ไตรกีฬา ( Triathlon )

โดย จอมป่วน เมื่อ 16 August 2008 เวลา 11:06 am ในหมวดหมู่ วิ่ง, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 36601

 

ที่เอาเรื่องนี้มาเล่าให้ฟัง  ไม่ได้ตั้งใจชวนเพื่อนๆบล็อกเกอร์ทั้งหลายมาเล่นกีฬาประเภทนี้หรอกนะครับ  เอามาเล่าให้ฟังสนุกๆ  แต่ก็ตั้งใจจะบอกว่า  ร่างกายของคนเรานั้นธรรมชาติสร้างมาให้มีขีดความสามารถสูงมาก  แต่คนเราเอาแต่นั่งๆนอนๆมาหลายชั่วคนแล้ว  เลยปวกๆเปียกๆ  ไม่ค่อยแข็งแรง


           ถ้าเราตั้งใจฝึกฝน  ศึกษา  เรียนรู้วิธีการฝึกฝน  ทำอย่างถูกวิธีก็จะสามารถพัฒนาร่างกายให้แข็งแรงขึ้นมาได้  ก็ยึดทางสายกลางนะครับ  เหยาะแหยะเกินไปก็ไม่ได้ผล  ฝึกหนักเกินไป  ฝึกไม่ถูกวิธีก็จะเกิดอันตรายได้  อิอิ


           เคยเล่าเรื่องของนาย John Fisher ให้ฟังแล้วนะครับ  นายคนนี้ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจมาแล้ว  แต่ก็ฝึกฝนร่างกายจนสามารถลงแข่งขันมาราธอนและไตรกีฬาสำเร็จ


           ไตรกีฬาระยะโอลิมปิค  ก็จะเริ่มด้วยการว่ายน้ำระยะ 1.5 กม.  ตามด้วยจักรยาน  40 กม.  และตบท้ายด้วยวิ่ง อีก 10 กม.


           ถ้าเป็นการแข่งขัน มนุษย์เหล็ก  หรือ Ironman  ก็จะเริ่มด้วยว่ายน้ำ 3.8 กม.  จักรยาน 180 กม.  ตบท้ายด้วยวิ่งเต็มระยะมาราธอน ( 42.195 กม. )

  
           ปัจจุบันก็มีการแข่งขันระยะทางต่างๆอีกมาก  เช่น Sprint ( ระยะครึ่งโอลิมปิค )   ระยะครึ่งของ Ironman  เพื่อให้มือใหม่ได้ลงแข่งขันบ้าง

  
           คนชอบวิ่งเองเคยลงแข่งไตรกีฬา 2 ครั้ง  ที่พัทยาครั้งนึง  และที่ระยองครั้งนึง  ยี่สิบกว่าปีมาแล้ว  อิอิ  ใช้เวลาประมาณสามชั่วโมงเศษ  เมื่อวานก็ชวนลุงเกรียง ( ตำรวจพลรมเก่า  เคยไปแข่งไตรกีฬาด้วยกัน )  ปั่นจักรยานไป อ. บางระกำ  ไปกลับก็ 40 กม. พอดี  ใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง  อิอิ

                         


           ตอนนี้นัดกับกระปุ๋มจะลงแข่งฮาล์ฟมาราธอนที่ขอนแก่นตอนอายุครบ 60 ปี  ( 2553 )  ให้กระปุ๋มลงมาราธอน  55555  เพราะการวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอนคงเบากว่าไตรกีฬาหน่อยนึง  ถ้าวิ่งฮาล์ฟมาราธอนได้อาจชวนกระปุ๋มลงแข่งไตรกีฬาตอนอายุครบ 70 ปีก็ได้  อิอิ 

 

 

« « Prev : เสือชอบวิ่งพิชิตทุ่งนางพญา ( 2 )

Next : มนุษย์เหล็ก - Ironman Triathlon » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7179 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 7.1327908039093 sec
Sidebar: 0.32658910751343 sec