ลานอิสระ

20 มิถุนายน 2009

ร่างทรง “พิธีฟ้อนผีมด” มีจริงหรือ?

Filed under: ไม่ได้จัดหมวดหมู่ — nuaor @ 9:05 (เย็น)

               วันนี้ nuaor ตื่นนอนแต่เช้า รีบทำงานบ้านให้เสร็จไว ๆ ตั้งใจว่าจะซักผ้า น้ำปะปาดันไม่ไหลอีกล่ะ (ตลอดเลย) ได้ยินว่าวันนี้จะมีฟ้อนผีมด อยากไปดู อีกอย่างดนตรีก็เล้าใจมาก ๆ  อิอิ  เลยชวนพ่อไปดู พอไปถึงมีชาวบ้านเต็มไปหมด ส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุ เด็กรุ่นๆไม่ค่อยมี 555 หรือเราจะแก่แล้ว ไม่จริง ไม่จริง nuaor รับไม่ได้ คนที่เป็นร่างทรงก็เป็นผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน พิธีฟ้อนผีมดจะทำกันปีละครั้ง หมู่บ้านที่นี่ก็ทำกันทุกปี แต่ไม่ค่อยได้มาดูซักเท่าไหร่ ดูไปดูมาก็เกิดคำถามขึ้นในใจ เขาเอาแรงที่ไหนมาเต้นกัน เพราะผู้สูงอายุปกติจะเดินไม่ค่อยไหว ปวดเข่าบ้าง ปวดขาบ้าง แต่เวลาเต้นไม่ยักจะเป็นไร แต่ก็ดูไปเรื่อย ๆ  (เพราะนักดนตรีบรรเลงแต่เพลงสมัยใหม่ทั้งนั้น ประมาณ  อย่างนี้มันต้องถอน) และอีกอย่างเป็นร่างทรงจริงหรือ เพราะเห็นผู้สูงอายุที่เต้นดื่มเบียร์ด้วย หรือว่าเมาและมีเพลงบรรเลงก็เลยเต้นกันใหญ่ ขนาด nuaor เป็นคนดูยังอยากจะไปเต้นกับเขาเลย แต่ไม่ได้ ผู้ใหญ่และเป็นญาติ ๆ ทั้งนั้น ประมาณว่ารักษาภาพพจน์นิดนึ่ง 555

                พอเที่ยงกว่า ๆ ก็แอบไปซื้อข้าวให้พ่อมานั่งกินกันที่บ้าน 2 พ่อลูก กินเสร็จพ่อบอกว่าพ่อขอตัวไปดูต่อ 555 (แหมพ่อชอบ เพราะมีสาวรุ่นราวคราวเดียวกันเยอะ “แอบแซวพ่อตัวเอง” อิอิ) แต่ nuaor ขอซักผ้าก่อนเพราะเมื่อเช้าน้ำปะปาเจ้ากรรมไม่ไหล ซักผ้าเสร็จก็รีบออกไปดูต่อ ของชอบของลูกเหมือนกัน ไปถึงก็ยังมีคนเดิม ๆ และนั่งอยู่ที่เดิมโดยไม่ลุกไปไหน

                 nuaor ก็นั่งดูไปสักพัก เอ! อะไรที่ว่าไม่เชื่อก็อย่าหลบลู่นะค่ะ พี่ที่เขาเป็นเจ้าของงานก็เป็นร่างทรงด้วย ก็เกิดเป็นอะไรไม่รู้เต้น ๆ ๆ ๆ แล้วอยู่ ๆ ก็สลบไป ทุกคนต่างตื่นตะหนกกันใหญ่ และแล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น แม่เจ้าของงานพึ่งเสียชีวิตไปไม่ถึงปี มาเข้าร่างทรงลูกสาวซะแล้ว เมื่อแม่เข้าร่างทรงลูกสาว แม่ก็ได้ร้องเรียก “ลูกแม่ ลูกแม่ ” โอบกอดลูกชาย โอบกอดสามี โอบกอดลูก ๆ หลาน ๆ แล้วก็ได้สั่งเสียอะไรหลายอย่าง ว่ายังเป็นห่วง ลูก ๆ หลาน ๆ อยู่ แล้วฝากน้อง ๆ ช่วยดูแลลูก ๆ หลาน ๆ แทน ทั้งร่างทรง ทั้งลูก ทั้งสามี ทั้งหลาน ๆ  และญาติ ๆ ต่างพากันร้องไห้เพราะความคิดถึง nuaor ก็เป็นคนหนึ่งในนั้นที่ร้องไห้ เพราะทำให้คิดถึงแม่ที่อยู่บนฟ้าจัง อยากให้แม่มาหา ถ้าจะดีนะ จะได้โอบกอดแม่ บอกรักแม่อีกสักครั้ง แต่ nuaor รู้ว่าแม่ก็รู้ว่า nuaor รักและคิดถึงแม่เสมอ (แอบนอกเรื่อง) ขอเข้าเรื่องล่ะกันค่ะ ร่างทรงนั้นก็ยังคงเต้น แล้วก็เต้นต่อไป แต่พอนักดนตรีบรรเลงเพลงจบพี่ที่เป็นร่างทรงถึงกับล้มลงไปนอนกับพื้นดิน แล้วร่างทรงนั้นก็กับมาเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พิธียังไม่เสร็จค่ะยังมีการจุดประทัดขึ้นฟ้า มีการคล้องช้าง  จวบจนงานเลิกถึงได้รู้ว่ามีหลานคนหนึ่งอยากให้ยายมาหา ก็จุดธูปหนึ่งดอกแล้วก็อธิฐานว่าขอให้ยายลงมาเข้าร่างทรงองค์ใดองค์หนึ่งก็ได้ และแล้วก็มาจริง ๆ  ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะค่ะ เรื่องแบบนี้  แต่ว่าตอนนี้เวลาก็ปาไปเกือบจะ 3 ทุ่ม เพลงที่เค้าบรรเลงฟ้อนผีมดก็ยังก้องที่หูอยู่เลยค่ะ เฮ้อ สงสัย nuaor ยังมันไม่เลิก อิอิ

Post to Twitter Post to Plurk Post to Yahoo Buzz Post to Delicious Post to Digg Post to Facebook Post to MySpace Post to Ping.fm Post to Reddit Post to StumbleUpon

ไม่มีความคิดเห็น »

ยังไม่มีความคิดเห็น

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress