การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ( 4 ) การกิน

โดย จอมป่วน เมื่อ 29 มกราคม 2009 เวลา 6:38 ในหมวดหมู่ ลดน้ำหนัก, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 26065

ถ้า ดื่มน้ำอัดลมอยู่ทุกวันๆละกระป๋อง เพียงแต่เลิกดื่มน้ำอัดลมอย่างเดียว น้ำหนักตัวก็จะลดลงปีละ 4.6 กก. แล้ว ลูกพูดบ่อยๆว่าอยากเห็นลูกๆรับปริญญาไหม ทำให้ต้องเลิกทั้งบุหรี่และเหล้า เวลาไปทานอาหารนอกบ้าน จะไม่คอยถามว่าใครจะดื่มเครื่องดื่มอะไร แต่จะชิงสั่งน้ำเปล่าเลย

วันนี้ จะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับน้ำอัดลมนะครับ เดิมชอบดื่มน้ำอัดลม (ได้ทั้งโค๊กและเป๊บซี่) ดื่มเกือบทุกวัน ที่บ้านก็มีแช่ไว้ในตู้เย็น พอเริ่มลดน้ำหนักเป็นเรื่องเป็นราวก็ลองคำนวณดูเล่นๆ น้ำอัดลม 1 ขวด หรือ 1 กระป๋อง (ขนาด 8 ออนซ์ หรือ 240 มล.) ให้พลังงาน 97 แคลอรี ถ้าดื่มวันละกระป๋อง ก็จะให้พลังงานปีละ 35,405 แคลอรี เทียบเป็นน้ำหนักไขมัน ประมาณ 4.6 กก. (ไขมัน 1 กก. ให้พลังงาน 7,700 แคลอรี) พูดง่ายๆก็คือถ้าดื่มน้ำอัดลมอยู่ทุกวันๆละกระป๋อง เพียงแต่เลิกดื่มน้ำอัดลมอย่างเดียว น้ำหนักตัวก็จะลดลงปีละ 4.6 กก. แล้ว

วิธีเลิกเพื่อไม่ให้เดือดร้อนคนอื่นโดยเฉพาะที่บ้าน ก็คือไม่ได้ไปเที่ยวบังคับให้ทุกคนเลิกดื่มน้ำอัดลม แต่จะเลิกดื่มเองก่อน ตอนเลิกดื่มน้ำอัดลมก็ยากเหมือนกันนะครับ ก็ของมันเคย ใช้วิธีค่อยๆเลิก ถ้าทนได้ก็ดื่มน้ำเปล่าแต่แรกเลย ถ้าทนไม่ได้ก็เริ่มด้วยน้ำอัดลมแต่แก้วต่อไปก็เปลี่ยนเป็นน้ำเปล่า ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนก็เลิกดื่มน้ำอัดลมได้ครับ

จะ ไม่ซื้อน้ำอัดลมเข้าบ้าน ใครจะซื้อก็ไม่ว่ากัน แต่จะพูดบ่อยๆว่าน้ำอัดลมไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมจะทำให้อ้วนด้วย เหมือนที่ลูกพูดบ่อยๆว่าอยากเห็นลูกๆรับปริญญาไหม (โฆษณาโทรทัศน์เพื่อรณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่เมื่อสิบกว่าปีก่อน เผื่อบางคนเกิดไม่ทัน) ทำให้ต้องเลิกทั้งบุหรี่และเหล้า ปัจจุบันตู้เย็นที่บ้านไม่มีน้ำอัดลมแล้ว

เวลาไปทานอาหารนอกบ้าน จะไม่คอยถามว่าใครจะดื่มเครื่องดื่มอะไร แต่ จะชิงสั่งน้ำเปล่าเลย ใครอยากดื่มอะไรนอกเหนือจากน้ำเปล่าก็ต้องสั่งเอาเอง ถ้าขี้เกียจสั่งก็เสร็จเรา ดื่มน้ำเปล่าด้วยกันซะดีๆ ใครจะเอาไปใช้ก็ไม่ว่ากันนะครับ

« « Prev : การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม( 3 ) การกิน

Next : ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ( 5 ) การกิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2667 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 7.1786420345306 sec
Sidebar: 0.038538932800293 sec