ชวนรู้จัก “โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย” ที่อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน

อ่าน: 6464

วันที่ ๑๒ และ ๑๓ ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปร่วมทำงานให้กับสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ในการตรวจติดตามและให้การสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพชื่อ “โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย” ที่จังหวัดน่านค่ะ

 

ชื่อโรงเรียนก็ชวนสะดุดใจว่า พยาบาลไทยทำไมไปสร้างโรงเรียนซะไกลอย่างนั้น

มีที่มาของโรงเรียนนี้ ว่าเป็นโรงเรียนที่สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนีพระราชทานชื่อและพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนก่อสร้างอาคารเรียน พร้อมดำริให้สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ช่วยอุปถัมภ์ เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พยาบาลไทย

P1060745 ภาพพระฉายาลักษณ์สมเด็จย่าที่หน้าโรงเรียน

โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษามีนักเรียนประมาณ ๕๐๐ คนในหมู่บ้านม้งซึ่งปัจจุบันนี้เป็นหมู่บ้านม้งแห่งเดียวของจังหวัดน่าน และเป็นหมู่บ้านที่ชนชาวม้งจากทั่วโลกจะเดินทางมาฉลองปีใหม่ที่นี่ ในอดีตการเข้าสู่หมู่บ้านยากลำบาก และชาวบ้านยากจนทำไร่เลื่อนลอย เด็กๆ ไม่ได้เรียนหนังสือ สมเด็จย่าท่านทรงมีเมตตาให้ตำรวจตระเวณชายแดนไปเป็นครูสอนหนังสือให้กับเด็กๆ และตอนหลังสังกัดสำนักงานประถมศึกษาแห่งชาติ

สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ได้ให้การอุปถัมภ์ตั้งแต่ช่วงแรกของการเปิดโรงเรียนคือวันวาเลนไทน์ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๔ต่อมาตั้งแต่พ.ศ ๒๕๔๕ สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบหมายให้สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลและประสานงาน

ทางสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ได้สนับสนุนด้วยเงิน ข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์การเรียน แฟลตที่พักอาศัยของครู แท้งน้ำ อาคารเรียน และการพัฒนาสุขภาพของนักเรียน ครู และชาวบ้านในหมู่บ้านควบคู่ไป โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก สสจ. น่าน รพ. น่าน และชมรมพยาบาลน่าน ในการออกหน่วยตรวจสุขภาพทุกครั้งที่สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียน

สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ผลักดันให้โรงเรียนเข้าร่วมโครงการ โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ตามนโยบายสุขภาพเด็กและประชาชน จนปี พ.ศ ๒๕๔๙ และ พ.ศ ๒๕๕๑ โรงเรียนได้รับการรับรองมาตรฐานเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับทอง

ในปีนี้ (๒๕๕๕) สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือจัดทำโครงการการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ถวายเป็นราชสักการะในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๕ พรรษา ก็มีการร่วมกันระหว่างโรงเรียน ชุมชน นผู้นำท้องถิ่น ครู ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ และคณะกรรมการสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือ ในการทำแผนปฎิบัติการและดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และคาดว่าจะมีความพร้อมสำหรับการขอรับการประเมินในปี พ.ศ ๒๕๕๗

การไปร่วมกิจกรรมคราวนี้ก็ไปในฐานะอนุกรรมการสมาคมฯ และด้วยความสนใจส่วนตัวกับเรื่องชนเผ่าและการดูแลสุขภาวะของนักเรียน และชุมชนด้วย ถือเป็นธรรมะจัดสรรอีกงานค่ะ

ออกเดินทางด้วยรถตู้จากเชียงใหม่ ล้อหมุนบ่ายโมงตรง มีสมาชิกที่ไปจากเชียงใหม่ ๘ คน เดี๋ยวนี้ไปน่านสะดวกสบาย หนทางดี ใช้เวลาเดินทาง ๔ ชั่วโมงก็ไปถึงที่พัก ทางสมาคมฯ จองที่พักสะอาดสะอ้าน ราคาถูกคืนละ ๕๐๐ บาท ชื่อ “คุ้มแก้วถาวรพาเลส” ถ้ามาด้วยเครื่องบินจะยิ่งสะดวกเพราะอยู่ติดรั้วสนามบิน แค่เดินข้ามถนนเท่านั้นเอง แบบนี้บรรดา “พ่อยอดชาย” เอ้อระเหยได้ไม่ต้องใจหายใจคว่ำคนไปส่ง…อิอิ

P1060739 บนเส้นทางไปน่าน

ตอนเย็นชวนกันไปกินข้าวที่ร้านอาหารร่วมกันทั้งนายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ รศ. ดร. จินตนา ยูนิพันธ์ และนายกสมาคมฯ สาขาภาคเหนือ รศ. กรรณิการ์ พงษ์สนิท และภาคีเครือข่าย ชมรมพยาบาลจังหวัดน่าน  P1060725 และก็ชวนเพื่อนมัธยม ที่ตอนนี้ทำหน้าที่ รักษาการ สสจ. น่าน เภสัชกร สมจิตร มาร่วมพบปะพูดคุยกัน และถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

P1060727

 

มาน่านทั้งที เพื่อนเลยพาไปกินขนมหวานป้านิ่ม ….ดูจากลูกค้าและหน้าตาขนมแล้วไม่ชิมได้ไง… P1060729 P1060734

 

 

นั่งคุยกับเพื่อนฟังเรื่องสนุกๆของน่านแล้ว เจ้าภาพใจดีก็พามาส่งที่พัก

ตอนเช้าทีมทั้งหมดก็ออกเดินทางไปที่โรงเรียน มีรถโรงพยาบาลนำทางไปหนึ่งคัน และมีทีมแพทย์ พยาบาล ทันตะแพทย์ เภสัชกร ตามไปอีกคันรถ ทุกคนหน้าตาสดชื่นเบิกบานเพราะมาร่วมทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลมีเด็กๆ ติดดอกไม้ต้อนรับ

 

P1060764P1060742 P1060744

ตอนเช้าเป็นพิธีราชสดุดี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและเปิดโครงการโดย รศ. ดร. จินตนา ยูนิพันธ์ P1060771 P1060778 P1060784 P1060787

 

 

 

จากนั้นก็ต่างก็แยกย้ายไปทำหน้าที่ ส่วนหนึ่งไปทำหน้าที่บริการสุขภาพ ส่วนหนึ่งอยู่ในห้องประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการฯ พูดคุยทำความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนและปรับจูนความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกัน

P1060790

เด็กๆ เดินเข้าแถวเป็นระเบียบไปรับการตรวจสุขภาพ และตรวจฟัน…ยิ้มหุบปากทุกคน กลัวถูกถอนฟันจ้า

P1060793

เด็กน้อยไม่กล้ายิ้มโชว์ฟัน กลัวถูกถอน ลุ้นตั้งนานถึงได้ภาพนี้

 

การไปสนับสนุนงานต่างๆ นี้ ทำให้เข้าใจว่าบางทีก็อาจจะทำให้คณะครูเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าไปผลักดัน ไปเพิ่มงาน แต่พอได้พูดคุย ให้ข้อมูลหลายอย่าง เช่นกิจกรรมต้องเป็นงานร่วมด้วยช่วยกันทั้ง อบต. รพ.สต. อนามัยโรงเรียน ฯลฯ ทางคณะครูก็อยากทำหลายอย่าง แต่ขาดข้อมูลว่างบประมาณต้องได้จาก อบต. สนับสนุน และมีพันธมิตรที่ต้องมามีส่วนร่วมในการดูแลส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนด้วย ก็เลยทำให้ครูรู้สึกเหนื่อยว่าต้องทำงานเองและต้องการแต่เงินจากสมาคมฯ ไปสร้างโน่นนี่ ซึ่งแน่นอนว่าโครงการฯจะไม่ยั่งยืนในแง่ของการพัฒนา เมื่อกรรมการฯ ได้พูดคุยกันทำความเข้าใจกันแล้ว บรรยากาศก็คลี่คลายด้วยความสุข

ระหว่างที่คนอื่นวุ่นๆ ตัวเองถือโอกาสพักยกการจดรายงานการประชุมไปเข้าห้องน้ำเลยแอบไปเก็บภาพกิจกรรมศิลปะของเด็กๆ ที่วางทิ้งไว้ในห้องเรียน เป็นภาพธรรมชาติที่สุดยอดเลยค่ะ

071 072 073 074

 

มื้อกลางวัน คุณครูก็โชว์ฝีมือแม่ครัวหัวป่าก์ ทำอาหารอร่อยหลายอย่าง

P1060809 P1060808

เด็กๆ เต็มอกเต็มใจมาร้องเพลง และมีการแสดงหลายชุดตามแบบของชนเผ่าม้ง โดยมีครูที่อยู่ในพื้นที่เข้าใจวัฒนธรรมเป็นคนสอนการแสดง และอธิบายแต่ละชุดของการแสดง

P1060812 P1060823 P1060805 P1060807

คุณครูชายลุ้นวงดนตรีอยู่ข้างๆ

จากนั้นก็เป็นช่วงเวลาของผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลาย มอบของที่ระลึก ของเล่น เครื่องเรียน เครื่องกีฬา และขนมนมเนยกับนักเรียน และแลกของที่ระลึกกัน

P1060844 P1060871 P1060846 P1060873

 

สุดท้าย ก็แยกย้ายกลับด้วยรอยยิ้ม…..ชอบก็กดไลท์ รักให้กดเลิฟ นะคะ…

P1060875

สิ้นสุดภาระกิจ เดินทางจากน่านถึงเชียงใหม่เมื่อเวลา สองทุ่มครึ่ง ระหว่างนั่งรถกลับ ได้ฟังสาระพัดเรื่องประสบการณ์ของท่านอาจารย์ที่ร่วมเดินทาง…ตื่นเต้นกับเรื่องเล่าเร้าพลัง.เน้นๆ เรื่องผี กับเรื่องพระสลับกันไปมา …

ไปทำภาระกิจคราวนี้ได้ความคิดว่า ในแต่ละสังคมมีคนที่ต้องการทำเพื่อคนอื่นเยอะแยะมากมาย ทำงานปิดทองหลังพระก็มาก ….ถ้าหากให้ได้มาเจอกันทำงานแบบสหสาขาวิชาชีพ คงจะช่วยชาติบ้านเมืองได้อีกมากมาย และก็น่าแปลกใจที่เจอความเชื่อมโยงในความสนใจของคนดีๆ ที่รู้จักอย่างไม่น่าเชื่อ

อย่างเช่น ท่านนายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ท่านเป็นคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คุยกับท่านเรื่องหลักสูตรของจุฬาฯ ท่านก็ไปเป็นครูสอนที่น่าน พอได้เสนอท่านว่าถ้าหากทำงานแบบครบองค์รวมในการเข้าไปส่งเสริมโรงเรียนแล้วจะเป็นไปได้ไหมที่นักศึกษาของจุฬาที่น่าน จะลงพื้นที่ร่วมกัน ไปดูแลสนับสนุนการมีกินมีอยู่ของชาวบ้าน พัฒนาการปลูกป่าไม้ เกษตร ในวิถีการดูแลสุขภาพด้วยในชุมชนรอบโรงเรียน …ท่านก็สนใจและอยากรู้เกี่ยวกับวิพุทธิจารย์ที่จะไปน่านต้นเดือน (การบ้านนะคะชาวเฮที่ไปน่าน ๒-๔ พ.ย)

หรืออย่างเช่น เพื่อนที่ทำงาน สสจ. ได้คยกับแล้วก็รู้ว่ามีทีมที่สนใจว่า ใครทำอะไรและอย่างไร ถึงทำให้ชาวบ้านที่หงสา ย้ายหมู่บ้านได้โดยไม่มีความรุนแรง อยากศึกษารูปแบบกระบวนการเพื่อมาช่วยลดความขัดแย้งในบ้านเมือง และคุณหมอหัวหน้าทีมจะพากันไปหงสาเร็วๆนี้…แหมอยากไปด้วจริงๆ จะไปยืดว่ารู้จักลุงเปลี่ยน….

คุยกับน้องประธานชมรมพยาบาลน่าน ก็บอกว่าสนใจเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วงสนทนาและการมีส่วนร่วมของชุมชน จะจัดวิชาการประจำปี แค่หัวเรื่องก็ปิ๊งๆ เสนอชื่อโครงการประชุมวิชาการให้น้องไปเรียบร้อย…ชวนน้องมาอ่านบันทึกพร้อมกับให้ชื่อกับนามสกุลของหมอป่วนและพ่อครูบาไปแล้ว(เน้อ)

อย่างนี้ล่ะ….จะไม่เรียกว่าธรรมะดึงดูดธรรมะ ก็ไม่รู้ว่าจะเรียกอย่างไรนะคะ

นโยบายและบทบาทของ สกอ. ต่อสถาบันอุดมศึกษา...

« « Prev : ความสุุข

Next : วันแห่งความปิติยินดี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

803 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 5.5711591243744 sec
Sidebar: 0.023875951766968 sec