การควบคุมอาหาร ( 1 )

โดย จอมป่วน เมื่อ 17 สิงหาคม 2008 เวลา 10:58 ในหมวดหมู่ ลดน้ำหนัก, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 9291

การลดน้ำหนักตัวที่ได้ผลต้องทำทั้ง 3 อย่าง ควบคู่กันไป คือ การควบคุมอาหาร การออกกำลังกายและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

วันนี้จะพูดเรื่องการควบคุมอาหารก่อน การควบคุมอาหารแนะนำให้เริ่มที่การลดปริมาณอาหารที่กินเข้าไปก่อน ยังไม่ต้องเน้นที่ประเภทอาหาร และไม่ต้องปวดหัวกับการคำนวณแคลอรีต่อมื้อหรือต่อวันด้วย

บางคนมีสูตรการลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารตามโปรแกรม (แถมด้วยการนวดหรือใช้อุปกรณ์เพื่อลดไขมัน ก็เข้าข่ายเสาะแสวงหายาอายุวัฒนะเพื่อให้สุขภาพดีโดยไม่ต้องออกแรงเลย) มีการวางแผนล่วงหน้าไว้เลยว่าในแต่ละวัน แต่ละมื้อจะกินอาหารประเภทไหนบ้าง กินกี่แคลอรี แต่ปฏิบัติลำบาก เพราะบางครั้งไปทำงานหรือเดินทาง เจอร้านข้าวแกงแต่จะกินสลัด มีมะละกอ ส้มโอแต่จะกินแตงโม เพื่อนๆพาไปกินข้าวหมูแดงแต่ดันจะกินข้าวคลุกกะปิ ก็คงไม่สดวกที่จะทำ

การลดปริมาณอาหารจะทำได้ง่ายกว่า เคยกินอะไรก็กินอย่างนั้น อย่าทำให้ต้องเดือดร้อนกันทั้งบ้านหรือพรรคพวกเพื่อนฝูงเลย เคยกินก๋วยเตี๋ยว 2 ชาม ก็กินเหมือนเดิม แต่ชามที่ 2 ให้เหลือไว้หน่อยนึง ( ลูกชิ้น 1 ลูก กับเส้นอีกหน่อยนึง หรือถ้าทำใจไม่ได้จริงๆ ก็กินลูกชิ้นให้หมดแต่เหลือเส้นไว้เยอะหน่อย อิอิ ) อีก 2-3 อาทิตย์ถ้าเริ่มทนได้ก็เริ่มให้เหลือมากขึ้น ( ค่อยๆลดนะครับ ) จนกระทั่งชามที่ 2 ก็จะกินแค่ลูกชิ้น 1 ลูกกับเส้นอีกนิดหน่อย ตรงนี้ท่านก็จะเริ่มถามตัวเองว่าแล้วจะสั่งชามที่ 2 มาทำไม ? อาจใช้เวลานานถึง 6 เดือนหรือ 1 ปีถึงจะลดเหลือชามเดียวได้ แต่เท่ากับท่านลดอาหารมื้อกลางวันได้ครึ่งนึงแล้วนะครับ

ข้าวก็เหมือนกัน เคยกิน 2 จาน ก็เริ่มเหลือจานที่ 2 ไว้หน่อยนึง (1 ช้อน) หรือจะค่อยๆตักชามที่ 2 ให้น้อยลงเรื่อยๆ จนเหลือกินมื้อละ 1 จาน

ขนมหวาน ผลไม้ อาหารว่างและกาแฟก็เหมือนกันนะครับ ปัจจุบันเป็นเจ้าของสูตร กินครึ่งเดียว หรือ กินแล้วเหลือ (แต่ถ้าตักหรือหยิบเองก็จะตักหรือหยิบน้อยลงนะครับ) เพราะเวลาประชุมหรืออบรมสัมนา ถ้ามีอาหารว่าง ก็จะกินเค็กครึ่งนึง กาแฟครึ่งนึงเป็นนิสัย น้ำอัดลม น้ำหวานเลิกหมดเลย

ไม่แนะนำให้อดข้าวเป็นมื้อๆเพราะทรมานเกินไป ร่างกายจะทนไม่ค่อยไหว การค่อยๆลดปริมาณอาหารใช้เวลา 1-2 ปีก็ได้ผลเหมือนกัน ไม่ต้องทรมานร่างกายหรอกครับ และการค่อยๆลดปริมาณอาหารให้ผลระยะยาวดีกว่าด้วยนะครับ ขอให้สนุกกับการค่อยๆลดปริมาณอาหารและการลดน้ำหนักตัวนะครับ

« « Prev : การลดน้ำหนักตัวต้องบันทึก

Next : การควบคุมอาหาร ( 2 ) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1460 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 6.046688079834 sec
Sidebar: 1.362725019455 sec