามารถจ่ายแรงดันได้ประมาณ 3 โวลต์ และกระแสประมาณ 200 mA. ซึ่งเพียงพอที่จะประจุ หรือ ชาร์จ ไฟให้กับแบตเตอรี่ หรือ “ถ่านชาร์จ” ชนิด Ni-Cd ได้  ก่อนไปสวนโมกข์ก็เลยตั้งใจมั่นว่าตลอดพรรษา จะลองเก็บแสงแดด  แปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า  เก็บไว้ในถ่านขนาดกลาง 2 ก้อนที่ใช้กับไฟฉายดู โดยจะไม่ยอมซื้อถ่านไฟฉายเลยตลอดพรรษา  แล้วก็ทำได้สำเร็จครับ  ดัดแปลงง่ายๆด้วยการ  เอากระดาษม้วนห่อถ่านไฟฉายทั้ง 2 ก้อนให้เรียงต่อกันแบบอนุกรม แล้วใช้ยางรัดของ รัดหัว-ท้าย  ก่อนต่อสายจากช่อง DC.Out มายังขั้วบวก-ลบของถ่าน  จากนั้นก็นำชุดอุปกรณ์ไปวางรับแสงแดดข้างกุฏิ  บางทีเงาพุ่มไม้ทอดผ่านมาบังก็ไปขยับ ย้ายที่ตั้งเสียหน่อยเพื่อให้แผ่น Solar Cells ได้รับแสงแดด

    ทุกคืนทั้งตอนหัวค่ำและตอน ตี 3 ตี 4 ที่เราจะต้องมารวมตัวกันสวดมนต์ทำวัตรที่ลานหินโค้ง  ผมได้อาศัยแสงสว่าง  จากไฟฉายกระบอกนั้นเป็นเครื่องส่องนำทาง  และ เป็นแสงที่เก็บมาจากดวงอาทิตย์ในตอนกลางวัน  โดยปลี่ยนแสงแดดให้เป็นไฟฟ้าและเก็บพลังงานไว้ในถ่านไฟฉาย 2 ก้อนนั้น โดยที่ ไม่ต้องซื้อถ่านไฟฉายเลยแม้แต่ชุดเดียว จนตลอดพรรษา  ปัจจุบันอุปกรณ์ดังกล่าวก็ยังคงอยู่และใช้งานได้ดี .. ไม่น่าเชื่อนะครับ  ผ่านมากว่า 20 ปีแล้วนะเนี่ย .. ( เอ๊ะ ไม่น่าบอก .. ความลับเรื่องเป็น สว. เลยรั่วไหลหมด )

       นี่ครับ เจ้า ” Pocket Solar Battery ” ตัวเก่ง ที่ซื้อมาตั้งแต่ 15 มีนาคม 2529

            

หมายเหตุ

      เดี๋ยวนี้แผ่น Solar Cell ราคาถูกลงมาก และหาซื้อได้ง่าย  ดัดแปลงทำเองได้ไม่ยากเลย .. ข้อสำคัญอย่าโลภมาก อยากได้พลังงานเยอะๆ ไปแทนไฟบ้าน .. อันนั้นน่าจะต้องคิดอีกหลายรอบเพราะมีปัจจัยและตัวแปรที่ต้องคำนึงถึงอีกหลายตัว .. แต่ถ้าคิดเล็กๆ ทำเล็กๆไปก่อน .. ความสำเร็จมีให้ชื่นชมและภาคภูมิใจได้เสมอครับ

Post to Twitter Post to Plurk Post to Yahoo Buzz Post to Delicious Post to Digg Post to Facebook Post to MySpace Post to Ping.fm Post to Reddit Post to StumbleUpon

« « Prev : เชื่อหรือไม่ 1 เหรียญบาทไทยของผมเคยมีค่ากว่า 10,000 เยน

Next : กำลังใจจากการอ่านเรื่องราวในอดีต (๑) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 เวลา 8:28 (เช้า)

    อ่านแล้วอมยิ้มค่ะ รุ้จักหลักปฏิบัติเศรษฐกิจพอเพียงมานานแล้ว น่าเป็นแบบอย่างที่ดีของชาวเฮฯ ค่ะ ไม่ได้ชม แต่บอกเฉยๆ ค่ะ

  • #2 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 เวลา 11:06 (เช้า)

    กราบสวัสดีท่านแม่ ..
       บอกเฉยๆน่ะดีแล้วครับ .. ยังไงคนก็เขาไม่รู้หรอกว่าชม .. บอกเฉยๆแบบนี้บ่อยๆ .. ชอบครับ .. แต่ที่ชอบ ที่ชอบ  ยังไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ครับ

  • #3 mongkut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 เวลา 4:12 (เช้า)

    อ.ผม เก่งเสมอ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.15662884712219 sec
Sidebar: 0.052689075469971 sec