บันทึกการบรรยายของท่านเทพแห่งลานปัญญา เมื่อต้าอายุ 9 เดือน
ก.พ. 08

สวัสดีครับ ผมชื่อเด็กชายต้า ชนพัฒน์ สายแก้วครับ พ่อผมชื่อหงา แม่ผมชื่อต้อม ผมจึงชื่อต้า (ต้อม + หงา) ไงครับ 3 วันที่ผ่านมา พ่อแม่และอาม่าพาผมไปฉีดวัคซีนที่ รพ ศรีนครินทร์ครับ ผมหนัก 6.6 กิโลกรัม และสูง 59 เซนติเมตรครับ ผมเจ็บนิดหน่อยและเป็นไข้นิดๆ อยู่ 1 วันครับ

ตอน นี้ผมมีความสุขกับการปั่นจักรยานเวลาผมนอน แต่ผมไม่ชอบนั่งหรือนอนครับ ผมชอบให้คนอุ้มพาผมเดินครับ ผมโชคดีที่มีหลายคนช่วยเลี้ยงผมครับ นอกจากพ่อและแม่แล้ว ผมก็มีอาม่าจิตต์ที่ช่วยเลี้ยงผมครับ อาม่าชอบพูด “อังกู” ให้ผมฟังตั้งแต่ผมเกิด ผมจึงพูดคำนี้ได้ตั้งแต่ผมอายุ 2 เดือนกว่า ก่อนหน้านี้หน้าผมเป็นรอยเพราะผมชอบข่วนตัวเองและเล็บผมก็ยาวครับ ตอนแรกอาม่าใส่ถุงมือให้ผม ต่อมาคนบอกว่าใส่ถุงมือแล้วไม่ดีกับพัฒนาการ พ่อแม่ และอาม่าจึงไม่ใส่ถุงมือให้ผม ผมก็เลยเอาเล็บคมๆ มาข่วนหน้าตนเอง พ่อและแม่ผมจึงพยายามตัดเล็บให้ผมบ่อยขึ้นครับ แล้วค่อยคุยกันใหม่นะครับ ผมเอารูปมาฝากครับ เป็นรูปที่ผมหลับอย่างมีความสุขครับ ta 4 months

ข้อคิดที่ได้จากบันทึกนี้สำหรับพ่อแม่มือใหม่คือ ไม่ควรใส่ถุงมือให้ลูก แต่ควรตัดเล็บและใช้ตะไบลดความคมของเล็บลูกเพื่อให้ลูกฝึกการใช้มือและไม่ข่วนตัวเองแล้วเป็นแผล

3 ความคิดเห็นสำหรับ “เมื่อต้าอายุ 4 เดือนครับ”

  1. bangsai Says:

    ต้องหาลูกเล็กอีกซักคนมาเลี้ยง อิอิ..

  2. Logos Says:

    ท่าทางสบายเชียวครับ

  3. สาวตา Says:

    ถ้าจำเป็นต้องใส่เพื่อให้อุ่น ให้ตลบเอาด้านตะเข็บที่ไม่เรียบร้อยออกนอก เอาด้านที่ดูเรียบร้อยดี(ด้านนอก)เข้าไปอยู่ด้านในก่อนสวมให้น้องน่ะค่ะ

    ทำเพื่อกันเศษด้ายที่รุ่ยร่ายรัดนิ้วจนขาดเลือดค่ะน้อง ความสวยเอาไว้ทีหลัง ความปลอดภัยมาก่อน
    ที่ให้ใส่ถุงมือนะไม่ใช่เรื่องกันข่วนหน้าค่ะน้องขา แต่เป็นเรื่องของการป้องกันไม่ให้อุณหภูมิกายน้องต่ำกว่าที่อยากให้อุ่นค่ะ

    เด็กตัวขนาดนี้ ถ้าเย็นข้างใน หรือ ร้อนข้างในเกินจำเป็น ป่วยค่ะ หายใจไม่ดีได้ค่ะ

    บางคนไม่เข้าใจกลัวลูกร้อนเปิดพัดลมเป่า ติดแอร์ให้ พาไปนอนตากลม โดยไม่เข้าใจตรงนี้ เท่ากับทำร้ายลกทางอ้อมนะค่ะ

    อุ่นพอดีคือ 37 องศาค่ะ วัดรักแร้ 5 นาทีด้วยปรอทวัดไข้ค่ะ

    เย็นกว่า 36 องศาไม่ดีค่ะ ร้อนกว่า 37.5 องศาก็ไม่ดีค่ะ 

    วิธีสังเกตง่ายๆว่าอุหภูมิอาจจะมีปัญหาคือ น้องยุกยิกๆๆไม่หยุดแล้วจ่ก็นิ่งแล้วหายใจแรงโดยที่ไม่ใช่กำลังจะหลับ แต่หลับแบบนอนนิ่งซะจนไม่กระดิกตัวบิดขี้เกียจ

    ถ้าน้องนอนนิ่งแบบเรียบร้อยมากๆละก็ ตรวจสอบดูบ่อยๆหน่อยกดีค่ะ 

    เกินอายุ 1 เดือนไปแล้วเรื่องนี้ไม่ใคร่อันตรายแล้วค่ะ

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word