ธรรมชาติคือผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

อ่าน: 372

หลายปีมาแล้วที่ผมไม่เคยได้ซื้อพริกขี้หนูจากตลาดเลย ไม่ว่าจะเป็นช่วงหน้าแล้งที่พริกขี้หนูหายากและมีราคาแพง หรือช่วงหน้าฝนอย่างขณะนี้ก็ตาม ก็คงจะเหมือนกับคนในชนบททั่วๆ ไปที่ส่วนมากพอจะมีพื้นที่ว่างๆ บางครอบครัวก็จะปลูกพืชผักสวนครัวเหล่านี้ไว้รอบบ้าน เมื่อใดจะใช้ประโยชน์ก็เพียงแต่ถือตะกร้าเดินไปเก็บรอบๆ บ้านก็จะมีพืชผักเหล่านี้ไว้ทำอาหารได้ทุกเมื่อ

สำหรับพริกขี้หนูผมไม่เคยได้ปลูก แต่พอจะมีกินอยู่อย่างพอเพียงไม่เคยขาด หลายท่านอาจคิดต่อว่าเอ๊ะ…ไม่ปลูกแล้วจะเอามาจากที่ไหนกัน (หรือว่าไปแอบเก็บของเพื่อนบ้าน…อิอิ) ไม่ใช่นะครับ ต้นพริกขี้หนูของผมทุกต้นนกช่วยปลูกให้ครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่าต้นแรกอยู่ที่ไหน แต่ทุกปีช่วงหน้าฝนจะมีต้นพริกขึ้นเองตามธรรมชาติ มากบ้างน้อยบ้างไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับความขยันของนกมั้ง…

จากการสังเกตต้นพริกขี้หนู เมื่อเวลามีผลพริกที่แก่และสุกจะมีนกมาคอยกินเสมอ เมื่อกินแล้วถ่ายออกมาก็เลยกลายเป็นการกระจายพันธุ์ และปลูกให้ผมได้มีพริกขี้หนูกินอยู่ตลอดปี เพียงแต่เวลาตัดหญ้าต้องหมั่นสังเกตและคอยเว้นต้นพริกเล็กๆ ที่ขึ้นเองให้รอดพ้นจากการตัดหญ้าไว้ จากนั้นก็ให้เวลาเขาได้โต…ไม่กี่เดือนก็ออกดอกออกผลให้เราได้ใช้ประโยชน์อีก บางต้นอยู่ได้ตั้งหลายปี สูงท่วมหัวก็เคยมีครับ
null
ดอกพริกขี้หนูสวยไหมครับ

null
หน้าฝนจะเห็นภาพผลพริกอย่างนี้อยู่เต็มต้น

null
ลูกสุกอย่างนี้อยู่อีกไม่กี่วันน้องนกก็จะมาช่วยเก็บกินแล้วนำไปปลูกให้ใหม่ครับ

นอกจากพริกขี้หนูแล้ว ที่หลังบ้างติดกับที่ล้างจาน จะมีต้นมะนาวที่ขึ้นเองอยู่หนึ่งต้น คงเกิดจากการทิ้งเม็ดเวลาเราทำกับข้าว มะนาวต้นนี้มีต้นคล้ายๆ กับส้มเขียวหวานแต่แข็งแรงและต้นสูงกว่าเพราะเกิดจากเมล็ด แต่ปีนี้เริ่มออกลูกให้ได้ทาน และเป็นมะนาวที่มีผลคล้ายๆ กับมะนาวแป้น เลยกลายเป็นว่าธรรมชาติได้ให้มะนาวกับผมไว้อีกหนึ่งต้น เพียงต้นเดียวก็เหลือกินแล้วครับ (คงกลัวว่ามีพริกขี้หนูแล้วจะขาดมะนาวเวลาทำอาหาร ธรรมชาติเลยจัดสรรให้อย่างลงตัว…555)
null

ธรรมชาตินั้นเป็นผู้ให้สำหรับมนุษย์เราเสมอนะครับ เพียงแต่เรายอมรับการอยู่ร่วมกัน และไม่ไปทำลายหรือตัดวงจรของธรรมชาติบางอย่าง เช่นในกรณีนี้ก็อาจจะเป็นตัวอย่างของนกครับ ที่เราไม่ไปทำลายเขาหรือจับมาขัง หรือทำลายธรรมชาติรอบตัว เขาก็จะทำหน้าที่ของเขาได้อย่างสมบูรณ์ …

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

บันทึกนี้โพสต์เมื่อ วันที่ วันศุกร์, 4 กันยายน 2009 เวลา 4:06 (เย็น) และจัดไว้ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ. ติดตามอ่านการแสดงความเห็นได้ที่ฟีดนี้ RSS 2.0. คุณสามารถจะ ฝากความคิดเห็นไว้, หรือ แทร็กย้อนหลัง จากเว็บไซต์ของคุณได้.


3 ความคิดเห็น ในบันทึก “ธรรมชาติคือผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่”

#1:: bangsai 4 กันยายน 2009 เวลา 7:15 (เย็น)

น้องสิงห์ต้องขอบคุณนก เอานกมาเลี้ยงโต๊ะจีนซะ นกในที่นี้ไม่ใช่คนนะ เป็นนกจริงๆ อิอิ

เจ้าเบิร์ดเอาอาหารให้นกแล้วแถมเอาน้ำให้อีก พี่เอาบ้างเลยได้ดูน้องนกอาบน้ำบ่อยๆ มีทั้งนกกระจาบ กระจิบ เอี้ยง กระปูดก็มาแต่ไม่อาบ กินน้ำอย่างเดียว  เจ้าเอี้ยงนี่ร้ายหน่อย อาบตัวเดียวน้ำหมดอ่างเลย

เอเขาว่าต้นพริกที่เกิดจากนกทำให้เกิดนั้น เป็นต้นพริกที่เป็นพันธุ์ดี เพราะธรรมชาติคัดเลือกแล้ว

#2:: จอมป่วน 4 กันยายน 2009 เวลา 11:02 (เย็น)

ชักสนใจเอาเจ้าเบิร์ดมาเลี้ยงโต๊ะจีน  อิอิ
ที่บ้่านเดิมมีนกตัวเล็กตัวน้อยมาเยี่ยม  แต่พอเจ้านกพิราบเริ่มมา  ตัวเล็กตัวน้อยเริ่มหายไป  อิอิ 
ไม่ยักกะมีต้นพริก  ต้นมะนาว …..  อิอิ

#3:: สิงห์ป่าสัก 9 กันยายน 2009 เวลา 1:14 (เช้า)

สวัสดีครับท่าน อ.บางทราย และท่านจอมบ่วน(คนชอบวิ่ง) ขอบคุณมากครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Main: 0.42253994941711 sec
Sidebar: 0.2678759098053 sec