ตึกสูง บนดินเหนียว

โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ ตุลาคม 21, 2011 เวลา 10:09 (เช้า) ในหมวดหมู่ การเรียนรู้ชีวิต, น้ำท่วม #
อ่าน: 3910

ระยะนี้ จิตใจวนเวียนสองสามเรื่อง

น้ำท่วม จ่อประชิดกรุงเทพฯ หนึ่ง
เตรียมเปิดเทอมสอง ขณะที่งานเทอมหนึ่งยังกองอยู่ตั้งใหญ่ๆ หนึ่ง
เตรียมสอนนักศึกษาจากภูฏาน อีกหนึ่ง

เรื่องน้ำท่วมกินเวลาการคิดทำมาหากินงานอื่นๆ ไปมาก ..ทั้งๆที่ไม่ใช่คนกรุงเทพฯ แหล่ะ …แต่ เพราะข่าวสาร ภาพน้ำมหึมา ภาพเมืองกรุงที่เต็มไปด้วยตึกสูง ท่อน้ำทิ้ง บ้านเล็กบ้านน้อยในตรอกซอกซอยที่แออัดด้วยผู้คน …จะเอาตัวรอดกันอย่างไรเมื่อน้ำท่วมกรุงเทพฯจริงๆ

กรุงเทพฯ ตามข้อมูลที่นี่ มีสภาพดินเป็นดินเหนียว มีอัตราการทรุดตัวต่อเนื่องมาโดยตลอดเนื่องจากการสูบน้ำขึ้นมาใช้ ถึงแม้ว่าการทรุดตัวจะลดลงในระยะสิบปีแต่โดยเฉลี่ยปีละ 1 เซนติเมตร  ยกเว้นเขตดอนเมืองที่มีอัตราการทรุดตัวอยู่ระหว่าง 3-5 เซนติเมตรต่อปี และเขตหนองจอกมีอัตราการทรุดตัวอยู่ระหว่าง 2-3 เซนติเมตรต่อปี ส่วนปริมณฑลรอบกรุงเทพมหานคร ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร มีอัตราการทรุดตัวอยู่ระหว่าง 2-5 เซนติเมตรต่อปี โดยสถิติการใช้น้ำบาดาลของกรุงเทพมหานครในปี พ.ศ. 2544 มีจำนวน 567.935 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ความหนาแน่นของประชากร  โดยเฉลี่ยประมาณ 3,635 คนต่อตารางกิโลเมตร ส่วนใหญ่ความหนาแน่นมากอยู่ในเขตเมืองชั้นใน โดยประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานทั้งเพศหญิงและเพศชาย แต่ก็มีประชากรสูงอายุถึงห้าแสนกว่าคน

เมื่อกรุงเทพฯ มีสภาพภูมิประเทศอย่างนี้ การป้องกันน้ำท่วมจึงเป็นเรื่องใหญ่มาก มีการกั้นป้องกันน้ำท่วมด้วยกำแพงสูง….ขณะที่น้ำมาจากเกือบทุกทิศ ตามข่าวของ BBC ..น้ำที่ยังไม่ท่วมบนดิน ไม่น่าจะแปลว่าไม่มีน้ำใต้ดิน เพราะธรรมชาติของน้ำจะไปในทุกที่ๆ สามารถแทรกซึมไปได้

ด้วยประสบการณ์ที่บ้านน้ำท่วมเมื่อปี 2548 สามรอบ และเมื่อเดือนก่อนแบบเบาๆ อีกรอบหนึ่ง ทำให้รู้ว่า การกั้นน้ำด้วยกำแพงไม่สามารถกั้นน้ำที่อิ่มและผุดจากใต้ดินได้ น้ำที่ท่วมจึงเป็นน้ำที่เอ่อจากดินที่อิ่มน้ำฝนก่อนหน้านั้น และน้ำที่เซาะแทรกมากับชั้นใต้ดินจนซึมผุดขึ้นมา …โชคดีที่น้ำไม่มาก และไม่ได้มีแรงปะทะของน้ำอย่างรุนแรง อีกอย่างคือดินที่ไม่ใช่ดินเหนียวทำให้น้ำสร้างความเสียหายให้ไม่มากนัก

การเฝ้ามองวิถีการป้องกันน้ำเข้ากรุงเทพฯ ก็รู้สึกห่วงใยต่อคนกรุงเทพฯและประเทศไทยในตอนนี้ เพราะไม่ทราบว่าแรงน้ำใต้ดินจะมากจนกัดเซาะและแทรกซึมขึ้นมาผิวดินกระทั่งเกิดการทรุดตัวของดินได้ไหม

และดินเหนียวแบบกรุงเทพฯ เมื่อแบกรับน้ำหนักของสิ่งปลูกสร้าง ตึกสูงและรถราต่างๆ จะสามารถแบกรับได้นานอย่างไร หากพลังน้ำข้างล่างมีมาก

แต่ก็หวังไว้ว่า คงไม่มีอะไรที่รุนแรง และกรุงเทพฯ คงไม่ได้ดินอ่อนจนรับสภาพการณ์ในช่วงเวลานี้ไม่ได้ รวมทั้งเฝ้าติดตามยังไม่เห็นมีการแจ้งเตือนภัยในประเด็นนี้จึงคิดว่า ไม่น่าจะเป็นอันตรายจนต้องตื่นตระหนกเกินไป

อย่างไงก็อยากให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายช่วยให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดความมั่นใจบ้าง

และหากเหลือกำลังรับ ก็หวังว่าจะมีหน่วยงานที่ออกมาเตือนอย่างทันการณ์ …ถ้าหากผู้เชี่ยวชาญและผู้อำนวยการทั้งหลายมีแผนสำรองก็อยากให้แจ้งประชาชนซะ ไม่ต้องไปรอหรือกริ่งเกรงการตื่นตระหนก เพราะคิดว่าในขณะนี้ คนทั่วๆ ไป ที่ไม่ใช่เชื่อโชคลางมากนักคงต้องการข้อมูลและความรู้ที่เพียงพอเพื่อหาทางจัดการตัวเอง ดูแลตัวเองให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะคนที่มีครอบครัวผู้สูงอายุ เด็ก และคนป่วยในความดูแล ก่อนที่จะไปรอตอนฉุกละหุก

เมื่อวานนี้ไปร่วมบริจาคเงินอีก โดยบริจาคให้กับคณะเภสัชฯ ที่น้าอึ่งอ๊อบทำงานเพื่อเป็นทุนสำหรับผลิตยากันน้ำกัดเท้าและยากันยุง …ที่จริงก็บริจาคมาพอสมควรแต่ก็คิดว่าความต้องการคงมีอีกมากและในระยะยาวทีเดียว เพราะหลังจากนี้ คนที่เสียทรัพย์ไปกับน้ำก็คงลำบากมาก คนที่เสียอาชีพรายได้ก็ยังมีความจำเป็นต้องรับความช่วยเหลืออยู่

ลำพังไม่มีแรงพอจะไปช่วยบรรจุกระสอบทรายหรือออกไปอาสาในพื้นที่น้ำท่วม ได้อาศัยให้กำลังทรัพย์บ้าง กำลังใจบ้าง กำลังความคิดบ้างตามที่จะทำได้

ยามผจญน้ำท่วมการแก้ปัญหาก็คงเฉพาะหน้า แต่ถ้าในระยะยาวแล้วเท่าที่นึกได้ตอนนี้คือ อยากเห็นการสร้างงานรองรับภายหลังน้ำท่วมด้วย

โดยคร่าวๆ งานซ่อมแซมคงมีมาก งานทำความสะอาด งานภาคเกษตร งานภาคอุตสาหกรรม กับงานที่ต้องการคนทำงานมาก อย่างเช่นการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยเรื้อรังที่บ้าน ก็อาจจะเป็นทางเลือกให้กับคนที่ไม่รู้จะไปเริ่มต้นทำงานอะไร

อย่างไงซะก็หวังว่าน้ำท่วมจะไม่สร้างความเสียหายรุนแรงและต่อเนื่องในแบบที่ป้องกันได้แต่ไม่ได้ป้องกันค่ะ

ปล. ตามข่าวดาวเทียมเยอรมันจะตกสู่โลก ปลายสัปดาห์นี้ ก็หวังว่าไม่ตกที่ประเทศไทย ด้วยค่ะ

« « Prev : การศึกยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร

Next : รักษาทรัพย์ด้วยชีวิตหรือจะรักษาชีวิตเพื่อหาทรัพย์ภายหลัง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

365 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.8443820476532 sec
Sidebar: 0.021003007888794 sec