โฆษณาชวนเชื่อที่ไม่น่าให้อภัย

โดย handyman เมื่อ 14 กันยายน 2010 เวลา 3:00 (เช้า) ในหมวดหมู่ เทคโนโลยี #
อ่าน: 1197

  สองสามวันก่อนผ่านไปที่ Lotus สาขาสุราษฎร์ธานี เห็นผู้คนมากมายแย่งกันซื้อโทรศัพท์มือถือที่ลดครึ่งราคา ซึ่งส่วนมากเป็นเครื่องจีน และไม่ใช่ Brand ดังๆ แต่ Spec. นั้นมโหฬารเกือบทุกรุ่น   เช่นใส่ 2 SIM ได้ ฟังวิทยุ FM ได้ ดู TV แบบ Analog ได้ เล่น MP-3,MP-4 ได้ ถ่ายรูปได้ .. ฯลฯ แต่ผมมาสะดุดหูเอาตอนที่ได้ยินประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงซ้ำๆหลายครั้งว่า รุ่นนี้เสียงดังดีเพราะมี 96 ลำโพง

  ด้วยความสงสัยว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไร ผมจึงเข้าไปหยิบตัวเครื่อง และกล่องใส่มาพิจารณาดู  เพราะโดยทฤษฎีแล้วเป็นไปไม่ได้ด้วยเหตุผลดังนี้

  1. พื้นที่แคบๆในโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถบรรจุลำโพงเป็นสิบๆตัวได้ ไม่ว่าจะเป็นลำโพงขนาดเล็กเพียงใด
  2. การต่อลำโพงมากๆ หากต่อกันแบบขนาน ค่าโอห์มหรือความต้านทานจะต่ำลงเรื่อยๆ และจะทำให้ภาคขยายเสียงทำงานหนัก เครื่องจะร้อน และเปลือง Battery มาก
  3. การต่อลำโพงมากๆ หากต่อกันแบบอนุกรม  ค่าโอห์มหรือความต้านทานจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ มากจนไม่สมดุลหรือเหมาะสมกับสัญญาณที่ส่งมาจากภาคขยายเสียง เสียงจะไม่ดัง และอาจเงียบไปเลยหากต่อหลายๆตัว เพราะโอห์มสูงเกิน
  4. ถ้าจะเป็นการต่อแบบทำแรงดันให้สูง แล้วค่อยปรับลดลงด้วย Matching Transformer ก็ยิ่งทำไม่ได้เลย เพราะจะเอาเนื้อที่ที่ไหนในเครื่องโทรศัพท์มาใส่หม้อแปลงเป็นสิบๆชุดได้

      สรุปแล้วเป็นไปไม่ได้นั่นเองที่ภายในทรศัพท์มือถือ 1 เครื่องจะมีจำนวนลำโพงมากขนาดนั้น  แล้วผมยิ่งงงหนักขึ้นไปอีกเมื่อพิจารณาข้อความบนกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ เพราะเขาพิมพ์เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนว่า 96 ลำโพง  ตอนแรกเรานึกว่าเป็นการพูดโม้เกินจริงโดยพนักงานขาย ซึ่งอาจว่าไปด้วยความไม่รู้ก็ได้ แต่ว่าจะเอาตัวเลข 96 มาจากไหน ที่แท้ก็อ่านมาจากกล่องนั่นเอง

     ด้วยความอยากรู้ผมเลยถามว่า “น้องๆ มันจะใส่เข้าไปได้ยังไงตั้ง 96 ลำโพง” แล้วผมก็ถึงบางอ้อ เมื่อน้องเขาบอกว่า ..

  “มันคือจำนวนรูที่เขาเจาะเพื่อให้เสียงออกมาจากตัวเครื่อง

     ผมได้แต่ร้องอ๋อ และไม่ได้พูดอะไรต่อไปอีก  แต่ในใจนั้นพูดกับตัวเองคนเดียวอีกหลายประโยค เช่น ..

      ”ทำไมไม่เจาะเพิ่มอีก 4 รู จะได้โฆษณาให้สุดมันส์ไปเลยว่า มี 100 ลำโพง

 หรือ 

     “อย่างนี้น่าจับไปประหารชีวิต ฐานโฆษณาเกินจริงอย่างรุนแรง และสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนหมู่มาก รวมทั้งเยาวชนที่จะพกเอาความรู้ผิดๆติดตัวกันไป ทั้งคนที่ซื้อ และไม่ได้ซื้อโทรศัพท์รุ่นดังกล่าว

     โธ่ ! ไม่น่าเลย .. พับเผื่อย.

Post to Twitter Post to Plurk Post to Yahoo Buzz Post to Delicious Post to Digg Post to Facebook Post to MySpace Post to Ping.fm Post to Reddit Post to StumbleUpon

« « Prev : ความงามจากภายใน

Next : หรือว่า คะแนน คือ มารร้ายของการเรียนรู้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.14247298240662 sec
Sidebar: 0.031749963760376 sec