สุนทรียเสวนา : กระบวนกรหัดขับ กับ การจัดการความรู้ (1)

โดย sompornp เมื่อ กันยายน 17, 2008 เวลา 18:44 ในหมวดหมู่ กระบวนกรหัดขับ #
อ่าน: 1106

วันนี้ทีมกระบวนกรหัดขับ ของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย ได้ประเดิมเปิดห้อง สุนทรียเสวนา”  โดยการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเติมเต็มศักยภาพของทีมกระบวนกร  ในหัวข้อ การจัดการความรู้ โดยมีประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันตามหัวข้อดังต่อไปนี้

1.     KM คืออะไร

2.     KM ประกอบด้วยอะไรบ้าง

3.     หากเป็นตัวเรา จะใช้ KM ในการจัดการการทำงานของเราอย่างไร

4.     เราจะใช้ KM ในการจัดการงานในหน่วยงานอย่างไร

เริ่มประเดิมโดยกิจกรรมผ่อนคลาย เพื่อปลดพันธนาการทางจิตใจของทุกคน และเพื่อเปิดใจ เตรียมพร้อมเพื่อรับสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกัน  โดยได้เปิดเพลงบรรเลง  และพี่ชินานารถ ได้นำให้น้อง ๆ ทุกคนมีสติ รับรู้ถึงการอยู่กับปัจจุบัน  ให้ทุกคนหลับตา และนำเข้าสู่สมาธิ  ประมาณ 5 นาที 

หลังจากผ่อนจากสมาธิ ผู้เขียน  ได้นำบทความดี ๆ จากหนังสือ มาอ่านให้ฟังแต่ยังให้หลับตาอยู่ พร้อมกับเปิดเพลงบรรเลงเบา ๆ   ก่อนนำเข้าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไป

  

หลังจากนั้นได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นข้างต้น โดยให้ทุกคนได้พูดแสดงความคิดเห็นตามสิ่งที่ทุกคนเข้าใจ  โดยการเวียนกัน  ใครต้องการพูดให้หยิบไมด์ซึ่งวางกลางวง  ในขณะที่มีคนพูด  คนอื่น ๆ จะเป็นผู้ฟัง  (รายละเอียดจากการ ลปรร.จะนำมาเล่าในบันทึกต่อไป)

 

หลังจากใช้เวลาในการแลกเปลี่ยนประมาณ ชั่วโมงครึ่ง  และได้ผลเป็นที่น่ายินดี  ก่อนการเลิกกิจกรรม  พี่ชินนานารถ  ได้นำทีมผ่อนคลาย โดยการฝึกท่าโยคะ (ท่าศพ)  เป็นการผ่อนพักจากการเรียนรู้ร่วมกัน เริ่มจากเปิดเพลงบรรเลงเบา ๆ  ให้ทุกคนวางทุกอย่าง นอนหงาย  แยกเท้าเล็กน้อย มือกางวางข้างลำตัว  หลับตา เริ่มผ่อน ทีละจุด ร่มจากหน้าผาก คิ้ว ตา ลำคอ (ระลึกรู้ไปทีละจุด) หัวไหล่ หน้าอก หน้าท้อง เข่า ต้นขา จนถึงปลายขา (ขอบอก …. แอบ หลับไป 1 แว๊บ)  และปล่อยให้ทุกคนนอนนิ่ง สัก5 - 10 นาที  หลังจากนั้นให้ค่อย ๆ ลืมตา  และเลิกกิจกรรม

 

หลังจากที่ทำกิจกรรมแล้ว  ได้ AAR อย่างไม่เป็นทางการ 

ได้ถามว่ารู้สึกอย่างไร

จัดแบบนี้ดีไหม

หรือเห็นเป็นอย่างไร

(ทุกคนชอบใจ)  อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้  โดยจัดให้กับคนที่สนใจ

จึงได้ ปชส. ให้พี่น้องในคณะทราบ 

และจะจัดให้มีกิจกรรมลักษณะนี้กับบุคลากรของคณะต่อไป

 

Post to Facebook

« « Prev : สภาพนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Next : คุณธรรม จริยธรรม นำสู่ความสำเร็จ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.30120301246643 sec
Sidebar: 0.2511670589447 sec