สุขภาพที่ดีหมายความว่าอย่างไร ?

โดย จอมป่วน เมื่อ 2 August 2008 เวลา 12:45 pm ในหมวดหมู่ วิ่ง, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 10477

สุขภาพดี

  • คำว่า สุขภาพ มาจากคำว่า สุข กับคำว่า ภาวะ  ก็คือ ภาวะที่เรามีความสุข นั่นหมายถึงต้องมีสมรรถภาพร่างกายที่ดี มีจิตใจแจ่มใส อารมณ์เบิกบาน อยู่ในสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดีไม่เจ็บป่วย ไม่มีโรคประจำตัวหรือถ้ามีก็สามารถควบคุมได้ 

สมรรถภาพร่างกายที่ดี 

 

  • สมรรถภาพร่างกายที่ดี  หมายถึง ปอดและหัวใจแข็งแรง (Cardiovascular) กล้ามเนื้อแข็งแรง (Strength) มีความอดทนหรือทนทาน (Endurance) ร่างกายมีความอ่อนตัว (Flexibility)  และรูปร่างดี น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ (Normal Weight) เพื่อให้เรามีสมรรถภาพร่างกายที่ดี ก็จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ควบคุมอาหารและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  • ปอดและหัวใจแข็งแรง  ต้องออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic Exercise) จึงจะมีผลต่อการฝึก  ต้องฝึกแบบ Interval Training ด้วยจึงจะได้ผลดี (ค้นเน็ตไปก่อน วันหลังจะเล่าให้ฟัง )  
  • กล้ามเนื้อแข็งแรง  ต้องฝึกด้วยการฝีกกล้ามเนื้อ  (Weight Lifting หรือ weight Training)
  • ความอดทนหรือทนทาน เราควรฝึกให้ร่างกายมีความอดทนหรือทนทานด้วย  เช่นเราอาจจะวิ่งได้เร็ว  ยกน้ำหนักได้มากแต่ทำได้ไม่นาน   การที่จะให้ร่างกายมีความอดทนหรือทนทาน  ต้องฝึกฝน  เช่นถ้าเราชอบวิ่ง  ในแต่ละสัปดาห์จะต้องมีอย่างน้อย 1 วันที่เราวิ่งยาวหรือวิ่งนาน  ถ้าปกติเราวิ่งวันละ 20 นาที  จะต้องวิ่งยาวซัก 1  วัน คือวิ่ง 45 นาทีหรือ 1 ชั่วโมงเป็นการฝึกความอดทนหรือทนทาน ในวันที่วิ่งยาวก็ลดความเร็วลงเหลือแค่ 60-65% ของชีพจรสูงสุดก็พอ
  • ความอ่อนตัว  ร่างกายที่มีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอจะทำให้มีความยืดหยุ่นและเคลื่อนไหวได้มากขึ้น  ในการออกกำลังกายแต่ละครั้งเราถึงต้องมีการยืดกล้ามเนื้อ(การยืดเส้นหรือการเหยียด)ก่อนและหลังออกกำลังกายทุกครั้ง การยืดกล้ามเนื้อยังสามารถลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ด้วย
  • รูปร่างดี น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ การออกลังกายนอกจากให้ร่างกายแข็งแรง ก็ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีรูปร่างดี น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ ถ้าอ้วนหรือมีน้ำหนักตัวเกินอยู่มากก็จะสามารถลดน้ำหนักลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติได้ หรือถ้าน้ำหนักตัวดีอยู่แล้วก็จะสามารถรักษาน้ำหนักตัวและรูปร่างที่ดีไว้ได้ แต่ต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร  และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม(ง่ายๆคือเปลี่ยนสันดาน เพราะมันทำยากเหลือเกินครับ)       

อย่าลืมเรื่องสุขภาพใจ มีอารมณ์ขัน (สัปดนวันละนิด) จิตใจเบิกบาน ช่วยกันสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีนะครับ 

« « Prev : ขั้นตอนการออกกำลังกาย

Next : มือใหม่หัดออกกำลังกาย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1328 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.9019808769226 sec
Sidebar: 0.096420049667358 sec