ตามครูอึ่งไปเรียนเรื่องจิต (1)

โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ กุมภาพันธ 1, 2009 เวลา 9:49 (เย็น) ในหมวดหมู่ การเรียนรู้ชีวิต #
อ่าน: 2199

วันศุกร์ที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา เช้าขึ้นวอร์ดแล้วกลางวันครูอารามก็มารับไปที่สวนทวีชล อำเภอดอยสะเก็ดเพื่อไปร่วมทีมของครูอึ่งในการเป็นวิทยากรให้กับคณะผู้ตรวจการและหัวหน้างานพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ระหว่างนั่งรถไปครูอารามก็เล่าว่าวิทยากรท่านไหนมาแล้ว และท่านไหนลงรถทัวร์จากขอนแก่นไม่ได้อาบน้ำมา 24 ชั่วโมง ไม่สมควรกอด…555

ไปถึงที่จัดประชุมก็เจอมื้อกลางวันพอดี…อิอิ…วางแผนไปกินข้าวด้วย…ท่านๆที่มาอบรม…โอ้โฮ…พี่ๆอาวุโสระดับมือพระกาฬของโรงพยาบาลทั้งนั้นเลย…อุ้ยก็ยกมือไหว้แบบนักมวยไปทั่วๆ แล้วก็รีบกินข้าวพร้อมกับฟังครูอึ่งและทีมตอนเช้าเล่าเรื่องการอบรมของภาคเช้าไปด้วยแถมท่านวิทยากรร่วมทีมก็ให้กำลังใจดีมาก (กรอด)…บอกว่า…รายการของอุ้ยจะเป็นรายการแรกของการอบรมถ้าเปิดตัวดีก็จะฉลุย…อ้าว…นึกว่าทีมเริ่มรายการกันตอนเช้าไปแล้วซะอีก…อุตส่าห์มาสายแล้วนา…555

ได้เวลาบ่ายโมงก็รีบพากันเดินไปที่ห้องประชุม…เห็นปุ๊บรีบบอกหมอจอมป่วนและครูอึ่งว่าขอเอาโต๊ะออกได้ไหม…เพราะห้องแคบพอจัดห้องแบบมีโต๊ะนั่งเรียนหนังสือแถมอยู่ใต้ถุนอาคารมันทำให้เกิดความอึดอัดไม่ผ่อนคลาย มองๆ ดูหน้าตามือพระกาฬทั้งหลายเอาจริงเอาจังซะด้วย…อิอิ….อุ้ยกลัว

รายการแรกก็เริ่มจากการขอครูอึ่งแสดงภาพของสถานที่ๆจัดอบรม เป็นทางเดินบ้าง ของประดับที่เด่นๆบ้าง…เป็นการประเดิมด้วยกิจกรรมการเอาใจใส่ต่อสิ่งเล็กๆน้อยๆ …และมีรางวัลให้สำหรับคนตอบถูก อุ้ยก็บอกให้คนตอบหาตัวช่วย…ปรากฎว่าตัวช่วยเยอะแยะเพราะอุ้ยมีรางวัลให้ทั้งคนตอบและตัวช่วย…บางคนบอกว่าตอบในใจก็น่าจะให้รางวัลด้วย…อ้าว…เป็นไปได้นะเนี่ย…รายการนี้มีแต่เสียงฮา…ที่ขำ ขำ คือพี่ๆเวลาฮาจะต่อด้วยคำว่า ฮิ้ว…เช่น หัวเราะ 5555 ฮิ้ว…ช่างเป็นเสียงเอกลักษณ์ประจำกลุ่มซะจริงๆเลย….อุ้ยเลยพลอยหัวเราะกับเสียง 555 ฮิ้วไปด้วย…ขำ ขำว่า ใครเอนเทอร์เทนใครเนี่ย…555ฮิ้ว

รายการต่อเป็นเรื่องของครูอึ่ง ชวนให้แต่ละคนนึกถึงการเกื้อกูลกัน..ครูอึ่งฉายภาพไก่น้ำแดง…แล้วถามโยงไปถึงที่มาของการได้กับข้าวหนึ่งอย่าง…แล้วก็ให้ไปนั่งคิดทบทวนตัวเองจากนั้นก็ทำกิจกรรมเข้ากลุ่มเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง กลุ่มแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มตามวิทยากร 5 คน อุ้ยก็ให้ทำสุนทรียสนทนา มีเรื่องราวน่าสนใจมากมายจากประสบการณ์ของแต่ละคนจน 5 โมงเย็น พี่ๆขอว่าจะนั่งรถชมสวนล่ะ…ก็เลยจบกิจกรรมสำหรับตอนบ่าย

น้าอึ่งอ๊อบมาสมทบตอนนี้มาถึงก็ยิ้มกริ่ม กอดคนไม่อาบน้ำทันที และไล่กอดเรียงตัว…น้าอึ่งอ๊อบนี่ไม่ธรรมดานะคะ….พี่ๆ ผู้ตรวจการและหัวหน้าทั้งหลายรู้จักทักทายน้าอึ่งอ๊อบกันเกรียวกราว…แต่น้ามาแอบกระซิบว่า ..ทำไมบรรยากาศดูซีเรียสจัง…..แฮ่ม…

ตอนนั่งรถรางเที่ยวชมสวน…รู้สึกว่าที่สวนทวีชลนี่เขาตกแต่งสวนสวยมาก ปลูกต้นไม้ตั้งแต่ปี 2532 แต่เปิดให้ชมสวนปี 2549 ..เห็นความอดทนอุตสาหะของคนจัดการและคนสวนทั้งหมดด้วยเลย…ที่นี่ทั้งสวนสมุนไพร สวนปาล์ม สวนกุหลาบ สวนฯลฯ และสวนสัตว์ที่มีนกยูงอินเดียหางขาวสวยมากๆ สวยจนนึกถึงครูบาว่า คราวหน้ามาเชียงใหม่จะพามาชมให้ได้ค่ะ ที่สวนสัตว์นี้มีอูฐด้วยก็เลยนึกถึงนิทานเรื่องอูฐ

ตอนเย็นกินข้าวเสร็จแล้ว พี่ๆก็ร้องเพลงคาราโอเกะกันสนุกสนาน…แถมมีหางเครื่องด้วย..สรุปเลยไม่ต้องทำกิจกรรมอะไรอีก…555ฮิ้ว

น้าอึ่งอ๊อบกระซิบว่า เนี่ยถ้าเวลาทำงานเป็นอย่างนี้ก็คงสนุกดีนะ …ก็พี่ๆ ร้องเพลงและแซวกันเองแบบสนุกสนานจริงๆ ..
ระหว่างนั้นทีมวิทยากรก็มานั่งเลี้ยงยุงนอกห้องเพื่อวางแผนกิจกรรมของวันต่อไป …น้าอึ่งอ๊อบก็เสนอเกมส์ทิ้งไพ่…คุณหมอจอมป่วนถามว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ดี อุ้ยทบทวนว่าน่าจะประมาณ 1/2 ถึง 1 ชั่วโมง ทีมก็ยอมรับว่าน่าจะใช้ได้..ก็มอบหมายให้อุ้ยนำกิจกรรมกลุ่มนี้…คุยกันไปสักพักได้ยินเสียงเพลง ดึกแล้วคุณขา…อ้าวพี่ๆ ขาโจ๋ เตรียมตัวไปนอนตั้งแต่สามทุ่มเลย….ตอนกลางวันพี่ๆบอกว่าอายุ 15 วัยกินวัยนอน….ต้องเชื่อแล้วจริงๆ…อิอิฮิ้ว

ย้ายมาห้องพักและเรียนกับครูอึ่งเรื่องการพูดคุยสนทนาในกลุ่มย่อยต่อ …ครูอึ่งอธิบายวิธีของการฟังและการปลดล็อกเวลาที่ผู้พูดเริ่มจะบอกเล่าเรื่องสิ่งที่เขามีอะไรๆในใจอยู่ ฟังครูอึ่งแล้วก็บอกกับตัวเองว่า โชคดีจังได้เรียนรู้วิธีๆดีๆเหล่านี้ด้วย…

วิธีปลดล็อกก็คือการฟังอย่างตั้งใจ ฟังแล้วสะท้อนให้เขารับรู้ว่ามีความเข้าใจ เช่น กรณีพี่คนหนึ่งพูดว่า ทุกวันนี้ก็ตั้งใจทำงานเต็มที่จนไม่มีเวลา ก็จะแสดงท่าทีเข้าใจและบอกว่า พี่คงเหนื่อยมากนะ…เขาก็จะเล่าต่อไปว่า ทำอะไรบ้างและต้องเกี่ยวกับอะไรบ้าง ..ก็จะช่วยปลดล็อกไป ขณะเดียวกันคนอื่นๆในวงสนทนาก็จะได้รับฟังเรื่องราวของคนๆนั้นด้วย…ครูอึ่งบอกว่าท่าทีที่เป็นมิตรและการให้ความเข้าใจ และมีการสะท้อนสิ่งที่ฟังจะช่วยปลดล็อกให้กับปมหรือสิ่งที่ค้างคาในใจของผู้พูดได้

ก็เรียนวิธีการจากครูอึ่งจนถึงห้าทุ่ม มีเสียงโทรศัพท์เรียกเข้าเครื่องครูอึ่ง…อุ้ยก็ไหว้พระสวดมนต์แล้วหลับไป

(โปรดติดตามตอนต่อไป…555ฮิ้ว….)

ตามครูอึ่งไปเรียนเรื่องจิต(2)...พัฒนาองค์กร...

« « Prev : The Speech of the Century

Next : ตามครูอึ่งไปเรียนเรื่องจิต(2) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กุมภาพันธ 2009 เวลา 10:18 (เย็น)

    โห  เขียนแบบมินิซีรี่ส์  โปรดติดตามตอนต่อไปด้วยสิ  อิอิ

    …… มาที่นี่สนุกจัง…….แล้วใครห้ามไม่ให้สนุกที่ทำงานล่ะ ?……….^@*&)(*)__!&^*@()-

    …… คนใกล้ตายจะดูแลอย่างดี  แล้วผู้ป่วย(ห้ามใช้คนป่วย)ที่ยังไม่ใกล้ตายทำไมไม่ดูแลแบบเดียวกัน  เพื่อนร่วมงาน  คนใกล้ตัวล่ะ  ต้องรอใกล้ตายก่อน  ค่อยดูแลเหรอ ? ……… Y!*$*%&!(%(*!)_%+++!)%__%(_

  • #2 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กุมภาพันธ 2009 เวลา 10:20 (เย็น)

    โทษทีๆๆๆๆๆ  ลืม  5555555555 ฮิ๊ว ๆๆๆๆๆๆๆ

  • #3 ลานเวลา » มวลหมู่มิตร..กับ..กิจกตัญญู ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กุมภาพันธ 2009 เวลา 11:51 (เย็น)

    [...] อุ้ยจั๋นตา ชาวเฮฮาศาสตร์ [...]

  • #4 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2009 เวลา 12:08 (เช้า)

    รอติดตามตอนต่อไปเน้อ..

    “ครูอึ่งบอกว่าท่าทีที่เป็นมิตรและการให้ความเข้าใจ และมีการสะท้อนสิ่งที่ฟังจะช่วยปลดล็อกให้กับปมหรือสิ่งที่ค้างคาในใจของผู้พูดได้”

    ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมว่า หากรับฟังด้วยใจที่ยินดีจะแบ่งปันทุกข์สุขร่วมกันอย่างตั้งใจ จริงใจ  เชื่อมั่นว่าผู้พูดจะสัมผัสได้ถึงความตั้งใจของเราด้วยจ้า

  • #5 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2009 เวลา 9:23 (เช้า)

    ค่ะ..อ.สร้อย
    …..
    …..
    …..
    อิอิอิ

  • #6 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2009 เวลา 1:08 (เย็น)

    พี่สนใจกระบวนการ สร้างคน พัฒนาการด้านนี้น่าสนใจ สำหรับพี่

    ยุคก่อนมีระบบโรงเรียน เขาทำกันอย่างไร???
    ยุคมีระบบโรงเรียน พัฒนาการเป็นอย่างไร
    ยุคข้อมูลข่าวสาร หรือยุคดิจิตอล มันเป็นอย่างไร
    ผลกระบวนการสร้างคนในยุคต่างๆเป็นอย่างไร

    และในอนาคตกระบวนการที่เหมาะสมน่าจะเป็นอย่างไร

    ทั้งหมดนี้เพื่อเป้าหมายการสร้างคน ซึ่งมิใช่เพียงความรู้ เท่านั้น..
    ไม่ได้ต้องการคำตอบหรอกครับ เพียงโยนประเด็นมาเฉยๆ
    อิอิ ..

  • #7 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2009 เวลา 9:30 (เย็น)

    อิอิ  

  • #8 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2009 เวลา 10:32 (เย็น)

    พี่บางทรายครับ  อ.หลินฮุ่ยเคยบอกว่าจอมป่วนนี่ประหลาด  ชอบถามแต่ไม่ต้องการคำตอบ  นี่ก็มีคนประหลาดเพิ่มอีกหนึ่งคนแล้วหละ  อิอิ 55555555 ฮิ้ว….

  • #9 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 กุมภาพันธ 2009 เวลา 9:06 (เช้า)

    ประเภทที่ 3

    1. ไม่ชอบถาม
    2. ไม่ขอบคำตอบ
    3. แต่ชอบกอด

    เป็นการเรียนเรื่องกระแสจิตติดกระแสใจ
    ที่ไหนก็ไม่มีสอน นอกจากที่..เฮฯ อิ อิ

  • #10 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2009 เวลา 9:58 (เย็น)

    อ่านแล้วอ่านอีก ดีจังเลยค่ะ ได้ใคร่ครวญ ติดตาม
    ขออีกนะคะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.0231640338898 sec
Sidebar: 0.03167986869812 sec