น้ำมันจากขยะ

โดย จอมป่วน เมื่อ 13 January 2011 เวลา 12:09 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 35182

เทศบาลนครพิษณุโลกเริ่มจัดการเรื่องขยะมูลฝอยอย่างจริงจังมานานสิบหกปีแล้ว

การจัดการขยะมูลฝอยก็แบ่งการทำงานเป็นสองด้านใหญ่ๆคือด้านเทคนิคและด้านการทำงานแบบประชาชนมีส่วนร่วม

ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนก็จะเน้นการชักชวนประชาชนให้เข้าใจและร่วมมือในการจัดการขยะมูลฝอยในส่วนมี่ประชาชนจะสามารถช่วยได้  โดยไม่ปล่อยให้เป็นภาระของเทศบาลแต่ฝ่ายเดียว เช่นการคัดแยกขยะมูลฝอยระดับครัวเรือน  การทำปุ๋ยระดับครัวเรือนและชุมชน  การร่วมมือจัดหาถังรองรับขยะมูลฝอยของแต่ละครัวเรือน  การร่วมมือกับโครงการถนนปลอดถังขยะ  และการร่วมมือในการชำระค่าธรรมเนียมขยะมูลฝอย ฯลฯ

มีการพัฒนาหลักสูตรการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน Community Based Solid Waste Managemant ( CBM ) ซึ่งปัจจุบันกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำไปใช้อบรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ

การจัดการด้านเทคนิคก็จะเน้น  การจัดเก็บ(Collection)  การขนส่ง(Transportation) และการกำจัดขยะมูลฝอย(Disposal)

การจัดเก็บและการขนส่งคงจะไม่พูดถึงเพราะไม่ซับซ้อน  อยู่ที่วิธีการจัดเก็บและการขนส่งแบบไหนจะเหมาะกับพื้นที่และมีประสิทธิภาพ

การกำจัดขยะมูลฝอย เทศบาลนครพิษณุโลกก็มีนโยบาย Zero Landfill  คือพยายามที่จะให้เหลือขยะมูลฝอยที่จะนำมาฝังกลบน้อยที่สุด  หรือเกือบไม่มีเลย

ในการกำจัดขยะมูลฝอย  เทศบาลนครพิษณุโลกได้นำเอาวิธีบำบัดเชิงกลชีวภาพ  หรือ MBT ( Mechanical Biological Waste Treatment ) มาใช้

ระยะแรกก็นำเอาส่วนที่ได้จากกระบวนการ MBT ไปฝังกลบ  ก็สามารถยืดอายุหลุมฝังกลบออกไปได้ประมาณ 2.5-3 เท่า  คือจากเดิมที่คำนวนไว้ว่าสามารถใช้ได้สิบห้าปี  ก็ยืดออกไปเป็นสี่สิบถึงห้าสิบปี

แต่ปัจจุบันหลักการกระบวนการ MBT  ทางเทศบาลก็ส่วนที่ได้มาร่อน  จะได้ส่วนของวัสดุคล้ายปุ๋ย (Compost-like Substance) กับส่วนที่เป็นถุงพลาสติกและโฟม

ส่วน Compost-like Substance ก็กำลังศึกษาที่จะนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวมวลเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าตามวิธี Gasification

ส่วนที่เป็นถุงพลาสติกและโฟมก็มีการศึกษาทดลองเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงาน  เช่นการนำไปผสมกับถ่านหินเพื่อใช้เป็นพลังงานใช้ในการผลิตซีเมนต์หรืออุตสาหกรรมอื่นๆ

แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจร่วมทุนกับเอกชนที่จะผลิตน้ำมันโดยวิธี Pyrolysis  ขณะนี้โรงงานและเครื่องจักรก็พร้อมแล้ว  เริ่มทดลองผลิตน้ำมัน  เลยเอารูปมาให้ดูเล่นก่อน  คอยติดตามการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งครับ

ถ้าสามารถนำเอาส่วน Compost-like Substance มาใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวมวลในการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยวิธี Gasification ได้อีก  ก็จะบรรลุเป้าประสงค์ของ Zero Landfill  ที่เทศบาลนครพิษณุโลกตั้งใจไว้

« « Prev : ปุ๋ยขี้วัวทำอะไร- ของอาจารย์หมอวิจารณ์ เป็นเหตุ


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4185 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 6.4469840526581 sec
Sidebar: 0.38984990119934 sec