จะไหวไหมเนี่ย ?

โดย aphsara เมื่อ 22 เมษายน 2011 เวลา 9:09 (เย็น) ในหมวดหมู่ อยากเล่า #
อ่าน: 3474

เนื่องจากนิสัยส่วนตัวแล้ว เป็นคนขี้อายมาก ๆ ถึงจะมีอาชีพเป็นครูก็ตาม  เรื่องพูดต่อหน้าชุมชน  ทำตัวเป็นผู้นำในสังคม  ดิฉันยังถือว่าเด็กมาก ๆ  และนี่คือข้อบกพร่องที่เคยคิดอยากจะแก้ไข  ไม่กี่วันที่ผ่านมา  ได้รับโทรศัพท์จากพระอาจารย์ให้ช่วยไปเป็นวิทยากร  ในโครงการบำบัดผู้เสพสารเสพติดที่วัด   ดิฉันอึ้งเงียบไปนานแต่ในใจปฏิเสธเรียบร้อย  แอบคิดในใจ  ไอ้อย่างเรารึจะมีปัญญา   สอนเด็กนักเรียนได้ก็ถือว่าบุญละ    แถมยังสาวและโสดอยู่ด้วย เข้าวัดเมื่อไหร่เป็นชาวบ้านนินทาว่าติดใจพระอีก  งานนี้ตั้ง 2 เดือน คงมีแต่เสียกับเสียทั้งนั้นหล่ะ  แต่เพื่อรักษาน้ำใจคนชวน  ดิฉันจึงแบ่งรับแบ่งสู้ตอบไปว่า  แล้วจะแวะไปช่วยล้างจานที่วัดให้ 

    ดอกสะเลเต_กิจกรรมบำบัดผู้ติดสารเสพติด

เมื่อแวะเข้ามาที่วัด   ได้รับทราบปัญหาจากสถานที่จริง  คือไม่มีวิทยากรที่ชำนาญสักคน  แม่ชี 3 คนที่มาร่วมเป็นวิทยากร อายุยังน้อย  บุคลิกยังคิกขุอาโนเนะ  ทุกคนขาดประสบการณ์ทั้งนั้น   พี่เณรที่ช่วยเป็นวิทยากรก็เป็นวัยรุ่นซะจนไม่รู้ผู้บำบัดจะเคารพหรือไม่   หัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ก็คงจะเป็นพระอาจารย์ที่่วัดน่าจะเหนื่อยที่สุดอีกตามเคย   แต่ก็ถือเป็นเรื่องโชคดีที่งานครั้งนี้มีอาจารย์แม่ จากศูนย์ธัญญารักษ์มาช่วยอบรมวิทยากร 3 วัน ดิฉันเองได้ร่วมอบรมแค่ 2 วัน  แต่ถือว่าเป็นความรู้ที่ดิฉันเองยังไม่เคยได้รับที่ไหนมาก่อน   อาจารย์แม่ท่่านชมว่า  ดิฉัน  สามารถทำให้ผู้บำบัดเปิดใจ  คุยแบบสบาย ๆ ได้ตั้งแต่วันแรกที่พบ   ใจเย็น  และมีบุคลิกของผู้ให้คำปรึกษาได้  ท่านให้กำลังใจว่าดิฉันทำได้  และจะทำได้ดีด้วย  

ดอกสะเลเต_กิจกรรมบำบัดผู้ติดสารเสพติด

วัดป่าแห่งนี้ร่วมโครงการรับผู้บำบัดสารเสพติดมาถึง 3 รุ่นแล้ว รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 4 ทุกครั้งที่จัดงานพระอาจารย์ท่านมักจะขอร้องดิฉันทุกครั้งให้มาช่วยเป็นวิทยากร  ท่านให้เหตุผลที่ชวนดิฉันร่วมงานคือ  ดิฉันมีวิญญาณของคนเป็นครูอยู่ในตัว  ฟังคำนี้แล้วปลื้มทุกที  แต่ดิฉันก็ปฏิเสธท่านทุกรอบ  แรก ๆ คิดหาเหตุผลปลีกตัวเรียบร้อย  แต่ครั้นได้พูดคุยสนทนากับผู้รับการบำบัด  ได้เห็นสภาพจริง  ความขัดสนหลาย ๆ อย่างในการจัดงาน  ดิฉันต้องกลับมานอนก่ายหน้าผากคิด    ถ้าเราไม่ช่วยแล้วใครจะช่วย ถ้าเกิดวันหนึ่งคนที่ทำงานแบบนี้  ท้อขึ้นมาสักคนแล้วใครจะทำ  แล้วอีกเหตุผล  คืออยากจะฝึกสร้างนิสัยการเป็นผู้นำ  ฝึกความเชื่อมั่น  ฝึกการพูด  เมื่อโอกาสดี ๆมาให้ฝึกแบบนี้  ถ้าทิ้งเสียมันคงไม่ผ่านมาอีก   ใครจะนินทาก็ช่างหัวมัน ฟะ

พรุ่งนี้ลุย   โดยที่ไม่ต้องมีพี่เลี้ยง  เอ่อแต่ว่า…..มันจะไหวไหมเนี่ย ?

 

ดอกสะเลเต_กิจกรรมบำบัดผู้ติดสารเสพติด

Post to Twitter Tweet This Post

« « Prev : พิธีสวดภาณยักษ์

Next : เก็บตกจากวัดป่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 เมษายน 2011 เวลา 5:57 (เช้า)

    ลุยเลย
    ไหวไหม? 
    ไหวสิ
    สบายมาก สู้ๆๆๆ

  • #2 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 เมษายน 2011 เวลา 6:56 (เช้า)

    มาชื่นชมและให้กำลังใจค่ะ  ทำดีไม่ต้องรออนุมัติ (ได้จากแถวๆลานปัญญานี่แหละค่ะ )  สู้ๆๆๆค่ะ ขอชื่นชมค่ะ  : )

  • #3 meepole ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 เมษายน 2011 เวลา 2:42 (เย็น)

    สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจ อันนี้ทดลองมาตอบดูว่าได้ไหม ครั้งแรกที่ลองตอบค่ะ

  • #4 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 เมษายน 2011 เวลา 9:56 (เย็น)
    ขอบคุณพ่อครูบาที่ให้กำลังใจค่ะ  วันแรกก็เกือบไม่รอดค่ะ Animated Emoticons โดนผู้บำบัดลองของ  อยากรู้ว่าเราจะแค่ไหน  แต่โชคหรือผีเข้าข้างก็ไม่รู้  ปรากฏว่าเทคนิคจากประสบการณ์ของความเป็นครู   ที่นำไปใช้ได้ผล  ปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากเป็นบำบัดเป็นอย่างดีค่ะ  แต่มันก็แค่ขั้นต้นเท่านั้น   ยังคงต้องมีขั้นต่อไปอีก ถอยไม่ได้แล้วค่ะ Animated Emoticons
  • #5 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 1:39 (เย็น)
    ขอบคุณมากมายสำหรับกำลังใจค่ะ ป้าหวาน  ดิฉันเองได้เรียนรู้จากผู้บำบัดมากมาย  แต่ละวันมีบทเรียนเข้ามาให้คิด เคยคิดว่าพี่เณรที่ร่วมงานยังวัยรุ่น ที่ไหนได้ท่านเก่งมาก ๆ อึ้งจริง ๆ ค่ะ เหมือนคำท่านว่า อย่ามองแค่เปลือกนอก เข้าใจลึกซึ้่งก็งานนี้หล่ะ
  • #6 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 1:41 (เย็น)
    คุณ meepole คะ ดิฉันเองก็เริ่มเรียนรู้ หัดเตาะแตะคล้าย ๆ กัน เป็นบล็อกเกอร์ซะมากว่าที่จะใช้ wordpress ในการเขียนบทความ เรามาเรียนรู้ไปพร้อมกันนะคะ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.084492921829224 sec
Sidebar: 0.0060479640960693 sec