ฝ่าสายฝนไปอิ่มกับเครื่องทำน้ำอุ่น

โดย handyman เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 เวลา 3:51 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1222

     ราว 5 โมงเย็นวันที่ 9 พย.53 ขณะที่ฝนยังตกพรำๆ เครื่องทำน้ำอุ่นของเพื่อนบ้านเสีย ใช้การไม่ได้ เจ้าของก็ป่วยกระเสาะกระแสะด้วยหลายโรค เดินฝ่าสายฝนมาขอให้ผมช่วยไปดูให้หน่อย  จึงสวมรองเท้าบู๊ทถือเครื่องมือ  เครื่องวัดไปช่วยจัดการให้ตามคำขอ       

     จากการตรวจสอบพบว่าไฟเข้าเครื่องและระบบอัตโนโนมัติที่เปิด-ปิดเครื่องด้วยสวิตช์แรงดันก็ OK. แต่น้ำไม่ร้อนหรือแม้แต่อุ่น แกะดูก็พบว่าสายเชื่อมต่อระหว่าง Thermostat กับขั้ว Heater ของหม้อต้มใหม้ ขาดกระจุยอยู่ พิจารณาแล้ว สายไฟก็ขนาดโตใช้ได้ ความยาวก็แค่ประมาณ 2 นิ้วเท่านั้น ตามปกติไม่น่าจะมีอาการดังกล่าว แต่พอดูดีๆก็พบว่าเป็นความบกพร่องของกระบวนการผลิตครับ คือเขาเข้าสายไฟกับขั้วต่อด้วยวิธีย้ำ แต่ย้ำโดนสายฝอย (Stranded Wire) แค่เพียงบางส่วน และย้ำไม่แน่นพอ หม้อต้มกินไฟมากถึง 3500 วัตต์ ก็เลยทำให้สายใหม้เกรียมอย่างที่เจอ  

       สำหรับขดลวดความร้อนของหม้อต้มวัดดูก็พบว่าไม่ขาด ไม่ชอร์ต ไม่รั่ว จึงเดินกลับบ้านอีกรอบ เพื่อทำสายเส้นใหม่พร้อมขั้วเสียบไปแทนของเดิม คราวนี้ผมใช้ลวดสายไฟเส้นโต ขนาดหน้าตัด 4 Sq.mm เข้าขั้วกับขั้วเสียบด้วยการย้ำ  2 จุด และบัดกรีซ้ำอย่างแน่นหนา นำไปเปลี่ยนให้และทดสอบดูก็ OK.ใช้งานได้ดีตามปกติครับ         ตอนขอตัวกลับเขาพยายามจะจ่ายเงิน บอกว่า สองสามร้อยก็ยังดี แต่ผมก็ปฏิเสธไปด้วยเหตุผลว่า ไม่ได้เปลี่ยนอะไรมาก วัสดุที่นำมาเปลี่ยนก็ทำเอง ต้นทุนไม่ถึง 5 บาท เอาไว้ถ้าจำเป็นค่อยคิดเงินก็แล้วกัน

             น้ำใจ อิ่มนานกว่าน้ำเงินมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเป็นผู้ให้ ไม่ใช่ผู้รับ .. หรือใครว่าไม่จริง 

Post to Twitter Post to Plurk Post to Yahoo Buzz Post to Delicious Post to Digg Post to Facebook Post to MySpace Post to Ping.fm Post to Reddit Post to StumbleUpon

« « Prev : หยดน้ำสอนใจ

Next : ซ่อมเตาไมโครเวฟสำเร็จอย่างเหลือเชื่อด้วยไอเดียแบบ “ปิ๊งแว้บ” » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 เวลา 4:22 (เย็น)

    สาธุ สาธุ ถ้าลุงแฮนดี้ อยู่แถวปักธงชัย คงต้องวิ่งไปขอรับบริการจากท่านแน่ ๆ เลยครับ แต่ก็บังเอิญมีผู้มีน้ำใจอย่างชาวเทคนิคปักธงชัย มาช่วยแทนครับ

  • #2 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:30 (เย็น)

    ด้วยความยินดีครับ .. เสียดายอยู่ไกลกันไปหน่อยนะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.43412208557129 sec
Sidebar: 0.038490056991577 sec