สภามหาวิทยาลัย:ปฐมบทการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย

โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ กันยายน 2, 2010 เวลา 9:29 (เย็น) ในหมวดหมู่ การจัดการศึกษา, การเรียนรู้ชีวิต, ประชุม ปอมท. 2553 #
อ่าน: 5632

การบรรยายพิเศษโดย ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน และคุณประจวบ ไชยสาสน์ ที่มี รศ.ดร. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย ก็เป็นอีกหัวข้อที่น่าสนใจในการประชุมค่ะ
ศ.ดร.วิจิตร อธิบายการเป็นสภามหาวิทยาลัยที่จะทำให้มหาวิทยาลัยดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สภามหาวิทยาลัยจะไม่ใช่แค่ตรายางถ้าหากทำหน้าที่อย่างเต็มที่และจริงจังในการเดินหน้าการปฏิรูปการศึกษา อาจารย์วิจิตรเน้นย้ำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและการบริการสังคม ..การจัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยในการใช้ทรัพยากรร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสนับสนุนให้อาจารย์มีผลงานวิจัยที่นำไปสู่การพัฒนาสังคม

@ ขณะที่คุณประจวบ มีประเด็นหลายอย่าง ทั้งในด้านการวางเป้าหมายที่บัณฑิต
# RAM
R=reality
A= artistic
M=morality

การจะดำเนินงานปฏิรูปการศึกษาสภามหาวิทยาลัยควรเป็นมหาวิทยาลัยของสังคม
ควรมีกรรมการที่ประกอบด้วยภาคสังคม เพื่อให้มหาวิทยาลัยได้ทำงานเพื่อสังคมมากกว่าที่เป็นอยู่ การทำงานของมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้นำทางการศึกษาที่ดำเนินการวิจัยและใช้ผลการวิจัยในชุมชนโดยร่วมมือกับสังคมในการพัฒนาประเทศ มหาวิทยาลัยจะไม่แยกส่วนกับสังคมอีกต่อไป การปฏิรูปนี้สภามหาวิทยาลัยจะทำหน้าที่เสนอแนะผู้บริหารมหาวิทยาลัย

#คุณประจวบพูดว่าจะให้รวบรวมข้อคิดเห็นของท่านที่เสนอแนะกับมหาวืทยาลัยเป็นรูปเล่มและให้มีการพิจารณาถึงสิ่งที่จะทำได้หรือไม่ได้อย่างไร

ความคิดเห็นของทั้งสองนายกสภามหาวิทยาลัยเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าเมื่อสภามหาวิทยาลัยมองทิศทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษาอย่างจริงจัง สามารถทักท้วง เสนอแนะมหาวิทยาลัยอย่างชัดเจนและมีองค์ประกอบของกรรมการที่มีความรู้ความสามารถ จากภาคส่วนสังคม ทิศทางของมหาวิทยาลัยคงจะอยู่บนเส้นทางของการเป็นมหาวิทยาลัยที่ทำหน้าที่เพื่อประเทศและมีธรรมาภิบาลอย่างที่ควรจะเป็นนะคะ

« « Prev : การปฏิรูประบบอุดมศึกษาไทย:ฤาจะเป็นความฝัน?

Next : สถาบันอุดมศึกษากับความรับผิดชอบต่อสังคม: ภารกิจที่ท้าทาย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

787 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 8.1290209293365 sec
Sidebar: 0.027290105819702 sec