ไปสอนวันแรกที่ชุมพร

โดย handyman เมื่อ 10 กรกฏาคม 2010 เวลา 8:16 (เช้า) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1268

วันนี้ไปสอนที่ศูนย์ชุมพรป็นครั้งแรก  ตั้งนาฬิกาปลุกวลา 5.30 น.เพื่อกันเหนียว  ความจริงจะตื่นเช้าป็นประจำอยู่แล้ว  แต่วันนี้พลาดไม่ได้  พราะต้องไปรอขึ้นรถตู้ที่มาจาก มรภ.สุราษฎร์ธานีครับ

      ออกจากบ้านเวลา  6.25 น. มาถึงปั๊มปตท.ที่สี่แยกไชยาเวลา 6.35 น. ปั๊มนี้เป็นของครอบครัวคุณเชน จ้าของร้านเชนอะหลั่ยที่สี่แยกตลาดไชยา คุณเชนบวชและจำพรรษาที่สวนโมกข์รุ่นเดียวกับผมเมื่อปี 2531 

      ฝากรถจอดไว้ในปั๊มเสร็จก็ข้ามถนนสายเอเชียไปยืนรอรถฝั่งตรงข้าม ซึ่งมีป้ายชี้ทางไปวิทยาลัยการอาชีพไชยา เป็นที่สังเกตได้เป็นอย่างดี

      7.43 น. ยกโทรศัพท์จะถามคุณก้อยว่ารถถึงไหนแล้ว แต่ก็ให้บังเอิญอีกแล้ว  เธอโทรสวนมาในจังหวะที่กำลังจะกดปุ่มโทรออก แจ้งว่าถึงท่าฉางแล้ว  7.55 น.รถมาถึงและเดินทางต่อ  มุ่งหน้าชุมพรทันที 

      ผมขอนั่งตอนหน้า คู่คนขับ เพื่อจะได้เขียนบันทึกนี้สะดวก  หันไปข้างหลังหวังว่าจะได้สวัสดี ทักทายอาจารย์ท่านอื่นที่มาจากบ้านดอน ปรากฏว่าไม่มีใครเลย  เห็นว่าติดภารกิจบางอย่าง  รถตู้เช่า TOYOTA COMMUTER ที่ค่อนข้างกว้างขวาง และสภาพใหม่ มั่นใจได้ จึงมีผมคนเดียวที่เดินทางไปสอนที่ชุมพรวันนี้  (ไม่นับรวมคนขับและคุณก้อย)

      พูดถึงการสอนในวันนี้  ทราบว่านักศึกษาป.บัณฑิตวิชาชีพครูกลุ่มนี้มีจำนวน 30-40 คน ไม่เหมือนกลุ่มแรกที่สุราษฎร์ที่ผมเพิ่งสอนจบไปเมื่อเสาร์ที่ 26 มิย.ที่ผ่านมาซึ่งมีจำนวนรวม 100 กว่าคน

      เชื่อว่าบรรยากาศการเรียนการสอนในวันนี้น่าจะทำให้เข้าท่าได้มากกว่ากลุ่มแรก  คนน้อยสามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้ทั่วถึงกว่า การเรียนการสอนที่เป็นธรรมชาติธรรมดาจึงน่าจะเกิดได้ไม่ยาก  อย่างไรก็ตามข้อที่ด้อยกว่าก็คือผมจะต้องสอนครั้งเดียว 8 คาบรวด ให้จบในวันเดียว ไม่ใช่ 2 เสาร์  เสาร์ละ 4 คาบเช่นกลุ่มที่ผ่านไป  

     สอนกลุ่มเดียว คนเดียวต่อเนื่อง ยาวนานแบบนี้ ทำอย่างไรถึงจะได้ผล และไม่น่าเบื่อเกินไป เป็นโจทย์ที่ทำวิจัยในห้วงคิดคำนึงมาหลายวันแล้ว  แต่ก็ไม่ได้วางแผนอะไรไว้เป็นเรื่องเป็นราว  มีแต่เป้าหมายว่าจะให้ผู้เรียนทำอะไรได้บ้างหลังเรียน และคิดกรอบ”การแสดงธรรม” ว่าจะกระตุก กระตุ้นเขาด้วยประเด็นอะไร ในการ “ชวนคิด-ชวนคุย” ทั้งตอนเริ่มสอน และตอนจะอำลากลับ  ที่เหลือผมนิยมไปว่าสดๆแบบธรรมชาติมากกว่า   ไม่ต้องเตรียมมาก  เพราะถึงเตรียมอย่างไรก็สู้พูดออกมาจากหัวใจไม่ได้สักที  เป็นอย่างนี้เรื่อยมา 

     ผมพบเสมอว่าพอพูดคุยกันจริงๆ ธรรมชาติของกลุ่มผู้เรียนที่แตกต่างกัน  ทำให้เราต้องล้มเลิกบางเรื่องที่จะพูด  ขณะที่หลายครั้งก็เกิดประเด็นใหม่ๆที่ผุดขึ้นมาแทน และเข้าท่า เข้าที ลงตัวดีกว่าเรื่องที่ตั้งใจเตรียมไว้ล่วงหน้าเสียอีก

     เลยหลังสวนมาแล้วครับ  อีกประมาณ 50 กว่ากม.ก็จะถึงชุมพร  ประสบการณ์ในการไปสอนครั้งแรกที่ชุมพรในวันนี้ คงได้มีโอกาสนำมาเล่าในโอกาสต่อไปครับ 

      ผลเป็นอย่างไรยังไม่อาจคาดเดา  แต่ที่แน่ๆ วินาทีนี้ผมมีความสุขมาก สุขที่จะได้ “พักผ่อน ด้วยการทำหน้าที่การงานอันเป็นที่รัก” อีกแล้ว ในวันหยุดวันนี้

Post to Twitter Post to Plurk Post to Yahoo Buzz Post to Delicious Post to Digg Post to Facebook Post to MySpace Post to Ping.fm Post to Reddit Post to StumbleUpon

« « Prev : อึ่งอ่างก็มีน้ำใจ

Next : ช้า .. เร็ว .. เร็ว .. ช้า .. อะไรดีกว่าถ้าได้ผลงานเท่ากัน ? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2010 เวลา 9:06 (เช้า)

    พระอาจารย์เล่าซะละเอียดยิบเลย อย่าลืมเอาวิชาข้างบ้านไปสอนด้วยนะครับ
    เปลี่ยนใหม่ได้ก็ดี ไม่งั้นนิสิตที่จบออกมาก็จะรู้ครึ่งเดียว มีแต่ทฤษฎีแต่ไม่มีทักษะชีวิต
    เวลาตกงานก็อดตายเอาง่ายๆ เพราะท่องจำเป็น แต่ทำบ่เป็น
    กำลังผลักดันนโยบาย ลดเนื้อหา เพื่มเนื้อเห็น คิดเป็น ทำเป็น กระดี๊กระด๊าเป็น จะได้เป็นผู้เป็นคนเต็มใบ

    ด้วยความรำลึกถึง ยามคันหัวจ๋าย สม่ำเสมอ
    ฝากกอดเจ้าแว็ปไซด์ด้วย

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2010 เวลา 9:31 (เช้า)

    ตกลงว่าสอนวิชาอะไร อาม่าอาจจะแก่แล้วเลยต้องดูให้ละเอียด ก็ยังไม่รู้ว่าสอนอะไรวิชาอะไร สอนเพื่ออะไร สอนไปทำไม สอนไปแล้วทำอะไรได้บ้าง? 55555 อาม่าไม่ใช่ยายญวนนะค่ะ มากระตุกคนที่อาม่ารัก ไม่อยากให้เสียความตั้งใจ อุตส่าห์ทุ่มเทห์…..
    การให้และการรับ จะต้องมีจังหวะที่ตรงกัน เหมือการรับส่งคลื่น มันต้องตรงกัน แล้วต้องมี่เครื่องส่ง และเครื่องรับที่อยู่ในสภาพที่ดี หากแม้ว่าเครื่องส่งดีมีประสิทธิภาพสูงสักแค่ไหนก็ตาม แต่เครื่องรับอยู่ในสภาพที่ชำรุด มันก็ยากนะที่รับ….. จึงมาอยู่ที่ …เทสต์ๆๆๆๆๆ ตรวจสอบสภาพเครื่องรับปรับให้อยู่ในสภาพที่พอรับคลื่น ที่กำลังส่งความรู้ผ่านคลื่นสื่อสารให้ตรงกันเสียก่อน แล้วมาร่วมมือกันช่วยกัน เรียนรู้แบบถ่ายเทความรู้สู่จุดหมายเดียวกัน
    ด้วยความรัก อาแฮนดี้ของอาม่าค่ะ

  • #3 ning.dss ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2010 เวลา 1:33 (เย็น)

    แวะมาบอกท่านพี่แฮนดี้ว่า…
    เดี๋ยววันแม่ จะควงคุณยาย ไปเที่ยวสมุยแหละค่ะ
    แต่ได้ตั๋วแอร์เอเชีย  มันจะร่อนลงที่สุราษฏร์ 11-14 สค.ค่ะ

  • #4 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2010 เวลา 7:49 (เย็น)

    สวัสดีครับ
      เพิ่งกลับถึงบ้านเมื่อจวนค่ำ  เอาข้าวให้เป็ด ไก่ และรดน้ำต้นไม้ แปลงผัก เสร็จก็มืดพอดี คุณนงไป กทม. ผมสอนที่ชุมพรทั้งวัน เจ้านายตัวน้อย นาม เว็บไซต์ ฝากไว้บ้านหลานตั้งแต่ 6 โมงเช้า

    ขอบคุณท่านครูบาครับที่ห่วงใยผลผลิตระดับอุดมศึกษา ที่มักไม่ค่อยได้เห็นอุดม สมชื่อ  ก็ทำตามแนวทางที่บอกนั่นแหละครับ ไม่ได้หวังมาก  พอใจเท่าที่ได้ครับ  เหมือนพระท่านแสดงธรรม  ทำดีที่สุดตามโอกาสที่มี ด้วยเหตุ ด้วยผล ด้วยเมตตาธรรม

    ขอบคุณอาม่าครับ … คำถามและความห่วงใยของอาม่า ทำให้คิดว่าจะต้องเขียนเคลียร์ให้หายงงกันอีกสักบันทึกแล้วล่ะครับ 
        คร่าวๆตรงนี้ผมมีหลักชัดเจนในการสอน โดยยึดตามผลการวิจัยที่ได้ทดลองทำมาเมื่อหลายปีก่อน  นำมาเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ   ส่วนเรื่องการจูนเครื่องรับ เครื่องส่ง ให้คลื่นตรงกันนั้น ผมถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำก่อนเสมอ เพราะไม่อยากปลดปล่อยพลังงานแบบทิ้งๆ ขว้างๆครับ การชวนคิด ชวนคุยเพื่อสร้าง “ความมุ่งมั่นด้วยศรัทธา” จึงเป็นเวลาที่มีความหมายมาก  และเราจะใช้เวลาและสื่อเพื่อการนี้ค่อนข้างมากครับ  ปลุกให้เขาตื่น มองเห็นความผิดพลาด บิดเบี้ยวในเรื่องการเรียนการสอน และการจัดการความรู้ แล้วก็นำสู่ทางออกที่จะช่วยกันแก้ไขให้เข้ารูปเข้ารอยมากขึ้นครับ

    น้องสาวผู้หายไป ning.dss .. ดีใจครับ ทำโปรแกรมให้มีไชยาด้วยสิ .. แล้วอย่าลืมโทรบอกด้วย จะดีมาก


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.57996487617493 sec
Sidebar: 0.016223192214966 sec