ขอความช่วยเหลือค่ะ

โดย monlada เมื่อ 9 January 2011 เวลา 4:30 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2188

ลืมแนะนำตัวค่ะ

ชื่อ เกด ค่ะ ตอนนี้เรียนปริญญาโท อยู่สาขาพัฒนศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ค่ะ

ตอนนี้กำลังจะทำรายงานวิชาการศึกษากับการพัฒนาชุมชน ในประเด็นของการจัดการเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ ซึ่งอาจจะพัฒนาไปเป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ในอนาคตค่ะ

เลยอยากขอคำแนะนำจากพี่ ป้า น้า อาและลุงในลานปัญญาค่ะ

อยากรบกวนให้เล่าถึงที่มาของการก่อตั้งลานปัญญาและวิธีการเข้ามารวมกลุ่มของสมาชิกแต่ละท่านค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

« « Prev : Learning From Accident

Next : ในวันที่ถูก Hack E-mail » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2011 เวลา 9:01 am

    จะให้เท่ก็ต้องสัมภาษณ์ผ่านเอ็ม หรือ fb chat อิอิอิอิ
    หาทางมาให้เจอ รออยู่ อิอิ

  • #2 pa_daeng ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2011 เวลา 9:38 am

    ตามที่ ท่าน อาจารย์จอมป่วนบอกค่ะ น้องเกด

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2011 เวลา 10:14 am

    การะเกดมีเหตุยังขัดข้อง
    อยากจะท่องลานปัญญาหาเหตุผล
    ว่าทำไมมีอะไรมาช่วยดล
    ให้ทุกคนค้นหาปัญญาไท

    ที่จอมป่วนแนะนำก็ดีหรอก
    แต่ขอบอกอีกวิธีที่น่าใช่
    คือสั่งซื้อหนังสือเอาไปไว้
    “เจ้าเป็นไผ”มีข้อมูลจูนใจเอย.

  • #4 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2011 เวลา 2:54 pm

    การเข้ากลุ่มเหรอจ๊ะ พี่เดินมาเข้าเองเพราะเห็นว่าคนในกลุ่มนี้น่าสนใจดี ดูง่ายๆไม่มีพิธีรีตรอง ไม่เอาไปม็อบที่ไหน ไม่ปลุกระดมคลั่งเรื่องอะไรเป็นพักๆ แต่ทุกคนมีอิสระที่อยากมาก็มา ไม่อยากมาก็ไม่ต้องมา

    และการสื่อสารในกลุ่มก็ไม่เรื่องมาก เพราะพี่พูดน้อยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นก็ไม่พูด อิอิอิ

    คนเรามักมีเหตุผลในการเลือกสนใจอะไรที่คล้ายๆกับนิสัยตัวเอง และไม่ต้องการก่อเรื่องก่อราวให้เดือดร้อนใคร แต่เมื่อเข้ามาพี่พบว่าในความง่ายๆนั้น มีคนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญกับคำว่า”เพื่อน”

    เราไม่รู้ถึงการมีอยู่ของน้ำใสใจจริงของเพื่อนหรอกจ้ะจนกว่าเราจะมีทุกข์ร่วมกัน และมือที่ยื่นมาในยามที่เราพลั้งเผลอ ผิดพลาดมันมีคุณค่าของน้ำใจและน้ำมิตรมากมาย

    คำว่าเครือข่ายสำหรับพี่คิดว่ามีหลายระดับ บางอย่างอาจต้องการแค่มีช่องทางในการไต่ถามเรื่องราวที่สงสัยหรือพูดคุยสนุกสนานทักทายกันเท่านั้นก็พอแล้ว บางอย่างอาจต้องการการพูดคุยกันแบบตัวเป็นๆเพื่อสานสัมพันธ์ ฝึกตัวเองให้รู้จักการสร้างมิตรภาพกับคนอื่นนอกจากในหน่วยงาน หรือบางอย่างอาจต้องการเป้าหมาย จุดหมายในการเดินร่วมกันเพื่อทำงานอะไรบางอย่าง เช่นลานฯที่น้องถาม สำหรับพี่เหตุที่เลือกเขียนก็เพราะคิดว่าผู้ก่อตั้งอยากให้เป็นพื้นที่เล็กๆในสังคมโลกไซเบอร์ ที่อย่างน้อยก็เป็นพื้นที่หนึ่งที่ไม่มีการใช้คำหยาบ ไม่จาบจ้วงใคร ไม่ปลุกระดม หาทางเชื่อมโยงเรื่องวิชาการให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับการปรับใช้ หรือมีเนื้อหาสาระ มุมเล็กๆน้อยๆจากชีวิต จากสิ่งที่รู้เห็นมา ให้ได้อ่านหรือแลกเปลี่ยนกันบ้าง (โดยส่วนตัวพี่คิดว่าการปะทะสังสรรค์ทางความคิดนี่แหละจ้ะคือความสนุกอย่างหนึ่ง)

    แล้วน้องล่ะจ๊ะทำไมถึงสนใจเรื่องนี้?

  • #5 monlada ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2011 เวลา 7:13 pm

    สัมภาษณ์ผ่าน msn fb หรือ โทรศัพท์ก็ได้ค่ะ ส่วนเรื่องไปเจอคิดว่าตอนนี้คงยังไม่รบกวนค่ะ

    ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะคุณจอมป่วนและคุณน้ำฟ้าและปรายดาว

  • #6 monlada ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2011 เวลา 7:20 pm

    ตอบคุณน้ำฟ้าและปรายดาวนะคะ

    ที่สนใจเรื่องนี้เพราะหนูมองว่าสังคมปัจจุบันคนเราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอยู่กับตัวเองค่ะ เราทำงานเพื่อตัวเราซะส่วนใหญ่จนบางทีเรามีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างน้อย
    หรือการสนทนากับคนรอบข้างแบบเจอหน้ากันก็อาจมีข้อจำกัดทั้งในด้านของเวลา หรือเรื่องราวที่สนใจ หนูเลยมองว่าสังคมออนไลน์ช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ได้พอสมควร

    หลายครั้งที่หนูได้รับข้อมูลที่ไม่เคยรู้ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ทำไมเราถึงคุยกันได้แบบไม่มีกำแพง

    และจากกระแสในปัจจุบัน คนบางส่วนเริ่มมองว่าสังคมออนไลน์มีแต่เรื่องน่ากลัว หลอกลวง ก็เลยคิดว่าถ้าทำประเด็นนี้ออกมา โดยดึงเอาแง่มุมดีๆที่มีอยู่ไม่น้อยออกมาให้คนเห็น น่าจะช่วยให้เกิดทัศนคติที่ดีกับคนที่ไม่เคยเข้ามาสัมผัสสังคมออนไลน์ก็ได้ค่ะ

  • #7 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2011 เวลา 10:36 pm

    อะไรที่ได้มาง่ายๆ มันก็จะมีคุณค่าแบบง่ายๆ อะไรที่ได้มาไม่ง่าย ก็จะเกิดความรักและหวงแหน และช่วยกันดูแล ภายใต้ความรับผิดชอบของตัวเองในข้อเขียน ที่ไม่ขัดกับกฏระเบียบที่เป็นสากล การเกิดลานปัญญา มันมีที่มา ด้วยการเพียรพยายามของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ประกอบด้วยผู้รู้รอบผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ที่ช่วยกันเติมเต็มซึ่งกันและกัน ก่อให้เกิดความรักความผูกพัน เอื้ออาทร ห่วงใยร่วมด้วยช่วยกัน แบบสหเฮด สหฮาร์ต สหแฮนด์ และแม้แต่สหตีน ก็ไม่เว้น โดยมีท่านเทพ ดร.เม้ง และน้องโสทร เป็นผู้ร่วมก่อการดี สร้างลานปัญญาขึ้นมา ท่ามกลางกองหนุนทุ่มกันสุดตัว อดหลับอดนอน ทดสอบการใช้ลานปัญญา ช่วยกันสอนวิธีใช้ ตอนยุคแรกๆ ก็มีการประกบตัวสอนการใช้ ลานปัญญา ตั้งแต่วิธีเขียน วิธีโพสรูป วิธีตกแต่งหน้าตาบล็อกของแต่ละลาน ให้แจ่มแจ๋ว เป็นของตัวเอง การใส่รูปประจำตัว แล้วค่อยๆ พัฒนาขีดความสามารถ ในการลิงค์ภาพ ภาพและเสียง ลิงค์เฟสบุค ฯลฯ เมื่อเทคโนโลยี ไอทีซีไม่หยุดนิ่ง การพัฒนาลานปัญญาก็ไม่หยุดนิ่งเช่นกัน
    เทคโนโลยี ไอที เป็นเครื่องมือที่มนุษย์ใช้สื่อสารกันในโลกไซเบอร์ ที่มีคุณมหาศาล และขณะเดียวกันก็จะกลายเป็นโทษอย่างมหันต์ หากผู้ใช้ไร้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรของความเป็นมนุษย์ สำหรับลานปัญญาเกิดจากปัญญาของผู้มีปัญญาที่เป็นคนคุณภาพ ย่อมนำพาให้ลานปัญญา เป็นบล็อกที่ทรงคุณค่า และน่าหวงแหนยิ่งนักสำหรับอาม่าหลินฮุ่ยค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.41513919830322 sec
Sidebar: 0.54977488517761 sec